20 - 4 - 2014 | 15:01
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Trung Quốc sẽ hoàn thành giấc mộng cường quốc biển vào năm 2030?

Trung Quốc sẽ hoàn thành giấc mộng cường quốc biển vào năm 2030?

Email In PDF.

Đến năm 2030 liệu Trung Quốc có trở thành một cường quốc biển thực thụ trên mọi lĩnh vực? Bài viết phân tích và đưa ra 7 điểm Trung Quốc cần thực hiện để trở thành một cường quốc biển trên tất cả các ngành nghề, lĩnh vực vào năm 2030.

 

Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” mới đây đăng bài viết của Trương Kiến Cương, Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu chính trị hải dương chiến lược thuộc Đại học Hải dương Quảng Đông, trong đó vị chuyên gia này cho rằng Báo cáo Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã coi xây dựng cường quốc biển là chiến lược phát triển quốc gia, đây là yêu cầu thời đại của toàn thể con cháu Viêm Hoàng, là tiến trình tất yếu của lịch sử Trung Quốc. Tác giả định nghĩa cường quốc biển là chỉ sự tổng hoà về sức mạnh kinh tế và sức mạnh vũ trang trên biển, là chỉ quốc gia có thực lực tổng hợp lớn mạnh trên các mặt như khai thác biển, sử dụng biển, bảo vệ biển và quản lý biển, trong đó Mỹ và Nhật Bản ngày nay chính là hệ tham chiếu. 

Tác giả đã đưa ra 7 đặc điểm chủ yếu để Trung Quốc có thể trở thành cường quốc biển trong tương lai: 

Thứ nhất, để trở thành cường quốc biển, Trung Quốc cần có một lực lượng hải quân hùng mạnh. Để tương xứng với các cường quốc biển, Hải quân Trung Quốc đầu tiên cần bắt đầu từ việc bảo vệ Đông Hải (Biển Hoa Đông), Biển Đông, bảo vệ quyền lợi biển của mình. Đến khi đó, Hải quân Trung Quốc có thể gánh vác và hoàn thành 4 sứ mệnh chiến lược: một là bảo vệ thống nhất tổ quốc và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ quyền lợi biển quốc gia, đồng thời mở rộng phòng thủ chiều sâu khu vực duyên hải Đông Nam Trung Quốc; hai là bảo đảm thông suốt tuyến đường trên biển liên quan đến kinh tế quốc dân, bảo vệ tự do hàng hải của các đoàn tàu thương mại Trung Quốc; ba là bảo vệ thương mại ở nước ngoài và lợi ích đầu tư ngày càng mở rộng của Trung Quốc; bốn là đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ hoà bình thế giới và an ninh biển. 

Theo tác giả, đến khi đó Hải quân Trung Quốc đã hình thành cục diện phòng thủ biển trên 5 phương diện gồm lục quân, hải quân, không quân, vũ trụ và mạng; xây dựng hạm đội biển khơi hùng mạnh, đi theo hướng biển khơi, bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở bên ngoài lãnh thổ. Vì vậy, Trung Quốc cần phải đưa vào sử dụng ít nhất từ 6 đến 8 chiếc tàu sân bay, trong đó 2 đến 4 chiếc tuần tra thường trực tại Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, 2 chiếc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và tiếp tế hậu cần, 2 chiếc duy tu bảo dưỡng. Hải quân Trung Quốc sẽ có thể thực thi chiến lược phòng ngự chủ động và phòng ngự biển khơi, tích cực mở rộng vùng đệm chiến lược ra bên ngoài, tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Quốc không những có thể phản kích những kẻ xâm lược trên biển, mà còn có thể tấn công “nhường trước lấn sau” đối với các nước xâm lược trên biển. Lực lượng hải quân hùng mạnh này có thể giành chiến thắng trong thực tiễn chiến tranh cục bộ. Thông qua xây dựng hiện đại hoá hải quân nhằm giải quyết các mối đe doạ an ninh truyền thống và phi truyền thống mà Trung Quốc phải đối mặt. 

Thứ hai, tổng lượng kinh tế biển của Trung Quốc cần chiếm từ 1/3 - 1/2 GDP. Tác giả cho rằng diện tích biển của Trung Quốc là hơn 3 triệu km 2 , chiếm 1/3 tổng diện tích lãnh thổ đất liền Trung Quốc, nhưng kinh tế biển chỉ chiếm chưa đầy 10% GDP. Trong khi đó, kinh tế bờ biển và kinh tế biển của Mỹ hiện nay đã chiếm đến 75% công ăn việc làm và 51% GDP trong tổng thể nền kinh tế Mỹ. Khi trở thành cường quốc biển, kinh tế biển của Trung Quốc cần thực hiện mô hình phát triển nhất thể hoá giữa biển, bờ biển và lục địa, thực hiện phát triển bền vững kinh tế biển. 

Trong phương diện các ngành nghề gần bờ có thể học tập khuôn mẫu Nhật Bản. Diện tích vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Nhật Bản đạt hơn 4,5 triệu km 2 , lớn gấp 12 lần diện tích lãnh thổ đất liền của Nhật Bản. Từ thập niên 60 của thế kỷ trước đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã chuyển dịch trọng tâm phát triển kinh tế từ ngành công nghiệp nặng sang phát triển sản ngành nghề biển, nhanh chóng hình thành kết cấu kinh tế biển hiện đại lấy các ngành kỹ thuật công nghệ cao như khai thác tài nguyên sinh vật biển, giao thông vận tải biển, công trình biển làm trụ cột. Ngoài ra, một số thành phố duyên hải Trung Quốc cũng có thể học tập mô hình của Xinhgapo phát triển chủ yếu dựa vào vận tải biển, cảng biển. 

Thứ ba, Trung Quốc cần có khoa học kỹ thuật biển và năng lực khai thác phát triển biển rất mạnh. Khai thác phát triển biển chủ yếu chỉ khai thác tài nguyên biển và khai thác kỹ thuật biển, bao gồm công nghiệp và giao thông tàu biển, chế tạo và lắp đặt cáp điện thông tin đáy biển, thăm dò và khai thác tài nguyên khoáng sản biển, thực phẩm và dược phẩm sinh học biển; khử mặn nước biển và sử dụng các công trình phát điện bằng sức gió, sóng, thuỷ triều; bảo vệ giám sát môi trường biển và xử lý ô nhiễm biển, cảnh báo, dự báo thiên tai biển, nuôi trồng thuỷ hải sản gần bờ, xa bờ, đánh bắt cá đại dương… 

Đến khi đó, năng lực khai thác phát triển biển kể trên của Trung Quốc sẽ đạt được tiến triển, ngành dầu khí biển, công nghiệp gần cảng, ngành trung chuyển hàng hoá hiện đại, ngành du lịch biển lấy kỹ thuật công nghệ cao làm trụ cột trở thành chủ thể của phát triển kinh tế. Thu nhập từ du lịch và nghỉ dưỡng biển của Mỹ đạt 30 tỷ USD, chiếm 49% tổng thu nhập du lịch của cả nước Mỹ. Đến khi đó, Trung Quốc cần có 30 chiếc giàn khoan biển sâu giống như giàn khoan “CNOOC 981” được Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo và đưa vào sử dụng trong năm 2012, vùng Biển Đông và đảo Điếu Ngư/Senkaku sẽ được xây dựng thành “Đại Khánh biển sâu”, việc Trung Quốc tự khoan thăm dò dầu khí tại vùng biển của mình và vùng biển quốc tế sẽ trở nên hết sức bình thường. 

Thứ tư, Trung Quốc cần có năng lực kiểm soát biển rất mạnh. Đến năm 2030, công tác quản lý biển của Trung Quốc sẽ có những bước đi mới, lực lượng quản lý biển nhiều đầu mối hiện nay sẽ được chấn chỉnh, xây dựng cơ chế “cảnh sát biển”, thành lập lực lượng “cảnh sát 110 trên biển” (cảnh sát 110 của Trung Quốc có hình thức như cảnh sát 113 của Việt Nam-ND), hoàn thành 3 chức trách: giám sát khai thác và sử dụng tài nguyên biển; giám sát bảo vệ và cứu hộ môi trường biển; giám sát vào bảo vệ chủ quyền biển. 

Hiện nay, số lượng tàu thi hành pháp luật của cả hai ngành hải giám và ngư chính Trung Quốc chưa đến 500 chiếc, tàu trên 1.000 tấn cũng chưa đến 50 chiếc. Đến năm 2030, “cảnh sát 110 trên biển” của Trung Quốc cần có 60 chiếc tàu thi hành pháp luật trên biển giống như tàu hải giám 83 và tàu ngư chính 206 có trọng tải trên 3.000 tấn và khoảng 900 tàu trọng tải 1.000 tấn, đạt trình độ mỗi 3.000 km 2 vùng biển bố trí một tàu tuần tra thi hành luật pháp có trọng tải nghìn tấn. Khi đó ngư dân Trung Quốc có thể tiến hành sản xuất, đánh bắt cá an toàn tại vùng biển của mình, đội tàu vận tải biển và công trình biển cũng không bị cướp biển đe doạ, uy hiếp. 

Thứ năm, Trung Quốc cần có ý thức biển và văn hoá biển toàn dân. Tác giả cho rằng đến năm 2030, văn hoá biển sẽ được toàn xã hội tiếp thu. Việc giáo dục văn hoá biển của Trung Quốc không chỉ cần đưa vào sách giáo khoa lịch sử, địa lý, mà còn phải đưa vào sách ngữ văn, toán học trong trường học. Đến khi đó, mỗi học sinh Trung Quốc đều biết sự thật trong đại dương, nếu anh chiếm được một đảo nhỏ mấy chục mét vuông có điều kiện cho con người sinh sống, căn cứ quy định “Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển” thì có thể được quyền sử dụng vùng đặc quyền kinh tế 430.000 km 2 , rộng gấp hơn 4 lần diện tích toàn tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc. 

Thứ sáu, Trung Quốc cần có quy hoạch chiến lược biển mang tính toàn cầu. Hiện nay, Trung Quốc không chỉ cần quản lý tốt, sử dụng tốt cơ nghiệp về biển do cha ông để lại mà còn phải khai thác và sử dụng tốt tài sản chung của toàn nhân loại - đó là 4 đại dương. Trung Quốc phải coi trọng hơn việc xây dựng trạm Trường Thành, Trung Sơn và Côn Lôn tại Nam Cực, coi trọng việc khảo sát khoa học và địa vị chiến lược của Bắc Băng Dương. 

Thứ bảy, Trung Quốc cần hoàn thành sự nghiệp lớn thống nhất tổ quốc, giải quyết các đảo và vùng biển có tranh chấp. Đến năm 2030, tranh chấp lãnh thổ và quyền lợi biển với các nước láng giềng, nhất là vấn đề tranh chấp như đảo Điếu Ngư/Senkaku, quần đảo Trường Sa đã cơ bản được giải quyết, có một số vùng biển tranh chấp nghiêm trọng được phân định thành khu vực cùng khai thác do phía Trung Quốc làm chủ. Khi đó, các nước như Nhật Bản, Philíppin, Việt Nam sẽ phải quen và phát triển trong vành đai lớn thịnh vượng của Trung Hoa, hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc cả kinh tế lẫn chính trị. 

Tác giả cho rằng Trung Quốc sẽ thực hiện được giấc mộng cường quốc biển chứ không phải là nước bá quyền biển, đây là lời hứa trang nghiêm của Trung Quốc đối với nhân dân các nước trên thế giới. Nếu hỏi còn bao lâu nữa Trung Quốc mới trở thành cường quốc biển? Tác giả dự đoán đến khoảng năm 2030 - 2035 Trung Quốc có thể thực hiện điều này. Ngày 11/12/2012, Ủy ban Tình báo quốc gia Mỹ công bố báo cáo “Xu hướng toàn cầu năm 2030”, trong đó khẳng định thời đại bá quyền Mỹ sẽ kết thúc vào năm 2030, đồng thời đón nhận thế giới dân chủ hoá đa cực. Điều này cho thấy rõ trong khoảng thời gian 20 năm tới, Trung Quốc hoàn toàn có môi trường quốc tế thuận lợi để hoàn thành giấc mộng cường quốc biển.

Trương Kiến Cương, Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu chính trị hải dương chiến lược thuộc Đại học Hải dương Quảng Đông. Bài viết được đăng trên Thời báo Hoàn Cầu.

Quốc Trung (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Những đường đứt đoạn mới trên Biển Đông

Những đường đứt đoạn mới trên Biển Đông

Những hành động và tuyên bố gần đây của Mỹ tất yếu sẽ bị Trung Quốc xem là một mối đe dọa và có thể thúc đẩy một phản ứng lại nhấn mạnh thêm những yêu sách lãnh thổ của nước này và cho thấy sự chống lại một liên minh khu vực đang nổi lên nhằm mục đích kiềm chế sự trỗi dậy và ảnh hưởng của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

ASEAN, Mỹ và Nhật Bản cần phối hợp đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

ASEAN, Mỹ và Nhật Bản cần phối hợp đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

Chính các quốc gia Đông Nam Á và các đối tác có lợi ích khác như Mỹ và Nhật Bản phải suy nghĩ nghiêm túc về cách thức để đối phó với sự quyết đoán của Trung Quốc một cách tương ứng. Điều này là để buộc Bắc Kinh phải cam kết với một giải pháp hòa bình, theo luật trong các tranh chấp tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tranh chấp ở Biển Đông - Một đề xuất Công ước Luật biển không hiệu quả

Tranh chấp ở Biển Đông - Một đề xuất Công ước Luật biển không hiệu quả

Đề nghị Trung Quốc phải đưa yêu sách trên cơ sở Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc sẽ không đóng góp cho hòa bình trong khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ và đường chín đoạn của Trung Quốc: Kết thúc sự mập mờ

Mỹ và đường chín đoạn của Trung Quốc: Kết thúc sự mập mờ

Lần đầu tiên Chính phủ Mỹ công khai tuyên bố một cách rõ ràng rằng cái gọi là "đường chín đoạn" (đường lưỡi bò) của Trung Quốc là bất hợp pháp, đồng thời đưa ra quan điểm về lợi ích của Mỹ ở Biển Đông và khuyến nghị về các bước đi của Mỹ trong thời gian tới.

Đọc tiếp...

Khả năng Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông

Khả năng Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông

Các chuyên gia phân tích nước ngoài nhận định việc thiết lập một ADIZ ở Biển Đông nhiều khả năng sẽ xảy ra. Tuy nhiên, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng trong tương lai gần Trung Quốc chưa chắc đã thiết lập ADIZ ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đường dây nóng Trung-Mỹ có thể ngăn chặn khủng hoảng trên biển?

Đường dây nóng Trung-Mỹ có thể ngăn chặn khủng hoảng trên biển?

Theo "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng", hợp tác hải quân giữa Trung Quốc và Mỹ đang được cải thiện với các  tập trận chung chống cướp biển và các hoạt động cứu trợ nhân đạo, tuy nhiên các hoạt động hải quân gia tăng làm tăng khả năng xảy ra rủi ro, điều cần thiết là một cơ chế ngăn chặn va chạm giữa hai nước. 

Đọc tiếp...

Báo Mỹ nhận định về cái gọi là "lệnh cấm" của Trung Quốc tại Biển Đông

Báo Mỹ nhận định về cái gọi là

Về việc Trung Quốc ra quy định yêu cầu các tàu đánh cá nước ngoài hoạt động tại Biển Đông phải được sự chấp thuận của Bắc Kinh, báo chí Mỹ cho rằng Trung Quốc đang muốn đẩy mạnh cơ sở pháp lý cho các lực lượng an ninh biển của nước này hoạt động tại Biển Đông, đe dọa làm phức tạp thêm các mối quan hệ vốn đã căng thẳng với các nước láng giềng phía Nam và làm gia tăng nguy cơ đối đầu.

Đọc tiếp...

Tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc: Chiến lược “cây bắp cải”

Tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc: Chiến lược “cây bắp cải”

Ảnh hưởng địa chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc đang khiến cho nước này gia tăng các hành động hiếu chiến và quyết đoán tại châu Á.

Đọc tiếp...

Thông điệp chính trị của Trung Quốc sau bão Haiyan

Thông điệp chính trị của Trung Quốc sau bão Haiyan

Trong khi cộng đồng quốc tế, nhất là Nhật Bản, Australia và Mỹ, vội vã cung cấp những khoản viện trợ hào phóng cho Philippines sau siêu bão Haiyan, thì phản ứng của Trung Quốc lại khác hẳn. 

Đọc tiếp...

Nhật Bản triển khai tên lửa ở cửa ngõ Thái Bình Dương

Nhật Bản triển khai tên lửa ở cửa ngõ Thái Bình Dương

Các quan chức Nhật Bản cho hay nước này đang triển khai hệ thống tên lửa trên các hòn đảo được coi là cửa ngõ vào Thái Bình Dương như một phần của cuộc tập trận lớn đang diễn ra, sự kiện khiến Bắc Kinh "đứng ngồi không yên".

Đọc tiếp...

Ngoại giao dân sự - Giải pháp cho tranh chấp tại Biển Hoa Đông?

Ngoại giao dân sự - Giải pháp cho tranh chấp tại Biển Hoa Đông?

Tranh chấp tại Biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản hiện ẩn chứa nguy cơ gây bất ổn tiềm tàng, có thể hủy hoại môi trường an ninh toàn cầu. Trong bối cảnh ngoại giao theo kênh chính thức không mang lại hiệu quả, việc tăng cường ngoại giao dân sự là hết sức cần thiết để giảm nguy cơ đối đầu giữa hai bên. 

Đọc tiếp...

Dấu hiệu lạc quan về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Dấu hiệu lạc quan về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

Không giống như năm 2012, Trung Quốc hiện giờ đang phải đối mặt với một ASEAN thống nhất hơn, đoàn kết hơn. Công luận chỉ chú ý đến vai trò tiêu cực của Campuchia tại AMM 45 mà không để ý đến việc ASEAN đã nhất trí về Để xuất các thành tố của Bộ Quy tắc Ứng xử, trước khi các tranh cãi về thông cáo chung nổ ra.

Đọc tiếp...

Tranh chấp biển của Trung Quốc: Nhật Bản, Việt Nam và Philippines tìm thấy tiếng nói chung

Tranh chấp biển của Trung Quốc: Nhật Bản, Việt Nam và Philippines tìm thấy tiếng nói chung

Liên quan đến tranh chấp biển của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông, Bắc Kinh cần phải nhớ rằng họ đang phải đối phó trên cả hai mặt trận. Sẽ không tránh khỏi việc các lực lượng phản đối tham vọng biển của Trung Quốc tìm thấy tiếng nói chung. Để tránh xung đột thì cần đến ngoại giao chứ không phải súng ống. Vì dù sao đi nữa, “kẻ thù của kẻ thù chính là bạn.”

Đọc tiếp...

Trung Quốc liên tiếp ghi điểm trong tuần hội nghị cấp cao?

Trung Quốc liên tiếp ghi điểm trong tuần hội nghị cấp cao?

Tổng thống Mỹ đã quyết định hủy chuyến thăm các nước Đông Nam Á cũng như kế hoạch tham dự một loạt cuộc họp quan trọng trong khu vực. Quyết định này đã tạo cơ hội cho Trung Quốc ghi điểm với các nước khu vực, đồng thời thể hiện chiến lược “xoay trục” của Mỹ chỉ là một kế hoạch “trống rỗng”. 

Đọc tiếp...

Mỹ và Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh giành ảnh hưởng ở châu Á

Mỹ và Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh giành ảnh hưởng ở châu Á

Cách đây hai năm, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là bà Hillary Clinton thông báo “Chúng tôi quay trở lại châu Á" với vai trò là một cường quốc tại khu vực này. Một trong những bằng chứng rõ rệt nhất của việc Washington tiến hành chính sách "xoay trục châu Á" là kế hoạch bố trí 2.500 thủy quân lục chiến Mỹ tại miền Bắc Úc.

Đọc tiếp...

Hợp tác hay Lòng tin tại Biển Đông?

Hợp tác hay Lòng tin tại Biển Đông?

Vấn đề “con gà hay quả trứng” đang nổi lên tại Biển Đông, đó là điều gì cần thực hiện trước giữa hợp tác như một biện pháp xây dựng lòng tin trên biển hay cần lòng tin chiến lược trước rồi mới hợp tác?

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang tấn công quyến rũ Đông Nam Á?

Trung Quốc đang tấn công quyến rũ Đông Nam Á?

Tờ "New Straits Times" ngày 6/10 đánh giá chuyến công du hai nước Đông Nam Á (Indonesia và Malaysia) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một chuyến đi thành công và mang tính bước ngoặt.

Đọc tiếp...

Tổng thống Mỹ vắng mặt, Trung Quốc soán ngôi tại các Hội nghị Thượng đỉnh của ASEAN

Tổng thống Mỹ vắng mặt, Trung Quốc soán ngôi tại các Hội nghị Thượng đỉnh của ASEAN

Việc Tổng thống Obama vắng mặt tại các Hội nghị Thượng đỉnh của ASEAN sẽ là cơ hội để Trung tăng cường hơn nữa vị thế của mình và dần loại bỏ ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực.

Đọc tiếp...

Thái Lan – Bên trung gian hòa giải thích hợp trong tranh chấp Biển Đông?

Thái Lan – Bên trung gian hòa giải thích hợp trong tranh chấp Biển Đông?

Trong số tất cả các quốc gia lục địa không có yêu sách tại Đông Nam Á, Thái Lan có vẻ là bên trung gian, hòa giải thích hợp nhất giữa một bên là các quốc gia yêu sách trong ASEAN gồm Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và một bên là Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trữ lượng dầu khí ở Biển Đông và thực trạng khai thác – cơ hội hay thách thức?

Trữ lượng dầu khí ở Biển Đông và thực trạng khai thác – cơ hội hay thách thức?

Hoạt động khai thác và sản xuất ngoài khơi (offshore E&P) ở Biển Đông đang phát triển, nhờ vào tiềm năng dầu khí ở các vùng biển sâu trong khu vực và nhu cầu năng lượng tăng cao của Châu Á. Tuy nhiên, Biển Đông cũng mang lại nhiều thách thức chủ yếu dưới dạng các tranh chấp biên giới giữa Trung Quốc, Việt Nam và Philippin.

Đọc tiếp...

Hợp tác Trung Quốc-ASEAN - Chìa khóa giải quyết bất đồng trong khu vực

Hợp tác Trung Quốc-ASEAN - Chìa khóa giải quyết bất đồng trong khu vực

Theo Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, việc tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN không những là chìa khóa giúp mở rộng hơn nữa quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và tổ chức khu vực này mà còn để giải quyết bất đồng giữa các quốc gia trong khu vực.

Đọc tiếp...

Quan điểm Trung Quốc về đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Quan điểm Trung Quốc về đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Để khởi động đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông có tính ràng buộc về pháp lý, gần đây Trung Quốc và ASEAN tiến hành tham vấn tại Tô Châu. Dưới đây là hai bài viết của hai tác giả là Đinh Cương và Ngô Sỹ Tồn về quan điểm và sự cần thiết của Trung Quốc trong việc đạt được COC.

Đọc tiếp...

Indonesia cần làm gì trước sự cạnh tranh của các cường quốc châu Á?

Indonesia cần làm gì trước sự cạnh tranh của các cường quốc châu Á?

Sự cạnh tranh quyết liệt giữa các cường quốc trong khu vực đã gây ra những tác động lớn, cả tích cực lẫn tiêu cực đối với các nước Đông Nam Á, nhất là Indonesia - quốc gia lớn nhất khu vực. Indonesia cần thể hiện vai trò chủ động hơn để làm dịu căng thẳng, xây dựng các khuôn khổ hợp tác giúp giải quyết bất đồng trong khu vực.

Đọc tiếp...

Mỹ đóng vai trò quan trọng trong các tranh chấp lãnh thổ ở châu Á

Mỹ đóng vai trò quan trọng trong các tranh chấp lãnh thổ ở châu Á

Những năm gần đây, tình hình tranh chấp Hoa Đông và Biển Đông xuất hiện hàng loạt diễn biến đáng báo động, đe dọa đến môi trường khu vực. Là nước châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích trong việc đảm bảo ổn định khu vực này. Vậy Mỹ có thể làm gì để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời giúp các bên liên quan quản lý và giải quyết các tranh chấp trên biển?

Đọc tiếp...

Malaysia nhấn mạnh mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc

Malaysia nhấn mạnh mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman nhận định quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc đã giúp thúc đẩy quan hệ "sâu sắc, vững chắc và lâu dài hơn" giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN.

Đọc tiếp...

Đài Loan tìm cách tăng cường sức mạnh tại Biển Đông

Đài Loan tìm cách tăng cường sức mạnh tại Biển Đông

Hòn đảo này thông báo đầu tư 3,37 tỷ Đài tệ (tương đương 106,5 triệu USD) trong 3 năm để xây dựng một cầu cảng ở đảo Ba Bình tại quần đảo Trường Sa nhằm tăng cường sự hiện diện hải quân tại đây. Động thái này chắc chắn sẽ gây phản ứng mạnh mẽ từ các bên có tranh chấp chủ quyền trong khu vực. 

Đọc tiếp...

Mục đích việc Nhật Bản hỗ trợ hải quân Philippines

Mục đích việc Nhật Bản hỗ trợ hải quân Philippines

Trong chuyến thăm Philippines mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề nghị cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra thông qua một khoản vay bằng đồng yên như một phần của một thỏa thuận hải quân giữa hai bên.

Đọc tiếp...

Tính hiệu quả của các Cơ chế Trao đổi Thông tin và Xây dựng Lòng tin trên biển Trung - Nhật

Tính hiệu quả của các Cơ chế Trao đổi Thông tin và Xây dựng Lòng tin trên biển Trung - Nhật

Trong 5 năm qua, Trung Quốc và Nhật Bản đã cùng thương lượng để phát triển một số biện pháp xây dựng lòng tin và tăng cường trao đổi thông tin nhằm làm giảm nguy cơ xảy ra tình trạng leo thang căng thẳng ngoài ý muốn ở biển Hoa Đông và cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, các bước đi trên có lẽ vẫn chưa thực sự phát huy được vai trò.

Đọc tiếp...

ASEAN-Trung Quốc: Hợp tác hay xung đột

ASEAN-Trung Quốc: Hợp tác hay xung đột

Căng thẳng trên Biển Đông đã làm thay đổi mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc từ hợp tác tới khả năng xảy ra xung đột. Hiện hai bên đã nhất trí sẽ bắt đầu các cuộc tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm xử lý vấn đề này. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc tiếp tục theo đuổi lập trường phi lý tại Biển Đông

Trung Quốc tiếp tục theo đuổi lập trường phi lý tại Biển Đông

Phát biểu trong chuyến thăm Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho biết quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ đang dần cải thiện song Bắc Kinh vẫn quyết tâm bảo vệ các quyền trên biển của nước này.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập



Bản đồ - Hình ảnh

TỔNG QUAN VỀ BIỂN ĐÔNG