6 - 3 - 2015 | 6:35
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Báo Trung Quốc: Bước phát triển của hải quân Việt Nam sau khi có tàu hộ vệ Gepard 3.9

Báo Trung Quốc: Bước phát triển của hải quân Việt Nam sau khi có tàu hộ vệ Gepard 3.9

Email In PDF.

Tạp chí Bình luận Quân sự Hán Hòa số tháng 1/2011 bình luận vào tháng 8/2010, hải quân Việt Nam đã nhận được chiếc tàu hộ vệ Gepard 3.9 thứ hai. Đây là lần đầu tiên hải quân Việt Nam sở hữu những chiếc tàu mặt nước có lượng giãn nước trên 2.000 tấn. Nhờ đó, hải quân Việt Nam đã tạm biệt thời đại hoạt động ven bờ, chuyển sang giai đoạn hoạt động ở khu vực biển gần.

Ảnh minh họa

 

Theo kế hoạch hiện đại hóa hải quân cả gói, bước đầu tiên, Việt Nam sẽ nhận được 2 chiếc Gepard 3.9, tiếp đó Việt Nam sẽ tự chế tạo thêm ít nhất 2 chiếc Gepard 3.9. Vấn đề đặt ra là vũ khí đi cùng những chiếc tàu này có sự thay đổi nào không? Câu trả lời rằng việc này đang trong quá trình xem xét. Nhưng nếu phân tích kỹ, với việc được trang bị hệ thống vũ khí tính năng cao của Nga, thậm chí là hệ thống vũ khí do Ấn Độ chế tạo, có thể thấy từ nay về sau hải quân Việt Nam đủ sức hình thành ưu thế phi đối xứng đối với hải quân Trung Quốc trên cơ sở sử dụng những chiếc Gepard 3.9.

 

Gepard 3.9 có lượng giãn nước tối đa là 2.100 tấn, tốc độ tối đa đạt 28 hải lý/giờ (hơn 45 km/giờ), tốc độ tiết kiệm nhiên liệu là 18 hải lý/giờ (gần 29 km/giờ) và hành trình tác chiến tối đa lên tới 5.000 hải lý (hơn 8.000 km). Vì thế nhờ được trang bị Gepard 3.9, phạm vi tuần tra của hải quân Việt Nam có thể bao phủ toàn bộ Biển Đông. 

 

Xem xét khía cạnh hỏa lực tiến công, những chiếc Gepard 3.9 mà Nga chế tạo cho Việt Nam là phiên bản thời bình, được bố trí 8 quả tên lửa hạm đối hạm Kh35, dẫn đường bằng quán tính và rađa chủ động, với tầm bắn tối đa 130 km và tốc độ bắn tối đa là 0,9 Mach. Theo kế hoạch sơ bộ, những chiếc Gepard 3.9 thuộc giai đoạn tiếp sẽ được trang bị tên lửa hạm đối hạm siêu âm, có tầm bắn trên 290 km. Điều này giúp lực lượng tên lửa hạm đối hạm của hải quân Việt Nam chiếm được ưu thế rất lớn về kĩ thuật trong khu vực.

 

Nhược điểm chủ yếu của Gepard 3.9 nằm ở năng lực phòng không. Do được trang bị hệ thống pháo Kashtan-M (tàu khu trục tên lửa 956EM của Trung Quốc chỉ được trang bị hệ thống pháo Kashtan thời kỳ đầu), 2 giàn pháo 6 nòng GSh-30k, mỗi phút có thể bắn 1.000 quả đạn và 32 quả tên lửa hạm đối không 9M311 (SA-N-14) có tầm bắn 8 km, nên Gepard 3.9 chỉ có thể đáp ứng được nhu cầu phòng không mang tính cứ điểm. Trong giai đoạn đầu, Gepard 3.9 chủ yếu được sử dụng trong khu vực tác chiến của Việt Nam để bảo vệ khu vực biển có chiều sâu phòng thủ khoảng 150 km, nơi có thể nhận được sự bảo vệ của cả những quả tên lửa đất đối không tầm xa thuộc hệ thống S300PMU1 đặt căn cứ trên bờ. Để tăng cường năng lực phòng không của Gepard 3.9, hiện nay phương án lợi dụng không gian còn lại ở boong trước để lắp đạt tên lửa hạm đối không phóng theo chiều thẳng đứng Klinok có tầm bắn 12 km đã hoàn thành.

 

Bên cạnh đó, Gepard 3.9 được trang bị 1 chiếc trực thăng chống ngầm Ka28 (tiên tiến hơn loại Ka28 mà Nga bán cho Trung Quốc, nhờ có thêm hệ thống kết nối thông tin với tàu); hệ thống sonar MGK-335EM-03 có góc quét 260 độ, phát hiện được tàu ngầm ở bán kính từ 10 đến 12 km và thủy lôi ở cự ly 2 km (tương đương hệ thống sonar 1135.6 mà Nga bán cho Ấn Độ để lắp đặt trên tàu khu trục 4.000 tấn) và hai thiết bị phóng ngư lôi cỡ nòng 533 mm. Do vậy, những chiếc Gepard 3.9 không chỉ giúp hải quân Việt Nam kinh nghiệm đầu tiên về việc sử dụng hệ thống sonar cũng như trực thăng chống ngầm trên tàu, mà còn nâng khả năng chống ngầm biển gần của hải quân Việt Nam lên tầm cao mới. Nó cũng cho thấy hải quân Việt Nam coi trọng việc chống ngầm.

 

Điều thu thút sự chú ý nhất là Gepard 3.9 sử dụng hệ thống chỉ huy, kiểm soát Sigma-E loại mới nhất của Nga, nên những chiếc tàu này đã nhất thể hóa được việc kiểm soát hệ thống hỏa lực. Ngoài ra, nhờ được trang bị hệ thống trinh sát, gây nhiễu điện tử thế hệ mới MP-407E, nên Gepard 3.9 sẽ giúp hải quân Việt Nam nâng cao đáng kể năng lực tác chiến điện tử. 


Tuy nhiên, hiện nay người ta vẫn không biết hải quân Việt Nam sẽ bố trí Gepard 3.9 ở đâu. Qua phân tích ảnh vệ tinh, người ta thấy rằng vịnh Cam Ranh (đã có 2 cầu tàu: một dài 200 m, 1 dài 160 m) và Đà Nẵng (Jian Gang) sở hữu những điều kiện tốt nhất để bố trí Gepard 3.9, hơn nữa vị trí lại nằm ở miền Trung. Do đó, rất có khả năng Gepard 3.9 sẽ được bố trí ở cảng biển thuộc hai nơi này.

 

Nói tóm lại, cùng với tàu ngầm Kilo 636, máy bay chiến đấu đa năng Su30MK2 và tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont có tầm bắn 300 km đặt trên bờ, Gepard 3.9 sẽ giúp lực lượng vũ trang Việt Nam chính thức có được năng lực tiến công đa năng 3 trong 1 (trên không, dưới nước và trên mặt nước) ở khu vực biển gần, đặc biệt là việc nâng cao đáng kể khả năng chống ngầm. Đồng thời, với sự phối hợp đó, lực lượng vũ trang Việt Nam cũng cơ bản hình thành được năng lực phòng thủ biển gần tương đối hiệu quả. Năng lực kiểm soát và tấn công của hải quân Việt Nam sẽ mở rộng từ phạm vi 100 km trước đây lên 150-300 km. Nhưng hải quân Việt Nam vẫn thiếu các hệ thống chống ngầm, chống hạm và tác chiến phòng không biển xa./.

 



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Thách thức pháp lý của việc Trung Quốc xây dựng đảo biển

Thách thức pháp lý của việc Trung Quốc xây dựng đảo biển

Việc xác định những thực thể tranh chấp ở Biển Đông là “đảo” hay “đá” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài vì định nghĩa này xác định rõ ràng những quyền lợi trên biển mà mỗi thực thể tạo ra. Do đó, chiến dịch xây dựng đảo biển của Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực tới những triển vọng pháp lý trong việc tìm kiếm một giải pháp cho các vấn đề tranh chấp.

Đọc tiếp...

Triển vọng quan hệ Việt-Trung trong năm 2015

Triển vọng quan hệ Việt-Trung trong năm 2015

Trưởng Ban Phóng viên khu vực châu Á của Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho rằng trong năm 2015 quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ tương đối ổn định, không xấu đi hơn so với năm 2014.

Đọc tiếp...

EU dao động giữa Mỹ và Nga

EU dao động giữa Mỹ và Nga

Đế chế Hỗn loạn của Mỹ không muốn có một thỏa thuận vững chắc về tình hình Ucraina và thực hiện mọi nỗ lực để phá hoại các thỏa thuận Minsk. Các nhiệm vụ chiến lược của NATO là rõ ràng lôi kéo Nga vào cuộc chiến tranh ở Ucraina, để làm kiệt quệ Nga về kinh tế, phá vỡ mối quan hệ kinh tế giữa Nga và EU, và loại bỏ Nga như là một đối thủ cạnh tranh toàn cầu của Mỹ.

Đọc tiếp...

Vì sao Mỹ cần tăng cường hợp tác với hải quân Trung Quốc?

Vì sao Mỹ cần tăng cường hợp tác với hải quân Trung Quốc?

Là một cường quốc đang trỗi dậy, việc Trung Quốc thể hiện sức mạnh hải quân và mở rộng ảnh hưởng có thể dẫn tới những đối đầu ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là những va chạm có thể xảy ra với Mỹ. Bởi vậy, hợp tác hải quân giữa Trung Quốc và Mỹ đem lại lợi ích cho cả hai quốc gia và khu vực.

Đọc tiếp...

Con đường tơ lụa mới trên biển và căng thẳng tại Biển Đông

Con đường tơ lụa mới trên biển và căng thẳng tại Biển Đông

Trung Quốc có thể nhận ra rằng việc sử dụng giàn khoan HD 981 tại một khu vực tranh cãi sẽ gây rắc rối và lôi kéo sự can dự của Mỹ. Một kết quả như vậy sẽ cản trở mạng lưới phát triển, thương mại và an ninh mà nước này đang tìm cách xây dựng với sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển.

Đọc tiếp...

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines: Một sản phẩm “Made in China”

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines: Một sản phẩm “Made in China”

Hành x của Trung Quốc ở Biển Đông đã đẩy các nước láng giềng xích lại gần nhau hơn và càng gần hơn nữa với vòng tay của Mỹ.

Đọc tiếp...

Về "Chiến lược An ninh quốc gia" của Trung Quốc

Về

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 23/1 vừa thông qua đề cương "Chiến lược An ninh quốc gia". Dù nước này mới chỉ công bố một số thông tin sơ bộ nhưng bản đề cương ngay lập tức thu hút được sự quan tâm chú ý của dư luận cả trong và ngoài nước.

Đọc tiếp...

Philippines và Mỹ tố cáo Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông

Philippines và Mỹ tố cáo Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông

Trong khuôn khổ cuộc Đối thoại chiến lược song phương thường niên lần thứ 5 giữa Mỹ và Philippines diễn ra tại thủ đô Manila (Philippines) ngày 20-21/1/2015, Manila và Washington đã lên tiếng tố cáo Bắc Kinh mở rộng các hoạt động tại các khu vực đang có tranh chấp trên Biển Đông. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc chiến với các nước láng giềng Châu Á?

Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc chiến với các nước láng giềng Châu Á?

Theo nhiều phương diện, tình hình tại Đông Á hiện nay giống như Châu Âu trước Chiến tranh thế giới I, khi các cường quốc Châu Âu đang trỗi dậy thách thức các cường quốc cũ. Khả năng một cuộc chiến tranh tại Châu Á liệu có xảy ra?

Đọc tiếp...

Biển Đông và các cường quốc khu vực trong năm 2015

Biển Đông và các cường quốc khu vực trong năm 2015

Năm 2015, vấn đề Biển Đông sẽ chiếm vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự của các cường quốc, thể chế khu vực. Trước tình hình đó, Giáo sư Carlyle A. Thayer đưa ra một số nhận định về hành động của các quốc gia liên quan, khuyến nghị đối sách thực hiện cho Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Lập trường của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Lập trường của Malaysia đối với tranh chấp trên Biển Đông

Từ trước tới nay, Malaysia đều thể hiện sự linh hoạt trong cách thức xử lý tranh chấp như đàm phán trực tiếp, hòa giải, cùng phát triển hay để tòa án quốc tế phân xử. Đối với cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Malaysia dường như ưu tiên hướng đến việc thông qua Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) cho các bên tuyên bố chủ quyền.

Đọc tiếp...

Vì sao Bắc Kinh tỏ ra mềm mỏng hơn trong vụ Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc?

Vì sao Bắc Kinh tỏ ra mềm mỏng hơn trong vụ Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc?

Thái độ “dè dặt” của Trung Quốc trước vụ tòa án Philippines kết tội 9 ngư dân nước này đánh bắt trộm hải sản gần bãi Trăng Khuyết đang làm dấy lên nhiều câu hỏi về “tuyên bố chủ quyền” của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Thách thức đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Thách thức đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Trung Quốc đang có lợi thế trong tranh chấp Biển Đông với các nước láng giềng nhỏ hơn. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý cho các tuyên bố chủ quyền mơ hồ của Trung Quốc cũng như cách hành xử chưa tương xứng với vị thế của một cường quốc là những thách thức không dễ vượt qua của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Hợp tác xác định các yêu sách Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông

Hợp tác xác định các yêu sách Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông

Bất chấp các đề xuất ở phạm vi khu vực cũng như quốc tế đối với tranh chấp Biển Đông, hiện vẫn chưa có lộ trình rõ ràng nào về cách thức giải quyết. Các bên cần cùng xác định rõ Vùng Đặc quyền Kinh tế ở Biển Đông để từ đó thúc đẩy hợp tác trên biển.

Đọc tiếp...

Cuộc chiến pháp lý của Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông?

Cuộc chiến pháp lý của Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông?

Thời điểm Trung Quốc và Mỹ đưa ra các tài liệu lập trường về việc Philippines khởi kiện chống lại các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông cho thấy các nhà hoạch định chính sách của  Bắc Kinh và Washington đã nhận ra giá trị của việc chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến pháp lý ở Biển Đông và mong muốn tác động đến Tòa Trọng tài, ngay cả khi không trực tiếp tham gia vào vụ kiện.

Đọc tiếp...

Việt Nam, Mỹ, Nhật trong vấn đề Biển Đông

Việt Nam, Mỹ, Nhật trong vấn đề Biển Đông

Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản muốn duy trì cán cân quyền lực đã giúp khu vực hòa bình trong suốt hai thập kỷ qua. Còn Trung Quốc có vẻ như hạ quyết tâm sử dụng sức mạnh mới của mình để khẳng định yêu sách chủ quyền, tạo nên sự thống trị của họ ở khu vực. Triển vọng của an ninh khu vực sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách xử lý vấn đề Biển Đông của Việt Nam, Mỹ và Nhật Bản.

Đọc tiếp...

Một khuôn khổ mới cho việc giải quyết tranh chấp Trung-Nhật ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Một khuôn khổ mới cho việc giải quyết tranh chấp Trung-Nhật ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Trọng tâm đề xuất của nhóm tác giả gồm hai điểm chính được đưa ra dựa trên các lợi ích cốt lõi và các đòi hỏi không khoan nhượng của Trung Quốc và Nhật Bản đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, đó là khái niệm chia sẻ chủ quyền và các bên tách riêng tranh chấp chủ quyền các đảo với tranh chấp quyền tiếp cận các vùng biển.

Đọc tiếp...

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Chính sách "đánh chìm tàu" của Indonesia có thể được phép áp dụng đối với các tàu cá vi phạm trong vùng lãnh hải, nội thuỷ và vùng nước quần đảo; còn trong vùng EEZ hay các vùng khác, Indonesia phải thực hiện nghĩa vụ theo Công ước luật biển.

Đọc tiếp...

Singapore có thể làm "trung gian" trong tranh chấp trên Biển Đông?

Singapore có thể làm

Singapore vẫn thường đề cập đến vai trò trung gian trong tranh chấp Biển Đông. Liệu Singapore có thể và có nên đóng vai trò này trong tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á  trên Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Một năm sau thiết lập ADIZ ở Hoa Đông - Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

Một năm sau thiết lập ADIZ ở Hoa Đông - Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

Nếu như Trung Quốc tuyên bố thiết lập khu vực nhận dạng phòng không ở Biển Đông, Bắc Kinh sẽ buộc phải lo lắng về vấn đề thực hiện. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với hải quân và không quân Trung Quốc, thậm chí điều đó còn làm lộ ra việc Trung Quốc không có khả năng kiểm soát hiệu quả lãnh thổ mà nước này tuyên bố có chủ quyền

Đọc tiếp...

Quan ngại gia tăng về “sân bay” do Trung Quốc xây trên Biển Đông

Quan ngại gia tăng về “sân bay” do Trung Quốc xây trên Biển Đông

Những hoạt động gia tăng xây dựng và cải tạo đảo đá ở Trường Sa đang khiến cho khu vực và thế giới lo ngại. Động thái của Trung Quốc buộc các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc cũng như láng giềng chủ động có những bước đi ứng phó phù hợp.

Đọc tiếp...

Bản ghi nhớ chung giữa Mỹ và Trung Quốc về đụng độ trên biển và trên không

Bản ghi nhớ chung giữa Mỹ và Trung Quốc về đụng độ trên biển và trên không

Mặc dù bản ghi nhớ Mỹ - Trung là một bước đi đúng đắn nhưng vẫn còn nhiều vấn đề giữa hai nước vẫn chưa được văn bản này giải quyết. Cho đến khi các vấn đề cơ bản được xử lý triệt để, các sự cố sẽ vẫn có thể tiếp tục xảy ra.

Đọc tiếp...

Động thái của Trung Quốc tại Biển Đông: Tác động và cơ hội

Động thái của Trung Quốc tại Biển Đông: Tác động và cơ hội

Hàng loạt hành động quyết đoán trong thời gian gần đây của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông không phải là lần đầu tiên, nhưng có lẽ chúng được đẩy lên mức cao nhất.

Đọc tiếp...

Sáu biện pháp chống lại chiến thuật "Cắt lát Salami" của Trung Quốc

Sáu biện pháp chống lại chiến thuật

Chỉ với sự đầu tư thời gian và nguồn lực tương đối vừa phải, Mỹ có thể giúp bạn bè đồng minh của họ xây dựng năng lực biển với mục tiêu cuối cùng là ngăn chặn xung đột và giữ gìn ổn định khu vực.

Đọc tiếp...

Chiến lược cờ vây của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cờ vây của Trung Quốc ở Biển Đông

Trong con mắt của người chơi cờ vây, những gì Trung Quốc đã và đang làm ở Biển Đông là một ví dụ điển hình về thuật chơi cờ vây. Chiến lược này cần đến một số điểm mấu chốt: tránh chiến sự, đụng độ; kiểm soát những vị trí chiến lược trên biển và xây dụng chúng thành những điểm kiểm soát và căn cứ hậu cần vững chắc.

Đọc tiếp...

Học thuyết biển của Tổng thống Jokowi

Học thuyết biển của Tổng thống Jokowi

Với vai trò là một quốc gia biển, Indonesia cần phải khẳng định vị thế của mình như một trục biển của thế giới. Vị trí này sẽ mở ra cơ hội giúp Indonesia phát triển hợp tác khu vực và quốc tế hướng tới sự thịnh vượng của người dân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ tự đóng mới tàu sân bay?

Trung Quốc sẽ tự đóng mới tàu sân bay?

Theo "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng" ngày 22/10, công việc thiết kế và đóng mới tàu sân bay thứ hai do Trung Quốc tự đảm nhiệm sẽ sớm được tiến hành tại xưởng đóng tàu Giang Nam ở thành phố Thượng Hải của nước này. 

Đọc tiếp...

Hợp tác cùng mua sắm vũ khí ở Biển Đông

Hợp tác cùng mua sắm vũ khí ở Biển Đông

Việt Nam và Philippines có thể bảo vệ yêu sách lãnh thổ của mình ở Biển Đông tốt hơn bằng mô hình mua sắm vũ khí chung, khai thác lợi thế kinh tế của mỗi nước.

Đọc tiếp...

Vì sao vấn đề Biển Đông được đề cập trong tuyên bố Mỹ - Ấn

Vì sao vấn đề Biển Đông được đề cập trong tuyên bố Mỹ - Ấn

Lần đầu tiên, vấn đề Biển Đông được đề cập trong Tuyên bố chung Mỹ-Ấn trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây (26-30/9). Động thái này thể hiện sự thay đổi về thái độ chính trị nhiều hơn là về chính sách của Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Modi.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đường băng, bến cảng tại đảo Phú Lâm

Trung Quốc mở rộng đường băng, bến cảng tại đảo Phú Lâm

Động thái mở rộng đường băng và xây dựng lại bến cảng tại khu vực phía tây sẽ cải thiện khả năng vận hành Đảo Phú Lâm như một căn cứ quân sự, để từ đó Trung Quốc có thể triển khai sức mạnh tại Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 2344 khách Trực tuyến

Đăng nhập