21 - 12 - 2014 | 21:00
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Vì sao tình hình Biển Đông ngày càng nóng?

Vì sao tình hình Biển Đông ngày càng nóng?

Email In PDF.

Trung Quốc đã và đang gây nhiều căng thẳng với các nước khác. Lo ngại về chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc thúc đẩy Mỹ chuyển nguồn lực quân sự nhiều hơn đến châu Á, đồng thời khiến Philíppin, Việt Nam và Thái Lan trở nên cởi mở hơn trước sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ.

 

Một số nhà phân tích coi bộ máy quan liêu của Trung Quốc như một con "Bạch tuộc khổng lồ" gồm các bộ và các tỉnh được quyền đề ra chương trình nghị sự khi họ cạnh tranh ảnh hưởng và lợi nhuận với nhau - miễn là vẫn trung thành với Nhà nước Bắc Kinh. Trong triết học Trung Quốc, đặc biệt ở một số tỉnh phía Nam, có câu ngạn ngữ: "Trời thì cao mà Hoàng đế ở xa." Điều đó đôi khi buộc Chính quyền Bắc Kinh phải ra tay dàn xếp các vụ lộn xộn ngoại giao không mong muốn. Chẳng hạn, chính sách biển hiện nay của Trung Quốc chủ yếu do 5 cơ quan quốc gia và các chính quyền địa phương khác tự đề ra. Để nỗ lực gây ấn tượng với chính quyền trung ương tại Bắc Kinh, các cơ quan này được phép thực hiện chính sách chiếm đoạt các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở tấm bản đồ 9 đoạn của Trung Quốc để khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với những vùng biển này.

Chính sách biển của Trung Quốc đã và đang gây nhiều căng thẳng với các nước tuyên bố chủ quyền khác và nỗi lo ngại về chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc từng đóng một vai trò trong quyết định của Mỹ nhằm chuyển các nguồn lực quân sự nhiều hơn đến châu Á và khiến Philíppin, Việt Nam và Thái Lan trở nên cởi mở hơn trước sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực. Một số nước ở Biển Đông bị lôi kéo vào các tranh chấp chủ quyền đảo trước đây tìm thấy một con đường phía trước thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á(ASEAN). Nhưng Trung Quốc nổi giận trước đề nghị: chính sách Biển Đông và hành động của Trung Quốc cần được các nước ASEAN hoặc các nhóm khu vực khác đem ra thảo luận. Đáng lẽ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, giống như Bộ Ngoại giao Mỹ, sẽ là cơ quan thiết lập và phối hợp chính sách giữa các cơ quan chính phủ và các chính quyền địa phương có lợi ích ở các vùng biển tranh chấp. Nhưng thực tế Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ có một chút thực quyền. Tương tự, lực lượng hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phần lớn vẫn đứng ngoài xung đột, một phần do các nhà lãnh đạo sợ rằng sự hiện diện quân sự mạnh mẽ sẽ thúc đẩy cuộc đối đầu nhỏ thành xung đột vũ trang. Khi chiến lược hải quân khu vực của quân đội Trung Quốc vẫn mập mờ, các nhà hoạch định chính sách của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ theo dõi và nắm các tín hiệu từ những hành động của các cơ quan thực thi luật biển của Trung Quốc. Do đó, chiến lược trở lại châu Á của Lầu Năm Góc được công bố gần đây có ý định chuyển 10% các loại tàu nổi và tàu ngầm đang hoạt động ở Đại Tây Dương về Thái Bình Dương trong thời gian 8 năm. Việc chuyển đổi đó một phần do Mỹ nhận thức rằng Trung Quốc có thể trở thành mối đe dọa khu vực.

Để làm tình hình phức tạp hơn, cuối tháng 7/2012 Trung Quốc quyết định nâng cấp thành phố Tam Sa nằm trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông. Nằm cách tỉnh phía Nam của lục địa Hải Nam khoảng 220 dặm, thành phố Tam Sa sẽ chính thức giám sát khoảng 770.000 dặm vuông vùng biển tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc như đã được xác định một cách mập mờ trên tấm bản đồ 9 đoạn. Khu vực này bao gồm quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, Bãi đá Hoàng Nham và nhiều khu vực khác. Ông Dali L. Yang, giáo sư khoa học chính trị của Đại học Tổng hợp Chicagô có trụ sở tại Bắc Kinh, nhận định: “ Bộ máy quan liêu của Trung Quốc là một hệ thống phức tạp khổng lồ… Bộ Ngoại giao (MFA) không có tàu chiến riêng. Gần đây MFA mới thành lập một ban liên quan đến các đại dương. Nhưng cơ quan này không thể biết những gì đang xảy ra trên các vùng biển bởi vì không có khả năng để giám sát". Ông Larry Wortzel, quan chức thuộc Ủy ban Xem xét Kinh tế và An ninh của Quốc hội Mỹ, cho rằng chưa bao giờ Trung Quốc có một bộ trưởng ngoại giao nằm trong danh sách 25 ủy viên Bộ Chính trị để nâng cao vị thế của Bộ Ngoại giao và có tiếng nói trong việc đưa ra các quyết định quan trọng nhất. Tháng 4/2012, Nhóm Khủng hoảng Quốc tế - một viện nghiên cứu đặt trụ sở tại Brúcxen, công bố một bản báo cáo đánh giá hoạt động của các cơ quan thực thi hàng hải của Trung Quốc liên quan đến việc giám sát các vùng biển. Báo cáo của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế khẳng định sự cạnh tranh quyền lực, ngân sách lớn hơn và uy tín giữa các cơ quan này, cùng với việc các chính quyền địa phương tìm kiếm các khoản thu nhập, đã góp phần làm tăng căng thẳng ở các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông, đôi khi có thể dẫn đến những hậu quả ngoại giao khôn lường. Bà Stephanie Kleine-Ahlbrandt, Giám đốc khu vực Đông Bắc Á của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế tại Bắc Kinh, cho biết thực tế việc phân cấp quyền lực là một trong những nhân tố dẫn đến tình trạng phối hợp không hiệu quả giữa các cơ quan của Trung Quốc. Ví dụ, các chính quyền địa phương khuyến khích ngư dân đánh cá ở các vùng biển xa hơn trên Biển Đông để tránh gây ô nhiễm và đánh bắt cá quá gần đất liền.

Các cơ quan thực thi hàng hải của Trung Quốc theo dõi hoạt động này sẽ dẫn đến đâu - dẫn đến một số cuộc đối đầu với tàu chiến của Nhật Bản, Philíppin và Việt Nam. Họ cũng tìm cách để thúc đẩy du lịch trên quần đảo Hoàng Sa nhằm tăng doanh thu. Đáng lo ngại hơn, hiện nay 5 cơ quan thực thi hàng hải chủ yếu của Trung Quốc đang vận hành 2.400 tàu thuyền để theo dõi tình hình trên các vùng biển và đất liền của Trung Quốc, trong đó một số tàu được trang bị súng máy và các loại pháo phòng không. Cơ quan Hải giám Trung Quốc còn công bố các kế hoạch tăng số lượng nhân viên từ 9.000 người hiện nay lên 15.000 người, đồng thời tăng số lượng tàu chiến từ 280 chiếc lên 520 chiếc vào năm 2020. Ngoài ra, Ban Chỉ huy Tăng cường Luật Đánh bắt hải sản dự kiến tăng thêm 5 tàu tuần tiễu có trọng tải trên 3.000 tấn và được trang bị các máy bay trực thăng vào năm 2015. Ông Yang khẳng định rõ ràng đây là một cơ hội lớn để mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc. Và những hoạt động trên Biển Đông là những gì mà 5 cơ quan tăng cường hàng hải và các chính quyền địa phương Trung Quốc đang tìm cách thể hiện với cấp trên. Ông nói: “Nếu là một quan chức ở Bắc Kinh, tôi sẽ nói ‘Hãy xem, chúng tôi đang giúp mở rộng chủ quyền quốc gia của chúng ta. Chúng tôi đang hành động và đưa nhiều tàu đến các vùng biển’. Về cơ bản, đó là những gì đang xảy ra ở thời điểm hiện nay".

Theo báo cáo của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, các cơ quan thực thi hàng hải của Trung Quốc đã thể hiện bản chất tự do thực hiện các nhiệm vụ của họ. Thực tế hệ thống thực thi hàng hải này hầu như không có thời gian để phát triển. Thậm chí cách đây 10 năm, Chính phủ trung ương Trung Quốc không quan tâm nhiều đến những gì đang xảy ra ở bên ngoài biên giới Trung Quốc. Do đó, các cơ quan thực thi hàng hải của Trung Quốc thể hiện những thủ đoạn xảo quyệt trong chính sách biển quốc gia và nhận thức sâu sắc các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Chính phủ trung ương ở Biển Đông và tư tưởng dân tộc chủ nghĩa trong các cuộc đối đầu biển đảo. Một số nhà phân tích khẳng định Trung Quốc đã cố ý áp dụng một chính sách quyết đoán hơn ở Biển Đông và cố gắng duy trì nguyên trạng bất chấp các tuyên bố chủ quyền của các nước láng giềng. Trong tạp chí Chính sách Đối ngoại của Mỹ được phát hành tháng trước, Phó Giáo sư Lyle Goldstein của Viện Nghiên cứu Biển Trung Quốc thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ ở Newport, Rhode Island, nhận định: “Nhiều người coi sự hung hăng của Trung Quốc là nguyên nhân gây nên những căng thẳng hiện nay có thể được hỏi: Tại sao Bắc Kinh chỉ quản lý 6 hòn đảo ở Trường Sa (so với 29 đảo do Việt Nam quản lý)? Tại sao Bắc Kinh là một trong các nước tuyên bố chủ quyền duy nhất không khai thác dầu khí ở Biển Đông? Và tại sao hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa lại do Đài Loan chiếm đóng?” Câu trả lời ngắn gọn nhất là: thực tế chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay chủ yếu là phản ứng trong hoàn cảnh lịch sử và hiện tại và điều đó thể hiện tính không rõ ràng trong chính sách của Trung Quốc đối với Biển Đông.

Mặc dù có nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang có sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan tăng cường hàng hải, nhưng chưa dấu hiệu nào chứng tỏ các cơ quan này sẵn sàng chấp nhận từ bỏ ảnh hưởng và lợi ích của họ để thúc đẩy tình hình theo hướng triển vọng tốt hơn. Nhà nghiên cứu Masayuki Masuda của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Nhật Bản cho biết qua các cuộc thảo luận ở Trung Quốc, ông nhận thấy cạnh tranh giữa các cơ quan tăng cường hàng hải của Trung quốc đang tồn tại và phát triển mạnh trong tiến trình chiến lược diễn ra hiện nay. Một số cơ quan đó sẽ tìm cách tăng cường quan hệ với quân đội để củng cố vị thế của họ với Chính phủ trung ương./.

Theo "Stars & Stripes" (ngày 13/8)

Mỹ Anh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Vấn đề pháp lý trong chính sách đánh chìm tàu cá nước ngoài của Indonesia

Chính sách "đánh chìm tàu" của Indonesia có thể được phép áp dụng đối với các tàu cá vi phạm trong vùng lãnh hải, nội thuỷ và vùng nước quần đảo; còn trong vùng EEZ hay các vùng khác, Indonesia phải thực hiện nghĩa vụ theo Công ước luật biển.

Đọc tiếp...

Singapore có thể làm "trung gian" trong tranh chấp trên Biển Đông?

Singapore có thể làm

Singapore vẫn thường đề cập đến vai trò trung gian trong tranh chấp Biển Đông. Liệu Singapore có thể và có nên đóng vai trò này trong tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á  trên Biển Đông hay không?

Đọc tiếp...

Một năm sau thiết lập ADIZ ở Hoa Đông - Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

Một năm sau thiết lập ADIZ ở Hoa Đông - Bước tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

Nếu như Trung Quốc tuyên bố thiết lập khu vực nhận dạng phòng không ở Biển Đông, Bắc Kinh sẽ buộc phải lo lắng về vấn đề thực hiện. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn đối với hải quân và không quân Trung Quốc, thậm chí điều đó còn làm lộ ra việc Trung Quốc không có khả năng kiểm soát hiệu quả lãnh thổ mà nước này tuyên bố có chủ quyền

Đọc tiếp...

Quan ngại gia tăng về “sân bay” do Trung Quốc xây trên Biển Đông

Quan ngại gia tăng về “sân bay” do Trung Quốc xây trên Biển Đông

Những hoạt động gia tăng xây dựng và cải tạo đảo đá ở Trường Sa đang khiến cho khu vực và thế giới lo ngại. Động thái của Trung Quốc buộc các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc cũng như láng giềng chủ động có những bước đi ứng phó phù hợp.

Đọc tiếp...

Bản ghi nhớ chung giữa Mỹ và Trung Quốc về đụng độ trên biển và trên không

Bản ghi nhớ chung giữa Mỹ và Trung Quốc về đụng độ trên biển và trên không

Mặc dù bản ghi nhớ Mỹ - Trung là một bước đi đúng đắn nhưng vẫn còn nhiều vấn đề giữa hai nước vẫn chưa được văn bản này giải quyết. Cho đến khi các vấn đề cơ bản được xử lý triệt để, các sự cố sẽ vẫn có thể tiếp tục xảy ra.

Đọc tiếp...

Động thái của Trung Quốc tại Biển Đông: Tác động và cơ hội

Động thái của Trung Quốc tại Biển Đông: Tác động và cơ hội

Hàng loạt hành động quyết đoán trong thời gian gần đây của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông không phải là lần đầu tiên, nhưng có lẽ chúng được đẩy lên mức cao nhất.

Đọc tiếp...

Sáu biện pháp chống lại chiến thuật "Cắt lát Salami" của Trung Quốc

Sáu biện pháp chống lại chiến thuật

Chỉ với sự đầu tư thời gian và nguồn lực tương đối vừa phải, Mỹ có thể giúp bạn bè đồng minh của họ xây dựng năng lực biển với mục tiêu cuối cùng là ngăn chặn xung đột và giữ gìn ổn định khu vực.

Đọc tiếp...

Chiến lược cờ vây của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược cờ vây của Trung Quốc ở Biển Đông

Trong con mắt của người chơi cờ vây, những gì Trung Quốc đã và đang làm ở Biển Đông là một ví dụ điển hình về thuật chơi cờ vây. Chiến lược này cần đến một số điểm mấu chốt: tránh chiến sự, đụng độ; kiểm soát những vị trí chiến lược trên biển và xây dụng chúng thành những điểm kiểm soát và căn cứ hậu cần vững chắc.

Đọc tiếp...

Học thuyết biển của Tổng thống Jokowi

Học thuyết biển của Tổng thống Jokowi

Với vai trò là một quốc gia biển, Indonesia cần phải khẳng định vị thế của mình như một trục biển của thế giới. Vị trí này sẽ mở ra cơ hội giúp Indonesia phát triển hợp tác khu vực và quốc tế hướng tới sự thịnh vượng của người dân.

Đọc tiếp...

Điểm sách “Biển Đông: Cuộc chiến Quyền lực ở Châu Á”

Điểm sách “Biển Đông: Cuộc chiến Quyền lực ở Châu Á”

Trong số ít những vấn đề đau đầu của thế giới hiện nay, tham vọng tìm kiếm bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông cần được đưa lên hàng đầu cùng với biến đổi khí hậu, thánh chiến hồi giáo và virus Ebola. Đây là một vấn đề vô cùng nan giải song nó đã trở thành thuốc thử quan trọng cho việc liệu trật tự quốc tế có thể dung hòa lợi ích của một “Trung Quốc đang trỗi dậy” hay không. Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ tự đóng mới tàu sân bay?

Trung Quốc sẽ tự đóng mới tàu sân bay?

Theo "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng" ngày 22/10, công việc thiết kế và đóng mới tàu sân bay thứ hai do Trung Quốc tự đảm nhiệm sẽ sớm được tiến hành tại xưởng đóng tàu Giang Nam ở thành phố Thượng Hải của nước này. 

Đọc tiếp...

Hợp tác cùng mua sắm vũ khí ở Biển Đông

Hợp tác cùng mua sắm vũ khí ở Biển Đông

Việt Nam và Philippines có thể bảo vệ yêu sách lãnh thổ của mình ở Biển Đông tốt hơn bằng mô hình mua sắm vũ khí chung, khai thác lợi thế kinh tế của mỗi nước.

Đọc tiếp...

Vì sao vấn đề Biển Đông được đề cập trong tuyên bố Mỹ - Ấn

Vì sao vấn đề Biển Đông được đề cập trong tuyên bố Mỹ - Ấn

Lần đầu tiên, vấn đề Biển Đông được đề cập trong Tuyên bố chung Mỹ-Ấn trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây (26-30/9). Động thái này thể hiện sự thay đổi về thái độ chính trị nhiều hơn là về chính sách của Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Modi.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mở rộng đường băng, bến cảng tại đảo Phú Lâm

Trung Quốc mở rộng đường băng, bến cảng tại đảo Phú Lâm

Động thái mở rộng đường băng và xây dựng lại bến cảng tại khu vực phía tây sẽ cải thiện khả năng vận hành Đảo Phú Lâm như một căn cứ quân sự, để từ đó Trung Quốc có thể triển khai sức mạnh tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông: Cuộc chiến trên bản đồ?

Tranh chấp Biển Đông: Cuộc chiến trên bản đồ?

Các quốc gia ven Biển Đông sẽ đấu tranh chủ quyền trong các viện bảo tàng, ở các kho lưu trữ tài liệu và trên bản đồ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc dốc toàn lực vào dự án xây dựng quần đảo Trường Sa

Trung Quốc dốc toàn lực vào dự án xây dựng quần đảo Trường Sa

Theo số liệu được cung cấp bởi IHS Maritime,Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động nạo vét tại ba rạn san hô ở quần đảo Trường Sa đang tranh chấp trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Vẫn không có bằng chứng trong các yêu sách lịch sử của Trung Quốc

Biển Đông: Vẫn không có bằng chứng trong các yêu sách lịch sử của Trung Quốc

Các lập luận gần đây của học giả Trung Quốc lặp lại một số hiểu lầm thường thấy và không đưa ra được các dẫn chứng thực tế củng cố cho các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc mượn cớ du lịch Hoàng Sa củng cố tuyên bố chủ quyền

Trung Quốc mượn cớ du lịch Hoàng Sa củng cố tuyên bố chủ quyền

Việc Trung Quốc mở tuyến du lịch trái phép ra khu vực tranh chấp quần đảo Hoàng Sa thời vừa qua đã gặp phải nhiều phản đối từ phía Việt Nam và Quốc tế. Một số trang báo uy tín trên thế giới nhận định đây là âm mưu của Trung Quốc nhằm củng cố quyền kiểm soát ở Hoàng Sa.

Đọc tiếp...

Giải pháp cùng thắng đối với tranh chấp Biển Đông

Giải pháp cùng thắng đối với tranh chấp Biển Đông

Những đặc thù về mặt chính trị trong tranh chấp Biển Đông đang thu hút các thành viên ASEAN và Nhật Bản. Đây còn là một trong các trận chiến kinh tế - chính trị toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản: Bộ Quốc phòng yêu cầu tăng mạnh ngân sách

Nhật Bản: Bộ Quốc phòng yêu cầu tăng mạnh ngân sách

Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa chính thức đề nghị chính phủ cho tăng 2,5% ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2015 với tổng số tiền lên tới 4.900 tỷ yên (47,25 tỷ USD hoặc 35,8 tỷ euro), tức là trở lại mức ngân sách đỉnh cao của những năm 1990 và củng cố đà đảo ngược xu thế ngân sách quốc phòng sau một thập niên suy giảm trong những năm 2000. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc biến 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhỏ

Trung Quốc biến 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhỏ

Chiến dịch chủ động và quyết liệt của Trung Quốc nhằm tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích biển Biển Đông đã thực hiện thêm một bước nữa sau khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã thực sự trở thành những hòn đảo nhỏ.

Đọc tiếp...

Tranh cãi về "tự do hàng hải" giữa Trung Quốc và Mỹ

Tranh cãi về

Có nhiều phương diện tranh cãi về tự do hàng hải giữa Trung Quốc và Mỹ, nhưng vấn đề hoạt động quân sự trong vùng EEZ tạo ra mâu thuẫn lớn nhất. Tranh cãi này là nguồn gốc của phần lớn các va chạm giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Thái Lan giữ đòn bẩy trong tranh chấp biển

Thái Lan giữ đòn bẩy trong tranh chấp biển

Trong các cuộc đàm phán, Thái Lan đang đóng một vai trò quan trọng. Là điều phối viên quốc gia của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, Thái Lan chịu trách nhiệm cho tất cả các vấn đề liên quan đến quan hệ của khu vực với Trung Quốc, bao gồm COC. Thái Lan có thể đóng góp cho ASEAN như thế nào trước khi kết thúc nhiệm kỳ? 

Đọc tiếp...

ASEAN đồng lòng trong vấn đề Biển Đông

ASEAN đồng lòng trong vấn đề Biển Đông

Thông cáo chung hôm 10/8 vừa qua của các ngoại trưởng ASEAN tại hội nghị cuối cùng của mình ở Myanmar đã cho thấy dường như các thành viên ASEAN đã gắn kết hơn trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Phán quyết của PCA về tranh chấp biển Bangladesh-Ấn Độ: Mô hình cho tranh chấp Biển Đông?

Phán quyết của PCA về tranh chấp biển Bangladesh-Ấn Độ: Mô hình cho tranh chấp Biển Đông?

Thiện chí giải quyết vấn đề một cách hòa bình và sẵn sàng chấp nhận quyết định của Tòa án đã nâng cao uy tín về đạo đức của Ấn Độ với tư cách là cường quốc ở Nam Á. Đây là một ví dụ mà Trung Quốc có thể học hỏi để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tương lai căng thẳng Biển Đông

Tương lai căng thẳng Biển Đông

Cả Mỹ, ASEAN đã có tiếng nói chung về vấn đề Biển Đông. Nhưng trong dài hạn, điều cần thiết là phải có hành động đủ sức nặng chống lại hành vi hung hăng của Trung Quốc thay vì những tuyên bố hay lời nói hoa mỹ.

Đọc tiếp...

Muốn tránh hỗn loạn ở khu vực, nước Úc cần hướng tới ASEAN

Muốn tránh hỗn loạn ở khu vực, nước Úc cần hướng tới ASEAN

Để duy trì hòa bình ở châu Á, các đối tác của nước Úc trong ASEAN, cả các nước yêu sách ở Biển Đông và những nước không liên quan đến tranh chấp, cần phải đoàn kết.

Đọc tiếp...

Vấn đề trong Chính sách xoay trục của Mỹ tới Châu Á

Vấn đề trong Chính sách xoay trục của Mỹ tới Châu Á

Mặc dù Mỹ hứa bảo vệ các đồng minh của mình ở Đông Á đảm bảo an ninh của khu vực này. Tuy nhiên, những lời bán tán về độ tin cậy của những hứa hẹn này đang ngày càng lớn hơn. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục khẳng định những yêu sách của mình đối với các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông và biển Biển Đông thông qua các hành động khiêu khích đe dọa đến khu vực. 

Đọc tiếp...

Các nước Châu Á đối phó với hành động quyết đoán trên biển của Trung Quốc

Các nước Châu Á đối phó với hành động quyết đoán trên biển của Trung Quốc

Một thăm dò dư luận gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew có trụ sở tại thủ đô Washington cho thấy rõ rằng người dân ở khu vực Đông Á đang ngày càng lo lắng về những tác động bất ổn của sự quyết đoán trên biển của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Điều bí ẩn của con Rồng Trung Quốc

Điều bí ẩn của con Rồng Trung Quốc

Nhu cầu năng lượng và nhập khẩu dầu mỏ của chàng khổng lồ Trung Quốc đang gia tăng ở mức báo động. Nhưng liệu Mỹ, quốc gia đang ngày càng tiến tới sự độc lập hơn về nguồn cung, có tiếp tục dốc sức của mình để bảo vệ nguồn cung toàn cầu?

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập