31 - 5 - 2020 | 12:41
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home NGHIÊN CỨU NƯỚC NGOÀI Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Email In PDF.

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

 

Biển Đông. Ảnh: Cơ quan tình báo trung ương Mỹ

Kể từ đầu tháng 7, một tàu nghiên cứu lớn của Trung Quốc, được hộ tống bởi các tàu có vũ trang, đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam một cách bất hợp pháp. Philippines và Malaysia cũng đối mặt với sự hăm dọa từ Trung Quốc ở phần lớn các vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông.

Ai là người phải chịu trách nhiệm cho tình hình hiện nay? Các bên có tôn trọng trật tự luật pháp hay không? Liệu chiến tranh có phải là giải pháp cuối cùng để giải quyết tình hình căng thẳng đang leo thang ở Biển Đông hay không?

Trước khi trả lời những câu hỏi này, chúng ta phải hiểu được Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) được công nhận rộng rãi trên thế giới. Theo công ước này, tất cả các quốc gia giáp biển đều có vùng EEZ 200 hải lý và vùng lãnh hải 12 hải lý hay thềm lục địa.

Ngoại trừ Đài Loan, tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông - gồm Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei - đều đã ký UNCLOS và phê chuẩn công ước này từ rất lâu. Indonesia, trên thực tế là quốc gia lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng đã ký và phê chuẩn công ước này. UNCLOS cấm việc sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp trên biển.

Trung Quốc rõ ràng đã vi phạm UNCLOS khi tuyên bố chủ quyền đối với hơn 90% Biển Đông dựa trên Đường 9 đoạn gây tranh cãi, vốn là những đường phân định biên giới mơ hồ. Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, dựa trên cái gọi là "các quyền lịch sử" vốn không có trong luật biển quốc tế, chồng lấn với tuyên bố chủ quyền trên biển của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và thậm chí là Indonesia - quốc gia không có yêu sách ở Biển Đông.

Tất cả những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc dựa trên Đường 9 đoạn và các quyền lịch sử đã bị Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague bác bỏ trong một phán quyết năm 2016. Tuy nhiên, Bắc Kinh không công nhận phán quyết này và tìm cách xác lập tuyên bố chủ quyền của mình mà theo Mỹ là thông qua các hành động đơn phương, phi pháp và có tính cưỡng ép.

Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo thông qua việc cải tạo các đảo này và xây dựng các căn cứ quân sự trên đó. Nước này cũng tìm cách ngăn cản các hoạt động đánh bắt cá và khai thác các nguồn tài nguyên của các nước khác có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông trong các vùng lãnh thổ hợp pháp của họ.

Xâm phạm EEZ của Việt Nam

Vụ việc mới đây nhất, xảy ra ở Bãi Tư Chính, đã cho thấy rõ ràng bản chất của Trung Quốc. Bãi Tư chính, nằm trong EEZ của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam chưa tới 200 hải lý và cách biên giới trên biển của Trung Quốc 600 hải lý. Tuy nhiên, Trung Quốc, dựa trên Đường 9 đoạn mà tuyên bố Bãi Tư chính nằm trong EEZ của họ.

Gần đây, Việt Nam đã ký hợp đồng với công ty Rosneft của Nga thuộc sở hữu của nhà nước để thăm dò và khai thác dầu mỏ, khí đốt ở Bãi Tư Chính. Nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác dầu mỏ của Việt Nam, Trung Quốc đã triển khai tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 và nhiều tàu tuần tra bờ biển được vũ trang đầy đủ. Một cách ngoan cường, Việt Nam kêu gọi các tàu Trung Quốc ngay lập tức phải rút ngay khỏi khu vực Bãi Tư Chính.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc làm như vậy. Năm 2017 và 2018, Trung Quốc đã buộc Việt Nam và công ty dầu mỏ Tây Ban Nha Repsol ngừng các hoạt động khai thác dầu ở khu vực này.

Gần đây, một tàu của Trung Quốc đã đâm và làm chìm một tàu đánh cá của Philippines đang neo đậu ở Bãi Cỏ Rong, cách đảo Palawan của Philippines 160 km.

Hàng trăm tàu có vũ trang của Trung Quốc thường xuyên hoạt động bất hợp pháp ở vùng biển xung quanh đảo Thị Tứ (Philippines gọi là đảo Pagasa), đe dọa các hoạt động của ngư dân địa phương Philippines.

Manila cũng bày tỏ sự phản đối đối với việc 4 tàu chiến và tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi lại bất hợp pháp qua các vùng biển của Philippines.

Tháng 5/2019, các tàu tuần tra bờ biển của Trung Quốc cũng tuần tra quanh cụm bãi cạn Luconia nằm trong EEZ của Malaysia.

Quốc tế lên án

Mỹ đã chỉ trích các hành động đơn phương và khiêu khích của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Deann Ortagus gần đây đã nói với các phóng viên ở Washington như sau: "Việc Trung Quốc cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn tranh chấp ở Biển Đông, cùng với những nỗ lực khác nhằm khẳng định những tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông, bao gồm việc sử dụng lực lượng dân quân hàng hải để hăm dọa, cưỡng ép và đe dọa các quốc gia khác, làm xói mòn hòa bình và an ninh của khu vực".

Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Đức, Anh, Canada, Úc và nhiều quốc gia khác đã lên án các hành động đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông và kêu gọi cần có một trật tự dựa trên luật pháp tại khu vực này.

Hiệp hội Luật sư Dân chủ Quốc tế (IADL) - một hiệp hội có uy tín - đã lên án Trung Quốc vi phạm các quyền hợp pháp của Việt Nam ở Bãi Tư Chính. Một tuyên bố gần đây của IADL có đoạn: "Hành động này rõ ràng vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của UNCLOS 1982. IADL yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức ngừng vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, dừng thực hiện các hành vi làm phức tạp thêm tình hình và gia tăng căng thẳng giữa các bên có liên quan, đồng thời bắt đầu tập trung vào việc xây dựng lòng tin để duy trì an ninh, hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông nói riêng và ở khu vực nói chung". IADL, được thành lập năm 1946, là một tổ chức phi chính phủ tham vấn cho Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (ECOSOC).

Bất chấp việc bị quốc tế lên án, Bắc Kinh đã thực hiện nhiều hành vi phi pháp, khiêu khích và có tính cưỡng ép ở Biển Đông. Vậy ASEAN và cộng đồng quốc tế có thể làm gì?

Điều đầu tiên và trước hết là lên án các hành động đơn phương khiêu khích của Trung Quốc, vốn vi phạm luật quốc tế liên quan tới EEZ và các thềm lục địa của các quốc gia Đông Nam Á có đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông.

Cộng đồng quốc tế phải gây sức ép với Trung Quốc, buộc nước này ngay lập tức rút tàu Hải Dương Địa Chất 8 và các tàu thuyền khác khỏi Bãi Tư Chính để giảm căng thẳng. Mọi người từng rất hy vọng khi Trung Quốc gần đây tình nguyện rút khỏi Bãi Tư Chính. Tuy nhiên, tàu khảo sát của Trung Quốc đã quay trở lại địa điểm khai thác hôm 15/8, gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng Trung Quốc sẽ ở lại khu vực này cho tới khi hoạt động khai thác dầu khí ở đây dừng lại.

Không may là các quốc gia ASEAN không có sự thống nhất trong vấn đề Biển Đông. Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines phải hết sức cố gắng để đạt được một nhận thức chung giữa các quốc gia ASEAN. Vì ASEAN là một cộng đồng, do đó các quốc gia thành viên cần có sự đoàn kết trong vấn đề rắc rối này. Một ASEAN đoàn kết sẽ trở thành đầu tàu trong các sáng kiến của khu vực để duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực.

Dù có hành vi bắt nạt các quốc gia nhỏ, song Trung Quốc vẫn là một đối tác quan trọng của ASEAN trong nhiều lĩnh vực. Điều cấp bách hiện nay là cần thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) để giảm căng thẳng và tránh xung đột.

Nếu có hòa bình, cả ASEAN và Trung Quốc có thể cùng nhau phát triển thịnh vượng. Chiến tranh không phải là giải pháp. Có thể sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra một giải pháp cho tranh chấp ở Biển Đông, nhưng ở thời điểm hiện nay, chúng ta cần có một Bộ quy tắc ứng xử (COC) ngay lập tức cho tất cả các bên để giảm căng thẳng. Điều tốt lành là bản dự thảo chung của COC gần đây đã được các bên đưa ra thảo luận, mở đường cho các cuộc đàm phán tiếp theo. Tất cả những gì chúng ta cần là một COC có hiệu quả, có sự ràng buộc pháp lý, dựa trên UNCLOS 1982 và các quy định khác của quốc tế. Ngoài ra, cũng cần có quyền tự do hàng hải và quyền được bay qua các vùng biển ở Biển Đông.

IADL đã yêu cầu tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông - những nước cũng đã ký UNCLOS - tuân thủ và tôn trọng các quy định hàng hải quốc tế. Tuyên bố của IADL có đoạn: "IADL thúc giục các bên có liên quan giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế để duy trì hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực".

Nếu không có trật tự luật pháp tối cao, các bên nhỏ và yếu sẽ luôn bị thua thiệt và các bên mạnh hơn sẽ được hưởng lợi. Nếu điều đó xảy ra, những nước bên ngoài khu vực sẽ nhảy vào và căng thẳng sẽ gia tăng. Đó không phải là một lựa chọn tốt. Hòa bình luôn là ưu tiên hàng đầu.

Veeramalla Anjaiah là một nhà báo thâm niên tại Jakarta và là tác giả của cuốn sách “Azerbaijan Seen from Indonesia". Bài viết được đăng trên Eurasia Review.

Kim Nguyên (gt)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Báo cáo khoa học: Bằng chứng về những thay đổi môi trường gây ra bởi hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc

Bài báo cáo định lượng những ảnh hưởng đến môi trường từ các hành vi bồi đắp đảo trên Biển Đông, kết quả từ việc nạo vét và có thể tác động tiêu cực đến hệ động vật, thực vật biển và hệ sinh thái biển. Mức độ thiệt hại gây ra bởi việc xây dựng đảo được cho là trầm trọng vì các rạn san hô ở Biển Đông tập trung đa dạng sinh học biển lớn nhất trên Trái Đất.

Đọc tiếp...

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Biển Đông và quá trình bị biến thành lãnh thổ “lịch sử” của Trung Quốc năm 1975

Để chứng minh cho cái gọi là chủ quyền “mang tính lịch sử”, giới học giả Trung Quốc đã nỗ lực lập luận, đưa ra những bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, các bằng chứng mà họ đưa ra rất mập mờ, không có bất cứ tham chiếu nào về vị trí trích dẫn chính xác, thậm chí còn cố tình sửa đổi ngôn từ gốc.

Đọc tiếp...

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

[Ngô Sĩ Tồn] Triển vọng tình hình Biển Đông năm 2020: Những biến động khó lường

Bằng lập luận xuyên tác, vô căn cứ, Trung Quốc đã, đang và sẽ thực hiện hình thức “tuyên truyền đen” để bôi nhọ những hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế của các quốc gia yêu sách khác ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Chính sách của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Kể từ cuối những năm 1980, khi Biển Đông nổi lên là một vấn đề an ninh nghiêm trọng, Malaysia đã nhất quán tuân theo một chính sách và chỉ có những điều chỉnh nhỏ nhằm bảo vệ chủ quyền và các quyền chủ quyền của quốc gia này, duy trì luật pháp quốc tế cùng với thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Đánh giá các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông

Tương tự như các căn cứ quân sự ở Đại lục, các tiền đồn của Trung Quốc tại Biển Đông được tích hợp vào một hệ thống các hệ thống lực lượng chung lớn hơn nhằm hỗ trợ các chiến lược đang hình thành của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đọc tiếp...

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Trung Quốc chọc giận Indonesia tại Biển Đông

Vụ xâm nhập tháng 12/2019 đánh dấu các diễn biến mới trong vấn đề quần đảo Natuna. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường và hiện tuyên bố quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan gần quần đảo Trường Sa. Đây không còn là vấn đề “ngư trường truyền thống”.

Đọc tiếp...

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cạnh tranh và thách thức của Trung Quốc ở Biển Đông

Hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và tham vọng tại Đông Nam Á tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng giữa các xu hướng rộng lớn hơn, bao gồm việc cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, các cuộc thảo luận ngày một tăng về kiến trúc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và nỗ lực không ngừng của các quốc gia Đông Nam Á và Bắc Kinh nhằm hướng tới một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Báo cáo chưa đầy đủ về hoạt động quân sự của Mỹ tại Biển Đông năm 2018

Chừng nào sức mạnh của Trung Quốc vẫn đang phát triển, ngay cả khi nước này tiếp tục hạn chế sử dụng sức mạnh, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tăng cường bố trí lực lượng và hiện diện quân sự, tăng cường hoạt động “tự do hàng hải” khiến Biển Đông trở thành “chiến trường”. Trong tương lai, lực lượng quân đội Mỹ sẽ không ngừng tập trung ở Biển Đông, gia tăng cường độ hành động hơn nữa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Trung Quốc-Philippines: Triển vọng khai thác dầu khí

Bầu không khí của chuyến thăm thứ 5 của Duterte đến Trung Quốc đã trở nên u ám sau các hành động của Trung Quốc như phái hàng trăm tàu cá đến đảo Thị Tứ và đâm chìm một tàu cá Philippines gần bãi Cỏ Rong trong nửa đầu năm 2019.

Đọc tiếp...

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng "họng súng" và "vỏ bọc hòa bình"

Trung Quốc khẳng định sức mạnh bằng

"Người dân Trung Quốc đã học được giá trị của hòa bình"..."Trung Quốc chưa bao giờ tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh hay xung đột nào" hay "Trung Quốc luôn đi đầu trong việc hướng tới hòa bình và ổn định khu vực"... Đây là những "Khẩu hiệu" mà Trung Quốc thường rêu rao để đánh bóng hình ảnh của mình. Tuy nhiên, những gì Trung Quốc làm hoàn toàn trái ngược với điều đó.

Đọc tiếp...

"Hàng xóm bắt nạt": Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phản tác dụng

Mọi hành động đều có phản ứng khác nhau; các quốc gia ở Đông Nam Á cũng như các quốc gia có lợi ích ở khu vực này chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Trên thực tế, Bắc Kinh đang “mời gọi" các nước chống lại họ, và điều này không mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Chiến tranh pháp lý của Trung Quốc, tranh chấp tài nguyên và luật biển

Học thuyết “Tam chiến” của Trung Quốc vạch ra bộ ba phương pháp tấn công: chiến tranh thông tin, chiến tranh tâm lý và chiến tranh pháp lý. Trong số này, chức năng của chiến tranh pháp lý là nhằm “thúc đẩy tính hiệu quả của các cơ chế và quy trình pháp lý hiện hành để hạn chế hành vi đối địch, đối phó trong các hoàn cảnh bất lợi, đảo ngược các án lệ, và tối đa hóa lợi thế trong các tình huống liên quan đến các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

Đọc tiếp...

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Câu chuyện về chủ quyền và vai trò cá nhân lãnh đạo trong xác lập vị thế của Trung Quốc

Hành vi và khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc đang khiến cả châu Á giận dữ. Qua nghiên cứu so sánh tư tưởng và ngoại giao, bài phân tích sẽ giúp hiểu được viễn cảnh hình thành khát vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc và ảnh hưởng của các chính sách hải quân của nước này đến các quốc gia khác trong việc sửa đổi hoặc hình thành các chiến lược biển mới.

Đọc tiếp...

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Cách thức ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ và đồng minh phải sử dụng sức mạnh của họ trên mọi lĩnh vực quân sự và phi quân sự. Theo đó, các hoạt động hộ tống bảo vệ hàng hải sẽ đi kèm với các nỗ lực đồng thời nhằm giúp các chính phủ và nền kinh tế ở Đông Nam Á vững vàng hơn trước ảnh hưởng xấu của Trung Quốc, cũng như việc phát triển và triển khai các lực lượng chiến đấu tinh nhuệ với nhiệm vụ ngăn chặn hành vi gây hấn quy mô lớn của Trung Quốc

Đọc tiếp...

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Tôn trọng và tuân thủ luật pháp - Ưu tiên hàng đầu cho vấn đề hóc búa ở Biển Đông

Những diễn biến gần đây ở Biển Đông, một trong những tuyến đường biển sầm uất nhất trên thế giới, không chỉ đáng báo động mà còn nhiều khả năng biến thành một cuộc chiến tranh thực sự. Nếu điều đó xảy ra, hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á sẽ tiêu tan.

Đọc tiếp...

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Đối đầu ở Bãi Tư Chính: Giông tố mới ở Biển Đông

Vụ việc ở Bãi Tư Chính là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản hoạt động khai thác tài nguyên hợp pháp ở Biển Đông của các quốc gia ven biển và hợp tác giữa họ với các nước ngoài khu vực. Những hành động này có thể mang lại lợi ích trước mắt cho Trung Quốc, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến bất lợi cho quốc gia này.

Đọc tiếp...

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines: Làm thế nào để đứng vững giữa cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ?

Philippines đã đúng khi mong muốn có mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này mong muốn mở cửa để phát triển kinh tế hơn nữa. Manila cũng phải nhớ rằng hòa bình và thịnh vượng lâu dài phụ thuộc vào quyền tự do và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các nước có chủ quyền, cũng như trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc. Trong lời nói và hành động, Philippines cần phải giữ vững lập trường để bảo vệ những nguyên tắc quan trọng này.

 

Đọc tiếp...

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Đỉnh điểm của việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông

Tính tới giờ, việc Trung Quốc tiến hành quân sự hóa một số đảo nhân tạo trên Biển Đông được cho là động thái ở mức cao nhất của nước này đối với các vấn đề ở khu vực. Thực chất hành động cũng như mục đích đằng sau của Trung Quốc đe dọa tới không chỉ các nước trong khu vực mà còn tới cả nước lớn như Mỹ.

Đọc tiếp...

Thực chất tình hình tại biển Đông

Thực chất tình hình tại biển Đông

Các vấn đề tại Biển Đông vốn đã xảy ra trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt là giữa các bên có yêu sách ở khu vực này. Gần đây, những vấn đề trên trở nên phức tạp hơn do những tính toán chiến lược không chỉ của các bên có tranh chấp, mà còn của cả các nước lớn bên ngoài khu vực.

Đọc tiếp...

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Gót chân Asin của ASEAN trong vấn đề Biển Đông

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), từ lâu được mô tả là mô hình thành công nhất của sự hội nhập khu vực trong thế giới hậu thực dân, đã ngày càng trở nên bất lực trong việc kiềm chế Trung Quốc làm xói mòn trật tự dựa trên quy tắc của khu vực vốn được định hướng bằng nguyên tắc không gây hấn, tránh xung đột và chủ nghĩa đa phương tự do.

Đọc tiếp...

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Các vấn đề trong liên minh Mỹ-Philippines

Hiện nay, không có thông tin công khai về việc Chính phủ Philippines chính thức yêu cầu Mỹ có một đánh giá hiệp ước chính thức. Người ta cho rằng một đánh giá chính thức sẽ vấp phải những khó khăn, trước hết là trong việc đạt được sự nhất trí về những sửa đổi đối với một hiệp ước có từ 7 thập kỷ trước và sau đó là trong việc phê chuẩn một hiệp ước đã sửa đổi ở cả 2 nước.

Đọc tiếp...

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Suy nghĩ về các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính

Nếu không có một phản ứng cứng rắn từ phía cộng đồng quốc tế đối với các hành động của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, các vụ việc tương tự sẽ còn lặp lại trong những năm tới, lý do đơn giản là Bắc Kinh rất hào hứng nhận ra rằng các hành động cưỡng ép của họ đã mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp...

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Vai trò ngày càng tăng của EU ở Biển Đông

Yêu cầu của EU đòi phải được thừa nhận là một bên tham gia về chính trị và an ninh ở châu Á không phải là mới. Tham vọng của họ có một ghế tại EAS và gần đây hơn là địa vị quan sát viên tại Nhóm chuyên gia ADMM+ là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận, xoay quanh đòi hỏi chính là thừa nhận giá trị thực tế của EU đối với an ninh khu vực. Bởi vậy, việc xem xét kỹ lưỡng các chính sách và hành động của EU ở Biển Đông là điều hợp lôgích.

Đọc tiếp...

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Hệ lụy từ hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Việc kiểm soát Biển Đông có nghĩa là Trung Quốc có khả năng bác bỏ hệ thống trật tự thế giới dựa trên các quy tắc, từ chối tuân thủ các chuẩn mực, kỳ vọng, và UNCLOS; đẩy người bảo vệ trật tự thế giới (Mỹ) khỏi Tây Thái Bình Dương, làm suy yếu hoặc phá hủy các đồng minh ở Tây Thái Bình Dương, khiến uy tín của Mỹ bị nghi ngờ ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế và phá hủy cơ sở hạ tầng an ninh ở Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông

Để giành kiểm soát trên Biển Đông, đầu tiên, Trung Quốc cần phải cô lập khu vực. Trong nỗ lực cô lập khu vực, Trung Quốc sử dụng chiến lược hai hướng “cây gậy và củ cà rốt”, vừa lôi kéo các nước láng giềng khi thuận tiện trong khi đe dọa các nước chống đối mình.

Đọc tiếp...

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Nhận diện mục đích của Trung Quốc ở Biển Đông

Tại sao Trung Quốc lại tập trung vào Biển Đông đến như vậy và tại sao lại vào thời điểm này? Nghiên cứu cho thấy, một phần Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhận thức về cơ hội, một phần vì nhận thức về sự suy yếu của Mỹ và một phần bởi nhu cầu lên tiếng về những tuyên bố pháp lý của nhà nước.

Đọc tiếp...

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Phán quyết Biển Đông: Chúng ta nên hiểu Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển như thế nào?

Người ta thường cho rằng cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định tại phần XV Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) được áp dụng rất hạn chế, phản ánh ý đồ của những người soạn thảo UNCLOS. Vì vậy, các tòa trọng tài cần diễn giải phần XV một cách thận trọng, lưu ý đến những giới hạn về thẩm quyền của toà. Tuy nhiên, Phán quyết Vụ kiện Biển Đông đã đi ngược lại với cách tiếp cận này.

Đọc tiếp...

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Leo thang trên biển: Tình trạng ổn định và bất ổn định tại các vùng biển Đông Á

Bài viết lập luận rằng các bất ổn cường độ thấp sẽ xảy ra trong tranh chấp biển hoặc cạnh tranh sức mạnh trên biển; tuy nhiên, ít có khả năng tạo ra chu kỳ leo thang kéo dài bởi đặc điểm của môi trường chiến lược biển khu vực.

Đọc tiếp...

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Đã đến lúc cần suy nghĩ nghiêm túc về một chiến lược tại Biển Đông

Thời điểm hiện tại, tình hình Biển Đông đang đi vào thời điểm quan trọng khi những bước tiến của Trung Quốc đang tích tụ dần còn dư địa cho Mỹ hành động đang giảm đi, và các nhà quan sát tại khu vực thì đang tự hỏi liệu Mỹ đã sẵn sàng đối mặt với thách thức này hay chưa. Và Mỹ vẫn đang loay hoay đi tìm một chiến lược.

Đọc tiếp...

"Không độc chiếm" Biển Đông?

Dù có sự khác biệt giữa Vương quốc Trung Hoa và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, nhưng Simon nhận thấy Trung Quốc vẫn giữ khuynh hướng sơ khởi đó là thưởng cho "những quốc gia sẵn sàng thừa nhận vị thế bá chủ khu vực của mình" trong khi phạt "những quốc gia từ chối tuân phục". Để thấy rõ nhất cách tiếp cận này của Trung Quốc, ta có thể nhìn ngay vào quan hệ của nước này tại Đông Nam Á trong năm 2018.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5569 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin