10 - 7 - 2020 | 11:25
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

ASEAN dưới thời Tổng thống Duterte: Những cơ hội bị đánh mất trong vấn đề Biển Đông

Email In PDF.

Dưới thời ông Duterte giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, khối này đã đánh mất một cơ hội quan trọng để “lên án hoặc trừng phạt” Trung Quốc. Đáng quan ngại hơn là điều này đã làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết một trong những điểm nóng nan giải và dễ bùng nổ nhất trong thế kỷ 21.

Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte đã kết thúc vai trò Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau sự kiện đón tiếp các nhà lãnh đạo toàn cầu tại Manila vào tháng 11/2017. Nhà lãnh đạo Philippines đã khéo léo tận dụng sự kiện này để hợp pháp hóa vị thế quốc tế của ông trong bối cảnh quốc tế đang phản đối kịch liệt hồ sơ nhân quyền của vị tổng thống này. 

Tổng thống Duterte đã chào đón một cách nồng ấm và có các cuộc trao đổi thân mật với nhiều nguyên thủ quốc gia đến từ khu vực Thái Bình Dương cũng như các nhà lãnh đạo của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU). Đại biểu tham dự có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, vốn đều đang tìm kiếm các mối quan hệ chặt chẽ hơn với nhà lãnh đạo Philippines. Đáng chú ý, Hội nghị thượng đỉnh Manila đã được coi là cơ hội để ông Duterte và ông Trump tổ chức một cuộc họp song phương chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này. Hai nhà lãnh đạo đã không những tìm cách khôi phục được phần nào mối quan hệ Mỹ-Philippines vốn đang căng thẳng, chủ yếu là do những khác biệt liên quan đến các mối quan ngại về nhân quyền, mà còn cam kết sẽ mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực cùng quan tâm, đặc biệt là chống khủng bố và chống buôn bán ma túy. 

Tuy nhiên, bên thắng lợi lớn nhất trong thời gian ông Duterte giữ chức Chủ tịch ASEAN chắc chắn là Trung Quốc. Bất chấp các hoạt động cải tạo ở quy mô lớn cũng như việc tăng cường quân sự hóa của Trung Quốc đối với các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông, Bắc Kinh đã không hề vấp phải bất cứ sự phản đối nào từ phía ASEAN. Có thể nói Trung Quốc đã thuyết phục được rằng tình hình "nhìn chung là ổn định". Trong một động thái phản ánh rõ ràng sự chấp nhận của ASEAN, các quốc gia ở khu vực này đã nhất trí tập trung thương lượng về Bộ quy tắc ứng xử (COC), vốn đang ngày càng giống như một cái bẫy ngoại giao đối với những quốc gia nhỏ hơn và cũng đang có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông. Trong thời gian ông Duterte giữ chức Chủ tịch, Trung Quốc cũng đã tìm cách thuyết phục ASEAN ngăn cản bất kỳ sự can thiệp nào của các cường quốc bên ngoài, cụ thể là Mỹ. Trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, ASEAN đã đánh mất một cơ hội lớn để cùng nhau hành động và bảo vệ lợi ích hợp pháp của các nước thành viên cũng như bảo vệ an ninh hàng hải ở châu Á. 

Đúng như dự kiến, ông Duterte và ông Trump đã tìm cách xây dựng mối quan hệ hợp tác và tập trung vào việc duy trì liên minh Mỹ-Philippines mạnh mẽ trong bối cảnh môi trường địa chính trị đang thay đổi nhanh chóng. Họ đã dành nhiều thời gian để bàn về cuộc khủng hoảng Triều Tiên, vấn đề mà ASEAN đã có một lập trường mạnh mẽ. Trong tuyên bố chung của mình, ASEAN đã bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng" đối với "các hành động khiêu khích và đe doạ" của Triều Tiên. Xét tới các mối quan hệ thương mại và chiến lược mạnh mẽ mang tính lịch sử giữa Bình Nhưỡng và các nước Đông Nam Á, quan điểm của ASEAN luôn có vai trò quyết định trong việc thực hiện hiệu quả các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với chế độ Triều Tiên. Philippines đã đình chỉ mọi giao dịch thương mại và tài chính với chế độ khép kín này, trong khi các nước Đông Nam Á khác đang dần hạ cấp quan hệ song phương với Bình Nhưỡng. 

Tuy nhiên, ông Duterte vẫn khuyến khích tiếp tục sự can dự ngoại giao giữa Triều Tiên và khu vực thông qua các cơ chế của ASEAN. Do sự sụp đổ của các cuộc đàm phán 6 bên, Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) hiện nay là cơ chế đa phương khu vực duy nhất mà qua đó Bình Nhưỡng trực tiếp giao tiếp với các bên liên quan chủ chốt. Ông Duterte còn kêu gọi Tổng thống Trump không nên đưa ra những lời đe dọa và làm leo thang tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Ông Duterte và ông Trump cũng tập trung vào các lĩnh vực quan tâm chung, đặc biệt là mở rộng hợp tác song phương về chống khủng bố, trong bối cảnh đang tồn tại mối đe doạ khủng bố xuyên quốc gia ở Đông Nam Á. Về phần mình, Washington cam kết tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Manila nhằm vô hiệu hóa những phần tử có liên hệ với tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở đảo Mindanao cũng như đẩy nhanh việc tái thiết khu vực Marawi hậu xung đột. 

Hai đồng minh này cũng thảo luận về việc mở rộng hợp tác chống ma túy, với Cơ quan phòng chống ma túy (DEA) của Mỹ giúp xây dựng năng lực cho các đối tác Philippines nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu ma túy bất hợp pháp ở quy mô lớn vào nước này, đặc biệt là từ Trung Quốc Đại lục. Nhìn chung, cuộc gặp thân mật của ông Trump với ông Duterte đã ngăn chặn được tình trạng tiếp tục xuống cấp trong mối quan hệ liên minh Philippines-Mỹ, vốn từng bị ảnh hưởng nặng nề do những bất đồng của Chính quyền Barack Obama trước cuộc trấn áp tàn bạo của Tổng thống Philippine đối với nạn buôn bán ma túy bất hợp pháp. Tuy nhiên, ông Trump đã không thể thay đổi được toan tính của ông Duterte đối với Trung Quốc. Tổng thống Duterte đã làm rõ ngay sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 10/11/2017 rằng ông coi vấn đề Biển Đông "tốt hơn là không nên bị tác động" bởi những bên không có yêu sách chủ quyền ở đó, mà cụ thể là Mỹ và các đồng minh quan trọng khác trong khu vực như Nhật Bản và Úc. Điều cũng khiến các quốc gia trong khu vực khá thất vọng là ông Trump cũng không làm rõ được chính sách của Mỹ ở Biển Đông. Trong một động thái được cho là khá hài hước, nhà lãnh đạo Mỹ đã đề nghị đích thân ông ta làm trung gian hòa giải cho các tranh chấp, như thể ông ta coi các vấn đề phức tạp về chủ quyền quốc gia và an ninh quốc tế như là đàm phán về bất động sản. Đáp lại, các nước ASEAN đã lịch sự tuyên bố sẽ xem xét đề xuất của ông Trump. Điều này cho thấy tuyên bố của Tổng thống Mỹ biểu thị một sự thiếu hụt rõ ràng về chính sách quốc gia đối với một trong những thách thức địa chính trị nan giải nhất trong thời đại này. Ông Trump cũng khiến khu vực này phần nào trở nên xa lánh do vẫn khăng khăng nhấn mạnh vào chương trình nghị sự thương mại "Nước Mỹ trước tiên" theo kiểu chủ nghĩa bảo hộ mới của ông. 

Trung Quốc đã khéo léo tận dụng tình trạng sụt giảm về vai trò lãnh đạo của Mỹ để ve vãn và thuyết phục các nước láng giềng Đông Nam Á. Hậu quả là Washington đã không đưa ra được sáng kiến thương mại nào để thương lượng, trong khi Bắc Kinh thì lại thúc đẩy một loạt sáng kiến thương mại và đầu tư đa phương đầy hấp dẫn. Dựa vào ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của mình, Trung Quốc đã gây áp lực để ASEAN, dưới thời ông Duterte, kiềm chế trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Một trong những “thành tích” được phô trương là cả Trung Quốc và ASEAN đã ca ngợi việc thử nghiệm thành công cái gọi là "Đường dây nóng nhằm quản lý các trường hợp khẩn cấp trên biển ở Biển Đông" giữa bộ ngoại giao các nước cũng như việc hoàn tất Dự thảo khung về Bộ quy tắc ứng xử ASEAN-Trung Quốc (COC). Cuộc họp Nhóm công tác chung về thực hiện DOC dự kiến sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào đầu năm 2018 để biến dự thảo khung này thành văn kiện cuối cùng. Với vai trò là điều phối viên mới về quan hệ ASEAN-Trung Quốc, Manila sẽ giám sát quá trình đàm phán. 

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là không hề có lịch trình rõ ràng cho việc đàm phán về một COC "thực chất và hiệu quả". Cũng không hề có dấu hiệu cho thấy COC cuối cùng sẽ trở thành một văn kiện mang tính ràng buộc về pháp lý nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng: Những hành động cưỡng ép cũng như các yêu sách lãnh thổ và lãnh hải mang tính bành trướng của Trung Quốc đi ngược lại các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Philippines thậm chí còn không đề cập đến thắng lợi mang tính lịch sử của họ trong vụ kiện tại Tòa Trọng tài liên quan đến vấn đề Biển Đông, vốn được coi là cơ sở pháp lý tham khảo hàng đầu để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Có vẻ như các cuộc đàm phán về COC không chỉ là vỏ bọc ngoại giao thuận lợi cho các hành động đơn phương của Trung Quốc trên thực địa, mà còn là một bước đi khác nhằm hướng tới việc “vứt bỏ” phán quyết của Tòa Trọng tài trong vụ kiện của Philippines vào thùng rác lịch sử ngoại giao. Nếu khu vực này thảo luận càng nhiều về COC, họ sẽ càng ít thảo luận về phán quyết của Tòa trọng tài. 

Dưới thời ông Duterte giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, khối này đã đánh mất một cơ hội quan trọng để “lên án hoặc trừng phạt” Trung Quốc. Đáng quan ngại hơn là điều này đã làm suy yếu vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết một trong những điểm nóng nan giải và dễ bùng nổ nhất trong thế kỷ 21. Trong khi đó, việc lãnh đạo không nhất quán và sự mơ hồ về chính sách của Chính quyền Trump đã không hề giúp ích cho vấn đề này.

Richard Javad Heydarian là phó giáo sư về khoa học chính trị tại trường Đại học De La Salle, Philippines và là cố vấn chính sách tại Hạ viện Philippines. Ông là tác giả cuốn Asia’s New Battlefield: The US, China, and the Struggle for Western Pacific. Bài viết được đăng trên Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Quốc tế (AMTI).

Văn Cường (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Đánh giá chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông

Chống tiếp cận/ngăn chặn xâm nhập (A2/AD) là chiến lược biển được xây dựng nhằm ngăn không cho lực lượng hải quân đối phương tự do di chuyển trong một không gian chiến đấu. Bài viết sẽ phân tích những thuận lợi và khó khăn khi Trung Quốc thực hiện A2/AD tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông


Trung Quốc sẽ được gì và mất gì khi thiết lập một ADIZ ở Biển Đông? Những dự báo của giới quan sát về khả năng thành công của một ADIZ trong khu vực này.

 

Đọc tiếp...

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Thấy gì từ “sứ mệnh West Capella” của Mỹ ở Biển Đông?

Một số nhà quan sát cho rằng hành động đáp trả của Mỹ mang tính tự phát, không đủ mạnh và còn khiến Bắc Kinh bạo trợn hơn. Trong thời gian vài tuần đầu, những cáo buộc như vậy bị cho là quá vội vàng, song cũng bộc lộ sự yếu kém cố hữu trong cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề an ninh biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Lợi dụng đại dịch Covid 19, Trung Quốc hành động cứng rắn ở Biển Đông

Trong khi thế giới chiến đấu với COVID-19, Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc thiết lập sự thống trị trong khu vực.

Đọc tiếp...

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

Đằng sau chiến lược chiếm Biển Đông của Trung Quốc

 

Bắc Kinh đang từng bước tiến đến mục tiêu buộc cộng quốc tế chấp thuận các tuyên bố chủ quyền của nước này đối với Biển Đông. Cứ mỗi thập kỷ trôi qua, Bắc Kinh lại đạt được một bước tiến mới trong nghị trình của mình.

Đọc tiếp...

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Đọc tiếp...

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Để chứng minh cho cái gọi là chủ quyền “mang tính lịch sử”, giới học giả Trung Quốc đã nỗ lực lập luận, đưa ra những bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, các bằng chứng mà họ đưa ra rất mập mờ, không có bất cứ tham chiếu nào về vị trí trích dẫn chính xác, thậm chí còn cố tình sửa đổi ngôn từ gốc.

Đọc tiếp...

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

Bằng lập luận xuyên tác, vô căn cứ, Trung Quốc đã, đang và sẽ thực hiện hình thức “tuyên truyền đen” để bôi nhọ những hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của các quốc gia yêu sách khác ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Kể từ cuối những năm 1980, khi Biển Đông nổi lên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng, Malaysia đã nhất quán tuân theo một chính sách và chỉ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền chủ quyền của quốc gia này, duy trì luật pháp quốc tế cùng với thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Tương tự như các căn cứ quân sự ở Đại lục, các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông được tích hợp vào một hệ thống các hệ thống lực lượng chung lớn hơn nhằm hỗ trợ các chiến lược đang hình thành của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đọc tiếp...

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Vụ xâm nhập tháng 12/2019 đánh dấu các diễn biến mới trong vấn đề quần đảo Natuna. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường và hiện tuyên bố quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan gần quần đảo Trường Sa. Đây không còn là vấn đề “ngư trường truyền thống”.

Đọc tiếp...

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng tại Đông Nam Á tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng giữa các xu hướng rộng lớn hơn, bao gồm việc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, các cuộc thảo luận ngày một tăng về kiến trúc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và nỗ lực không ngừng của các quốc gia Đông Nam Á và Bắc Kinh nhằm hướng tới một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 6437 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin