4 - 8 - 2015 | 20:15
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Vì sao tình hình Biển Đông ngày càng nóng?

Vì sao tình hình Biển Đông ngày càng nóng?

Email In PDF.

Trung Quốc đã và đang gây nhiều căng thẳng với các nước khác. Lo ngại về chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc thúc đẩy Mỹ chuyển nguồn lực quân sự nhiều hơn đến châu Á, đồng thời khiến Philíppin, Việt Nam và Thái Lan trở nên cởi mở hơn trước sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ.

 

Một số nhà phân tích coi bộ máy quan liêu của Trung Quốc như một con "Bạch tuộc khổng lồ" gồm các bộ và các tỉnh được quyền đề ra chương trình nghị sự khi họ cạnh tranh ảnh hưởng và lợi nhuận với nhau - miễn là vẫn trung thành với Nhà nước Bắc Kinh. Trong triết học Trung Quốc, đặc biệt ở một số tỉnh phía Nam, có câu ngạn ngữ: "Trời thì cao mà Hoàng đế ở xa." Điều đó đôi khi buộc Chính quyền Bắc Kinh phải ra tay dàn xếp các vụ lộn xộn ngoại giao không mong muốn. Chẳng hạn, chính sách biển hiện nay của Trung Quốc chủ yếu do 5 cơ quan quốc gia và các chính quyền địa phương khác tự đề ra. Để nỗ lực gây ấn tượng với chính quyền trung ương tại Bắc Kinh, các cơ quan này được phép thực hiện chính sách chiếm đoạt các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở tấm bản đồ 9 đoạn của Trung Quốc để khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với những vùng biển này.

Chính sách biển của Trung Quốc đã và đang gây nhiều căng thẳng với các nước tuyên bố chủ quyền khác và nỗi lo ngại về chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc từng đóng một vai trò trong quyết định của Mỹ nhằm chuyển các nguồn lực quân sự nhiều hơn đến châu Á và khiến Philíppin, Việt Nam và Thái Lan trở nên cởi mở hơn trước sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực. Một số nước ở Biển Đông bị lôi kéo vào các tranh chấp chủ quyền đảo trước đây tìm thấy một con đường phía trước thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á(ASEAN). Nhưng Trung Quốc nổi giận trước đề nghị: chính sách Biển Đông và hành động của Trung Quốc cần được các nước ASEAN hoặc các nhóm khu vực khác đem ra thảo luận. Đáng lẽ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, giống như Bộ Ngoại giao Mỹ, sẽ là cơ quan thiết lập và phối hợp chính sách giữa các cơ quan chính phủ và các chính quyền địa phương có lợi ích ở các vùng biển tranh chấp. Nhưng thực tế Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ có một chút thực quyền. Tương tự, lực lượng hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phần lớn vẫn đứng ngoài xung đột, một phần do các nhà lãnh đạo sợ rằng sự hiện diện quân sự mạnh mẽ sẽ thúc đẩy cuộc đối đầu nhỏ thành xung đột vũ trang. Khi chiến lược hải quân khu vực của quân đội Trung Quốc vẫn mập mờ, các nhà hoạch định chính sách của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ theo dõi và nắm các tín hiệu từ những hành động của các cơ quan thực thi luật biển của Trung Quốc. Do đó, chiến lược trở lại châu Á của Lầu Năm Góc được công bố gần đây có ý định chuyển 10% các loại tàu nổi và tàu ngầm đang hoạt động ở Đại Tây Dương về Thái Bình Dương trong thời gian 8 năm. Việc chuyển đổi đó một phần do Mỹ nhận thức rằng Trung Quốc có thể trở thành mối đe dọa khu vực.

Để làm tình hình phức tạp hơn, cuối tháng 7/2012 Trung Quốc quyết định nâng cấp thành phố Tam Sa nằm trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông. Nằm cách tỉnh phía Nam của lục địa Hải Nam khoảng 220 dặm, thành phố Tam Sa sẽ chính thức giám sát khoảng 770.000 dặm vuông vùng biển tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc như đã được xác định một cách mập mờ trên tấm bản đồ 9 đoạn. Khu vực này bao gồm quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, Bãi đá Hoàng Nham và nhiều khu vực khác. Ông Dali L. Yang, giáo sư khoa học chính trị của Đại học Tổng hợp Chicagô có trụ sở tại Bắc Kinh, nhận định: “ Bộ máy quan liêu của Trung Quốc là một hệ thống phức tạp khổng lồ… Bộ Ngoại giao (MFA) không có tàu chiến riêng. Gần đây MFA mới thành lập một ban liên quan đến các đại dương. Nhưng cơ quan này không thể biết những gì đang xảy ra trên các vùng biển bởi vì không có khả năng để giám sát". Ông Larry Wortzel, quan chức thuộc Ủy ban Xem xét Kinh tế và An ninh của Quốc hội Mỹ, cho rằng chưa bao giờ Trung Quốc có một bộ trưởng ngoại giao nằm trong danh sách 25 ủy viên Bộ Chính trị để nâng cao vị thế của Bộ Ngoại giao và có tiếng nói trong việc đưa ra các quyết định quan trọng nhất. Tháng 4/2012, Nhóm Khủng hoảng Quốc tế - một viện nghiên cứu đặt trụ sở tại Brúcxen, công bố một bản báo cáo đánh giá hoạt động của các cơ quan thực thi hàng hải của Trung Quốc liên quan đến việc giám sát các vùng biển. Báo cáo của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế khẳng định sự cạnh tranh quyền lực, ngân sách lớn hơn và uy tín giữa các cơ quan này, cùng với việc các chính quyền địa phương tìm kiếm các khoản thu nhập, đã góp phần làm tăng căng thẳng ở các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông, đôi khi có thể dẫn đến những hậu quả ngoại giao khôn lường. Bà Stephanie Kleine-Ahlbrandt, Giám đốc khu vực Đông Bắc Á của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế tại Bắc Kinh, cho biết thực tế việc phân cấp quyền lực là một trong những nhân tố dẫn đến tình trạng phối hợp không hiệu quả giữa các cơ quan của Trung Quốc. Ví dụ, các chính quyền địa phương khuyến khích ngư dân đánh cá ở các vùng biển xa hơn trên Biển Đông để tránh gây ô nhiễm và đánh bắt cá quá gần đất liền.

Các cơ quan thực thi hàng hải của Trung Quốc theo dõi hoạt động này sẽ dẫn đến đâu - dẫn đến một số cuộc đối đầu với tàu chiến của Nhật Bản, Philíppin và Việt Nam. Họ cũng tìm cách để thúc đẩy du lịch trên quần đảo Hoàng Sa nhằm tăng doanh thu. Đáng lo ngại hơn, hiện nay 5 cơ quan thực thi hàng hải chủ yếu của Trung Quốc đang vận hành 2.400 tàu thuyền để theo dõi tình hình trên các vùng biển và đất liền của Trung Quốc, trong đó một số tàu được trang bị súng máy và các loại pháo phòng không. Cơ quan Hải giám Trung Quốc còn công bố các kế hoạch tăng số lượng nhân viên từ 9.000 người hiện nay lên 15.000 người, đồng thời tăng số lượng tàu chiến từ 280 chiếc lên 520 chiếc vào năm 2020. Ngoài ra, Ban Chỉ huy Tăng cường Luật Đánh bắt hải sản dự kiến tăng thêm 5 tàu tuần tiễu có trọng tải trên 3.000 tấn và được trang bị các máy bay trực thăng vào năm 2015. Ông Yang khẳng định rõ ràng đây là một cơ hội lớn để mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc. Và những hoạt động trên Biển Đông là những gì mà 5 cơ quan tăng cường hàng hải và các chính quyền địa phương Trung Quốc đang tìm cách thể hiện với cấp trên. Ông nói: “Nếu là một quan chức ở Bắc Kinh, tôi sẽ nói ‘Hãy xem, chúng tôi đang giúp mở rộng chủ quyền quốc gia của chúng ta. Chúng tôi đang hành động và đưa nhiều tàu đến các vùng biển’. Về cơ bản, đó là những gì đang xảy ra ở thời điểm hiện nay".

Theo báo cáo của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, các cơ quan thực thi hàng hải của Trung Quốc đã thể hiện bản chất tự do thực hiện các nhiệm vụ của họ. Thực tế hệ thống thực thi hàng hải này hầu như không có thời gian để phát triển. Thậm chí cách đây 10 năm, Chính phủ trung ương Trung Quốc không quan tâm nhiều đến những gì đang xảy ra ở bên ngoài biên giới Trung Quốc. Do đó, các cơ quan thực thi hàng hải của Trung Quốc thể hiện những thủ đoạn xảo quyệt trong chính sách biển quốc gia và nhận thức sâu sắc các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Chính phủ trung ương ở Biển Đông và tư tưởng dân tộc chủ nghĩa trong các cuộc đối đầu biển đảo. Một số nhà phân tích khẳng định Trung Quốc đã cố ý áp dụng một chính sách quyết đoán hơn ở Biển Đông và cố gắng duy trì nguyên trạng bất chấp các tuyên bố chủ quyền của các nước láng giềng. Trong tạp chí Chính sách Đối ngoại của Mỹ được phát hành tháng trước, Phó Giáo sư Lyle Goldstein của Viện Nghiên cứu Biển Trung Quốc thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ ở Newport, Rhode Island, nhận định: “Nhiều người coi sự hung hăng của Trung Quốc là nguyên nhân gây nên những căng thẳng hiện nay có thể được hỏi: Tại sao Bắc Kinh chỉ quản lý 6 hòn đảo ở Trường Sa (so với 29 đảo do Việt Nam quản lý)? Tại sao Bắc Kinh là một trong các nước tuyên bố chủ quyền duy nhất không khai thác dầu khí ở Biển Đông? Và tại sao hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa lại do Đài Loan chiếm đóng?” Câu trả lời ngắn gọn nhất là: thực tế chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông hiện nay chủ yếu là phản ứng trong hoàn cảnh lịch sử và hiện tại và điều đó thể hiện tính không rõ ràng trong chính sách của Trung Quốc đối với Biển Đông.

Mặc dù có nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang có sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan tăng cường hàng hải, nhưng chưa dấu hiệu nào chứng tỏ các cơ quan này sẵn sàng chấp nhận từ bỏ ảnh hưởng và lợi ích của họ để thúc đẩy tình hình theo hướng triển vọng tốt hơn. Nhà nghiên cứu Masayuki Masuda của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Nhật Bản cho biết qua các cuộc thảo luận ở Trung Quốc, ông nhận thấy cạnh tranh giữa các cơ quan tăng cường hàng hải của Trung quốc đang tồn tại và phát triển mạnh trong tiến trình chiến lược diễn ra hiện nay. Một số cơ quan đó sẽ tìm cách tăng cường quan hệ với quân đội để củng cố vị thế của họ với Chính phủ trung ương./.

Theo "Stars & Stripes" (ngày 13/8)

Mỹ Anh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Campuchia: Vai trò trung gian hòa giải mới trong vấn đề Biển Đông?

Campuchia: Vai trò trung gian hòa giải mới trong vấn đề Biển Đông?

Đối với những ai theo sát diễn biến trên Biển Đông cũng như khu vực Đông Nam Á, đề nghị lần này của Campuchia gợi khá nhiều tò mò

Đọc tiếp...

Trung Quốc có thể bị mất bạn bè ở Đông Nam Á

Trung Quốc có thể bị mất bạn bè ở Đông Nam Á

Thái độ hung hăng và hành vi hiếu chiến của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ là nguyên nhân chính khiến cho nhiều nước Đông Nam Á lạnh nhạt với những sáng kiến của nước này. Đây có lẽ là bước thụt lùi trong việc triển khai chính sách của Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay. 

Đọc tiếp...

Đừng sợ Trung Quốc có thể nghĩ gì

Đừng sợ Trung Quốc có thể nghĩ gì

Mọi động thái trong chính sách đối ngoại của Úc đều được đánh giá từ góc độ những khó chịu có thể gây ra cho Trung Quốc. Cách tiếp cận này của Úc cần phải thay đổi. Điều này sẽ nhận được sự tôn trọng của Bắc Kinh nhiều hơn là chỉ tập trung vào những mặt tích cực hoặc nhắm mắt làm ngơ với những hành động của Trung Quốc đang gây căng thẳng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Luật pháp quốc tế là công cụ để duy trì hòa bình

Luật pháp quốc tế là công cụ để duy trì hòa bình

Tờ “Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng” bằng tiếng Trung đã đăng bài phát biểu của Giáo sư Jerome A. Cohen tại Hội nghị tiểu ban châu Á Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 17/6, trong đó cho rằng Mỹ và Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế thì mới có thể duy trì hòa bình.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và Philippines tiếp tục thách thức Trung Quốc ở Biển Đông

Nhật Bản và Philippines tiếp tục thách thức Trung Quốc ở Biển Đông

Trong khuôn khổ cuộc tập trận chung giữa hai nước, ngày 24/6 Nhật Bản và Philippines tiếp tục cho máy bay tuần tra P-3C Orion và máy bay tuần tra Islander bay gần các khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, bất chấp những chỉ trích của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến lược đầy toan tính của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược đầy toan tính của Trung Quốc ở Biển Đông

Thực sự chưa ai biết điều gì có thể giúp "đóng băng" hành động cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông

Đọc tiếp...

Thỏa thuận quân sự Mỹ-Philippines có thể tiếp tục bị trì hoãn?

Thỏa thuận quân sự Mỹ-Philippines có thể tiếp tục bị trì hoãn?

Thỏa thuận quốc phòng Mỹ-Philippines, được ký kết hơn 1 năm trước đây nhằm đối phó lại sức mạnh hải quân đang tăng lên của Trung Quốc ở Biển Đông, cho tới nay vẫn chưa được thực hiện, và hiện có thể phải đối mặt với một trở ngại chính trị mới ở Manila.

Đọc tiếp...

Mỹ tái cân bằng sang Đông Nam Á

Mỹ tái cân bằng sang Đông Nam Á

Chiến lược “xoay trục” sau này là “tái cân bằng” lần đầu được Ngoại trưởng Mỹ Clinton nêu ra trong một bài viết vào tháng 10/2011. Tuy nhiên ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến lược này vẫn chưa được đánh giá một cách toàn diện ngay cả trong nội bộ nước Mỹ trong khi Trung Quốc hiện nay có các hành động đơn phương đe dọa các nước láng giềng và gây tổn hại đến ổn định khu vực.

Đọc tiếp...

Liệu có phải Trung Quốc đang cải tạo đất ở Biển Đông?

Liệu có phải Trung Quốc đang cải tạo đất ở Biển Đông?

Giáo sư Carl Thayer cho rằng, với hoạt động cải tạo đất, Trung Quốc đang thay đổi bản chất của UNCLOS và cắt xén vùng biển trung tâm của Đông Nam Á.

Đọc tiếp...

Học giả Nga đánh giá về chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Học giả Nga đánh giá về chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Tranh chấp Biển Đông dường như đã thay đổi về bản chất do sự gia tăng xung đột trong những năm gần đây và tranh chấp hiện đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu. Điều này được lý giải là do sự thay đổi chính sách lớn của Trung Quốc. Trên thực tế Trung Quốc hành động không tôn trọng các quyền lợi hợp pháp của các bên tranh chấp và làm tất cả để xoá bỏ hoàn toàn nguyên trạng ở khu vực Biển Đông. 

Đọc tiếp...

Lý do khiến chiến tranh dễ xảy ra ở Biển Đông

Lý do khiến chiến tranh dễ xảy ra ở Biển Đông

Nếu Trung Quốc vẫn trì hoãn đàm phán một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông, mặt khác tiếp tục xây dựng đảo, cố gắng kiểm soát khoảng 80% diện tích Biển Đông bằng sức mạnh quân sự và cho rằng vấn đề này là "không thể thương lượng" thì nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tranh ở Thái Bình Dương là điều khó tránh khỏi. Đọc tiếp...

Các chiến lược áp đặt cái giá phải trả gián tiếp ở Biển Đông

Các chiến lược áp đặt cái giá phải trả gián tiếp ở Biển Đông

Căng thẳng tại các vùng biển ở Châu Á do các hành động đơn phương của Trung Quốc từ lâu đã dấy lên nhiều câu hỏi về hòa bình và ổn định lâu dài, cơ sở cho phát triển chung của khu vực. Căng thẳng này không có dấu hiệu dịu bớt bất chấp quan ngại ngày càng gia tăng của quốc tế. Vì vậy, Mỹ và các nước ASEAN cần phải thiết lập và áp đặt cái giá phải trả, bên cạnh nỗ lực của chính sách đối ngoại, nhằm ngăn chặn các hành động cưỡng ép gây bất ổn của Trung Quốc ở khu vực. 

Đọc tiếp...

Sách Trắng Quốc phòng Trung Quốc - Những tác động về an ninh biển

Sách Trắng Quốc phòng Trung Quốc - Những tác động về an ninh biển

Sách Trắng về chiến lược quân sự mới của Trung Quốc công bố ngày 26/5/2015 đang tạo nên những “gợn sóng” trong giới chiến lược toàn cầu. Đối với Ấn Độ, chiến lược quân sự mới của Trung Quốc là một mối quan ngại, bởi nó thể hiện tư tưởng bành trướng của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Chiến lược "Tái cân bằng" của Mỹ đang ở giai đoạn nào?

Chiến lược

Khi nào thì chiến lược này đạt “trạng thái cân bằng” như mong muốn của Mỹ để chuyển sang một giai đoạn khác? Câu trả lời phụ thuộc nhiều vào cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong khu vực này.

Đọc tiếp...

Báo Nga: Tại sao Biển Đông đang trở thành một trung tâm căng thẳng mới của thế giới

Báo Nga: Tại sao Biển Đông đang trở thành một trung tâm căng thẳng mới của thế giới

Giá trị kinh tế của các đảo ở Biển Đông là không đáng kể và có thể được giải quyết tương đối nhanh chóng. Giá trị chiến lược to lớn và kết quả của cuộc tranh giành các đảo này sẽ có tác động toàn cầu. Bất kỳ cuộc khủng hoảng quân sự trong khu vực sẽ dẫn tới hậu quả chính trị và kinh tế toàn cầu.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang chơi bài tấn công, không phải phòng thủ tại Biển Đông

Trung Quốc đang chơi bài tấn công, không phải phòng thủ tại Biển Đông

Việc xây dựng các đảo nhân tạo là ví dụ xác thực mới nhất và kịch tính nhất về sự cứng rắn đang gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Có 3 giả thiết về hành vi quyết đoán và cứng rắn của Trung Quốc đối với tranh chấp Biển Đông.

Đọc tiếp...

Giải pháp tránh nổ ra xung đột Mỹ-Trung tại Biển Đông

Giải pháp tránh nổ ra xung đột Mỹ-Trung tại Biển Đông

Do Trung Quốc đã phê chuẩn UNCLOS và Mỹ tôn trọng bộ luật quốc tế này, nên có cơ sở cho việc thương thuyết trực tiếp và nghiêm túc giữa Mỹ và Trung Quốc về sự mập mờ của cái gọi là "Đường 9 Đoạn" và sự bảo đảm quyền tự do hàng hải. Với hoạt động ngoại giao được quản lý thích hợp, có thể tránh được xung đột Mỹ-Trung tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Căng thẳng ở Biển Đông vẫn chưa thể "hạ nhiệt"

Căng thẳng ở Biển Đông vẫn chưa thể

Những tranh cãi về hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc ở Biển Đông có vẻ như bớt gay gắt hơn tại "Đối thoại Shangri-la 14" vừa diễn ra ở Singapore trong các ngày 29-31/5. Tuy nhiên, căng thẳng ở khu vực này vẫn tiếp diễn trong thời gian tới do triển vọng tìm ra một giải pháp ngoại giao vẫn còn xa vời. 

Đọc tiếp...

Mỹ - Ấn thảo luận tình hình Biển Đông

Mỹ - Ấn thảo luận tình hình Biển Đông

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, ngày 3/6, Ấn Độ và Mỹ đã thảo luận tình hình khu vực Biển Đông và các biện pháp có thể giúp ổn định khu vực, trong bối cảnh có những thông tin về việc Trung Quốc tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo mới đang làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Đông Nam Á. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Mỹ tránh xung đột tại Đối thoại Shangri-la

Trung Quốc và Mỹ tránh xung đột tại Đối thoại Shangri-la

Sau một tuần công khai công kích các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên các đá ngầm, đá và rặng san hô ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, ngày họp đầu tiên của Đối thoại Shangrila, cuộc họp thường niên ở Singapore với sự tham dự của hầu hết các nước lớn và nhỏ ở châu Á, đã tạo cơ hội để cả Trung Quốc và Mỹ “hạ nhiệt”.

Đọc tiếp...

Kế hoạch hòa bình của Đài Loan tại Biển Đông

Kế hoạch hòa bình của Đài Loan tại Biển Đông

Ngày 26/5, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đưa ra một kế hoạch nhằm xoa dịu căng thẳng trên Biển Đông, nơi Brunei, Trung Quốc Đại lục, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn đối với một loạt thực thể trên vùng biển này. Sáng kiến Hòa bình Biển Đông của ông Mã Anh Cửu kêu gọi các bên gạt tranh chấp sang một bên và cùng đàm phán các thỏa thuận chia sẻ nguồn tài nguyên.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển hải quân, xây dựng hải đăng trên Biển Đông

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển hải quân, xây dựng hải đăng trên Biển Đông

Ngày 26/5, chính quyền Trung Quốc ra Sách Trắng quốc phòng thể hiện chiến lược quân sự trong thời gian tới, chú trọng tăng cường sức mạnh hải quân, đồng thời công bố kế hoạch xây dựng hai ngọn hải đăng tại khu vực Biển Đông đang có nhiều tranh chấp. Những sự việc này nhiều khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này, vốn đã không "sóng yên biển lặng" vì các tham vọng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chìa khóa ngăn chặn đối đầu quân sự Mỹ-Trung tại Biển Đông

Chìa khóa ngăn chặn đối đầu quân sự Mỹ-Trung tại Biển Đông

Cả Trung Quốc và Mỹ đều hiểu rằng sự đối đầu quân sự giữa hai nước vì các vấn đề chủ quyền có liên quan đến Biển Đông là không phù hợp với lợi ích của họ. Hai nước đang có đủ những vấn đề nội trị, nhất là Trung Quốc, và các vấn đề quốc tế, nhất là Mỹ, để nhận ra rằng sự thù địch quân sự với một đối tác kinh tế chủ chốt không phải là một ý tưởng hay, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Đọc tiếp...

Mỹ sẽ phản ứng như thế nào trong một cuộc khủng hoảng Biển Đông?

Mỹ sẽ phản ứng như thế nào trong một cuộc khủng hoảng Biển Đông?

Đầu tháng 5/2015, tàu chiến ven biển Fort Worth của Mỹ đã di chuyển qua giới hạn 12 hải lý tính từ một số hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Biển Đông có nguy cơ trở thành vũ đài của Chiến tranh Thế giới thứ 3

Biển Đông có nguy cơ trở thành vũ đài của Chiến tranh Thế giới thứ 3

Hơn một tuần qua, tình hình Biển Đông nhanh chóng "tăng nhiệt". Thay đổi chủ yếu là việc Mỹ thực sự bắt đầu can thiệp vào vấn đề Biển Đông. Bối cảnh của động thái trên là việc Trung Quốc gia tăng tốc độ cải tạo và xây dựng đảo ở khu vực này. 

Đọc tiếp...

Giới chức Mỹ tiếp tục bày tỏ quan ngại về chiến dịch bồi lấp biển của Trung Quốc ở Biển Đông

Giới chức Mỹ tiếp tục bày tỏ quan ngại về chiến dịch bồi lấp biển của Trung Quốc ở Biển Đông

Tiếp theo các phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước và trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày (từ ngày 16-17/5), ngày 20/5 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tiếp tục lên tiếng bày tỏ quan ngại về chiến dịch bồi lấp biển ồ ạt của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không trên Biển Đông?

Khả năng Trung Quốc thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không trên Biển Đông?

Tuần trước, hải quân Mỹ điều động một tàu tác chiến ven biển thực hiện tuần tra đầu tiên ở quần đảo Trường Sa, đồng thời tiến hành việc giám sát vùng trời khu vực này. Mặc dù hải quân Mỹ không đề cập đến việc cải tạo đảo nhanh chóng của Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa, song hành động này cho thấy khả năng phản ứng của Washington trong trường hợp Bắc Kinh tuyên bố thiết lập ADIZ ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Trung Quốc đều không nhượng bộ trong vấn đề Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đều không nhượng bộ trong vấn đề Biển Đông

Cả Trung Quốc và Mỹ đều không thay đổi lập trường của mình về những động thái của Bắc Kinh tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Các quan chức Trung Quốc bác bỏ một cách lịch sự song đầy tính châm chọc nỗ lực của Washington trong việc thúc đẩy các cách thức do Mỹ đề xuất nhằm xoa dịu căng thẳng tại khu vực.

Đọc tiếp...

Đến lúc phải thay đổi cách gọi của Biển Đông?

Đến lúc phải thay đổi cách gọi của Biển Đông?

Khi mọi người tiếp tục gọi là “Biển Nam Trung Hoa”, có một thông điệp trong tiềm thức rằng vùng biển này thuộc về một quốc gia xuất hiện trong tên gọi.

Đọc tiếp...

Trung Quốc chuẩn bị lập ADIZ ở Biển Đông?

Trung Quốc chuẩn bị lập ADIZ ở Biển Đông?

Nhà phân tích Philippines, Giáo sư Richard Heydarian cho rằng khung “sườn” của vùng nhận diện phòng không đang được thiết lập dựa trên các hoạt động bồi đắp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7649 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập