18 - 9 - 2014 | 8:19
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Trung Quốc sẽ hoàn thành giấc mộng cường quốc biển vào năm 2030?

Trung Quốc sẽ hoàn thành giấc mộng cường quốc biển vào năm 2030?

Email In PDF.

Đến năm 2030 liệu Trung Quốc có trở thành một cường quốc biển thực thụ trên mọi lĩnh vực? Bài viết phân tích và đưa ra 7 điểm Trung Quốc cần thực hiện để trở thành một cường quốc biển trên tất cả các ngành nghề, lĩnh vực vào năm 2030.

 

Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” mới đây đăng bài viết của Trương Kiến Cương, Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu chính trị hải dương chiến lược thuộc Đại học Hải dương Quảng Đông, trong đó vị chuyên gia này cho rằng Báo cáo Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã coi xây dựng cường quốc biển là chiến lược phát triển quốc gia, đây là yêu cầu thời đại của toàn thể con cháu Viêm Hoàng, là tiến trình tất yếu của lịch sử Trung Quốc. Tác giả định nghĩa cường quốc biển là chỉ sự tổng hoà về sức mạnh kinh tế và sức mạnh vũ trang trên biển, là chỉ quốc gia có thực lực tổng hợp lớn mạnh trên các mặt như khai thác biển, sử dụng biển, bảo vệ biển và quản lý biển, trong đó Mỹ và Nhật Bản ngày nay chính là hệ tham chiếu. 

Tác giả đã đưa ra 7 đặc điểm chủ yếu để Trung Quốc có thể trở thành cường quốc biển trong tương lai: 

Thứ nhất, để trở thành cường quốc biển, Trung Quốc cần có một lực lượng hải quân hùng mạnh. Để tương xứng với các cường quốc biển, Hải quân Trung Quốc đầu tiên cần bắt đầu từ việc bảo vệ Đông Hải (Biển Hoa Đông), Biển Đông, bảo vệ quyền lợi biển của mình. Đến khi đó, Hải quân Trung Quốc có thể gánh vác và hoàn thành 4 sứ mệnh chiến lược: một là bảo vệ thống nhất tổ quốc và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ quyền lợi biển quốc gia, đồng thời mở rộng phòng thủ chiều sâu khu vực duyên hải Đông Nam Trung Quốc; hai là bảo đảm thông suốt tuyến đường trên biển liên quan đến kinh tế quốc dân, bảo vệ tự do hàng hải của các đoàn tàu thương mại Trung Quốc; ba là bảo vệ thương mại ở nước ngoài và lợi ích đầu tư ngày càng mở rộng của Trung Quốc; bốn là đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ hoà bình thế giới và an ninh biển. 

Theo tác giả, đến khi đó Hải quân Trung Quốc đã hình thành cục diện phòng thủ biển trên 5 phương diện gồm lục quân, hải quân, không quân, vũ trụ và mạng; xây dựng hạm đội biển khơi hùng mạnh, đi theo hướng biển khơi, bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở bên ngoài lãnh thổ. Vì vậy, Trung Quốc cần phải đưa vào sử dụng ít nhất từ 6 đến 8 chiếc tàu sân bay, trong đó 2 đến 4 chiếc tuần tra thường trực tại Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, 2 chiếc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và tiếp tế hậu cần, 2 chiếc duy tu bảo dưỡng. Hải quân Trung Quốc sẽ có thể thực thi chiến lược phòng ngự chủ động và phòng ngự biển khơi, tích cực mở rộng vùng đệm chiến lược ra bên ngoài, tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Quốc không những có thể phản kích những kẻ xâm lược trên biển, mà còn có thể tấn công “nhường trước lấn sau” đối với các nước xâm lược trên biển. Lực lượng hải quân hùng mạnh này có thể giành chiến thắng trong thực tiễn chiến tranh cục bộ. Thông qua xây dựng hiện đại hoá hải quân nhằm giải quyết các mối đe doạ an ninh truyền thống và phi truyền thống mà Trung Quốc phải đối mặt. 

Thứ hai, tổng lượng kinh tế biển của Trung Quốc cần chiếm từ 1/3 - 1/2 GDP. Tác giả cho rằng diện tích biển của Trung Quốc là hơn 3 triệu km 2 , chiếm 1/3 tổng diện tích lãnh thổ đất liền Trung Quốc, nhưng kinh tế biển chỉ chiếm chưa đầy 10% GDP. Trong khi đó, kinh tế bờ biển và kinh tế biển của Mỹ hiện nay đã chiếm đến 75% công ăn việc làm và 51% GDP trong tổng thể nền kinh tế Mỹ. Khi trở thành cường quốc biển, kinh tế biển của Trung Quốc cần thực hiện mô hình phát triển nhất thể hoá giữa biển, bờ biển và lục địa, thực hiện phát triển bền vững kinh tế biển. 

Trong phương diện các ngành nghề gần bờ có thể học tập khuôn mẫu Nhật Bản. Diện tích vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Nhật Bản đạt hơn 4,5 triệu km 2 , lớn gấp 12 lần diện tích lãnh thổ đất liền của Nhật Bản. Từ thập niên 60 của thế kỷ trước đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã chuyển dịch trọng tâm phát triển kinh tế từ ngành công nghiệp nặng sang phát triển sản ngành nghề biển, nhanh chóng hình thành kết cấu kinh tế biển hiện đại lấy các ngành kỹ thuật công nghệ cao như khai thác tài nguyên sinh vật biển, giao thông vận tải biển, công trình biển làm trụ cột. Ngoài ra, một số thành phố duyên hải Trung Quốc cũng có thể học tập mô hình của Xinhgapo phát triển chủ yếu dựa vào vận tải biển, cảng biển. 

Thứ ba, Trung Quốc cần có khoa học kỹ thuật biển và năng lực khai thác phát triển biển rất mạnh. Khai thác phát triển biển chủ yếu chỉ khai thác tài nguyên biển và khai thác kỹ thuật biển, bao gồm công nghiệp và giao thông tàu biển, chế tạo và lắp đặt cáp điện thông tin đáy biển, thăm dò và khai thác tài nguyên khoáng sản biển, thực phẩm và dược phẩm sinh học biển; khử mặn nước biển và sử dụng các công trình phát điện bằng sức gió, sóng, thuỷ triều; bảo vệ giám sát môi trường biển và xử lý ô nhiễm biển, cảnh báo, dự báo thiên tai biển, nuôi trồng thuỷ hải sản gần bờ, xa bờ, đánh bắt cá đại dương… 

Đến khi đó, năng lực khai thác phát triển biển kể trên của Trung Quốc sẽ đạt được tiến triển, ngành dầu khí biển, công nghiệp gần cảng, ngành trung chuyển hàng hoá hiện đại, ngành du lịch biển lấy kỹ thuật công nghệ cao làm trụ cột trở thành chủ thể của phát triển kinh tế. Thu nhập từ du lịch và nghỉ dưỡng biển của Mỹ đạt 30 tỷ USD, chiếm 49% tổng thu nhập du lịch của cả nước Mỹ. Đến khi đó, Trung Quốc cần có 30 chiếc giàn khoan biển sâu giống như giàn khoan “CNOOC 981” được Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo và đưa vào sử dụng trong năm 2012, vùng Biển Đông và đảo Điếu Ngư/Senkaku sẽ được xây dựng thành “Đại Khánh biển sâu”, việc Trung Quốc tự khoan thăm dò dầu khí tại vùng biển của mình và vùng biển quốc tế sẽ trở nên hết sức bình thường. 

Thứ tư, Trung Quốc cần có năng lực kiểm soát biển rất mạnh. Đến năm 2030, công tác quản lý biển của Trung Quốc sẽ có những bước đi mới, lực lượng quản lý biển nhiều đầu mối hiện nay sẽ được chấn chỉnh, xây dựng cơ chế “cảnh sát biển”, thành lập lực lượng “cảnh sát 110 trên biển” (cảnh sát 110 của Trung Quốc có hình thức như cảnh sát 113 của Việt Nam-ND), hoàn thành 3 chức trách: giám sát khai thác và sử dụng tài nguyên biển; giám sát bảo vệ và cứu hộ môi trường biển; giám sát vào bảo vệ chủ quyền biển. 

Hiện nay, số lượng tàu thi hành pháp luật của cả hai ngành hải giám và ngư chính Trung Quốc chưa đến 500 chiếc, tàu trên 1.000 tấn cũng chưa đến 50 chiếc. Đến năm 2030, “cảnh sát 110 trên biển” của Trung Quốc cần có 60 chiếc tàu thi hành pháp luật trên biển giống như tàu hải giám 83 và tàu ngư chính 206 có trọng tải trên 3.000 tấn và khoảng 900 tàu trọng tải 1.000 tấn, đạt trình độ mỗi 3.000 km 2 vùng biển bố trí một tàu tuần tra thi hành luật pháp có trọng tải nghìn tấn. Khi đó ngư dân Trung Quốc có thể tiến hành sản xuất, đánh bắt cá an toàn tại vùng biển của mình, đội tàu vận tải biển và công trình biển cũng không bị cướp biển đe doạ, uy hiếp. 

Thứ năm, Trung Quốc cần có ý thức biển và văn hoá biển toàn dân. Tác giả cho rằng đến năm 2030, văn hoá biển sẽ được toàn xã hội tiếp thu. Việc giáo dục văn hoá biển của Trung Quốc không chỉ cần đưa vào sách giáo khoa lịch sử, địa lý, mà còn phải đưa vào sách ngữ văn, toán học trong trường học. Đến khi đó, mỗi học sinh Trung Quốc đều biết sự thật trong đại dương, nếu anh chiếm được một đảo nhỏ mấy chục mét vuông có điều kiện cho con người sinh sống, căn cứ quy định “Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển” thì có thể được quyền sử dụng vùng đặc quyền kinh tế 430.000 km 2 , rộng gấp hơn 4 lần diện tích toàn tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc. 

Thứ sáu, Trung Quốc cần có quy hoạch chiến lược biển mang tính toàn cầu. Hiện nay, Trung Quốc không chỉ cần quản lý tốt, sử dụng tốt cơ nghiệp về biển do cha ông để lại mà còn phải khai thác và sử dụng tốt tài sản chung của toàn nhân loại - đó là 4 đại dương. Trung Quốc phải coi trọng hơn việc xây dựng trạm Trường Thành, Trung Sơn và Côn Lôn tại Nam Cực, coi trọng việc khảo sát khoa học và địa vị chiến lược của Bắc Băng Dương. 

Thứ bảy, Trung Quốc cần hoàn thành sự nghiệp lớn thống nhất tổ quốc, giải quyết các đảo và vùng biển có tranh chấp. Đến năm 2030, tranh chấp lãnh thổ và quyền lợi biển với các nước láng giềng, nhất là vấn đề tranh chấp như đảo Điếu Ngư/Senkaku, quần đảo Trường Sa đã cơ bản được giải quyết, có một số vùng biển tranh chấp nghiêm trọng được phân định thành khu vực cùng khai thác do phía Trung Quốc làm chủ. Khi đó, các nước như Nhật Bản, Philíppin, Việt Nam sẽ phải quen và phát triển trong vành đai lớn thịnh vượng của Trung Hoa, hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc cả kinh tế lẫn chính trị. 

Tác giả cho rằng Trung Quốc sẽ thực hiện được giấc mộng cường quốc biển chứ không phải là nước bá quyền biển, đây là lời hứa trang nghiêm của Trung Quốc đối với nhân dân các nước trên thế giới. Nếu hỏi còn bao lâu nữa Trung Quốc mới trở thành cường quốc biển? Tác giả dự đoán đến khoảng năm 2030 - 2035 Trung Quốc có thể thực hiện điều này. Ngày 11/12/2012, Ủy ban Tình báo quốc gia Mỹ công bố báo cáo “Xu hướng toàn cầu năm 2030”, trong đó khẳng định thời đại bá quyền Mỹ sẽ kết thúc vào năm 2030, đồng thời đón nhận thế giới dân chủ hoá đa cực. Điều này cho thấy rõ trong khoảng thời gian 20 năm tới, Trung Quốc hoàn toàn có môi trường quốc tế thuận lợi để hoàn thành giấc mộng cường quốc biển.

Trương Kiến Cương, Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu chính trị hải dương chiến lược thuộc Đại học Hải dương Quảng Đông. Bài viết được đăng trên Thời báo Hoàn Cầu.

Quốc Trung (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Trung Quốc mượn cớ du lịch Hoàng Sa củng cố tuyên bố chủ quyền

Trung Quốc mượn cớ du lịch Hoàng Sa củng cố tuyên bố chủ quyền

Việc Trung Quốc mở tuyến du lịch trái phép ra khu vực tranh chấp quần đảo Hoàng Sa thời vừa qua đã gặp phải nhiều phản đối từ phía Việt Nam và Quốc tế. Một số trang báo uy tín trên thế giới nhận định đây là âm mưu của Trung Quốc nhằm củng cố quyền kiểm soát ở Hoàng Sa.

Đọc tiếp...

Giải pháp cùng thắng đối với tranh chấp Biển Đông

Giải pháp cùng thắng đối với tranh chấp Biển Đông

Những đặc thù về mặt chính trị trong tranh chấp Biển Đông đang thu hút các thành viên ASEAN và Nhật Bản. Đây còn là một trong các trận chiến kinh tế - chính trị toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Nhật Bản: Bộ Quốc phòng yêu cầu tăng mạnh ngân sách

Nhật Bản: Bộ Quốc phòng yêu cầu tăng mạnh ngân sách

Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa chính thức đề nghị chính phủ cho tăng 2,5% ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2015 với tổng số tiền lên tới 4.900 tỷ yên (47,25 tỷ USD hoặc 35,8 tỷ euro), tức là trở lại mức ngân sách đỉnh cao của những năm 1990 và củng cố đà đảo ngược xu thế ngân sách quốc phòng sau một thập niên suy giảm trong những năm 2000. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc biến 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhỏ

Trung Quốc biến 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhỏ

Chiến dịch chủ động và quyết liệt của Trung Quốc nhằm tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích biển Biển Đông đã thực hiện thêm một bước nữa sau khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy 6 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã thực sự trở thành những hòn đảo nhỏ.

Đọc tiếp...

Tranh cãi về "tự do hàng hải" giữa Trung Quốc và Mỹ

Tranh cãi về

Có nhiều phương diện tranh cãi về tự do hàng hải giữa Trung Quốc và Mỹ, nhưng vấn đề hoạt động quân sự trong vùng EEZ tạo ra mâu thuẫn lớn nhất. Tranh cãi này là nguồn gốc của phần lớn các va chạm giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Thái Lan giữ đòn bẩy trong tranh chấp biển

Thái Lan giữ đòn bẩy trong tranh chấp biển

Trong các cuộc đàm phán, Thái Lan đang đóng một vai trò quan trọng. Là điều phối viên quốc gia của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, Thái Lan chịu trách nhiệm cho tất cả các vấn đề liên quan đến quan hệ của khu vực với Trung Quốc, bao gồm COC. Thái Lan có thể đóng góp cho ASEAN như thế nào trước khi kết thúc nhiệm kỳ? 

Đọc tiếp...

ASEAN đồng lòng trong vấn đề Biển Đông

ASEAN đồng lòng trong vấn đề Biển Đông

Thông cáo chung hôm 10/8 vừa qua của các ngoại trưởng ASEAN tại hội nghị cuối cùng của mình ở Myanmar đã cho thấy dường như các thành viên ASEAN đã gắn kết hơn trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Phán quyết của PCA về tranh chấp biển Bangladesh-Ấn Độ: Mô hình cho tranh chấp Biển Đông?

Phán quyết của PCA về tranh chấp biển Bangladesh-Ấn Độ: Mô hình cho tranh chấp Biển Đông?

Thiện chí giải quyết vấn đề một cách hòa bình và sẵn sàng chấp nhận quyết định của Tòa án đã nâng cao uy tín về đạo đức của Ấn Độ với tư cách là cường quốc ở Nam Á. Đây là một ví dụ mà Trung Quốc có thể học hỏi để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Tương lai căng thẳng Biển Đông

Tương lai căng thẳng Biển Đông

Cả Mỹ, ASEAN đã có tiếng nói chung về vấn đề Biển Đông. Nhưng trong dài hạn, điều cần thiết là phải có hành động đủ sức nặng chống lại hành vi hung hăng của Trung Quốc thay vì những tuyên bố hay lời nói hoa mỹ.

Đọc tiếp...

Muốn tránh hỗn loạn ở khu vực, nước Úc cần hướng tới ASEAN

Muốn tránh hỗn loạn ở khu vực, nước Úc cần hướng tới ASEAN

Để duy trì hòa bình ở châu Á, các đối tác của nước Úc trong ASEAN, cả các nước yêu sách ở Biển Đông và những nước không liên quan đến tranh chấp, cần phải đoàn kết.

Đọc tiếp...

Vấn đề trong Chính sách xoay trục của Mỹ tới Châu Á

Vấn đề trong Chính sách xoay trục của Mỹ tới Châu Á

Mặc dù Mỹ hứa bảo vệ các đồng minh của mình ở Đông Á đảm bảo an ninh của khu vực này. Tuy nhiên, những lời bán tán về độ tin cậy của những hứa hẹn này đang ngày càng lớn hơn. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục khẳng định những yêu sách của mình đối với các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông và biển Biển Đông thông qua các hành động khiêu khích đe dọa đến khu vực. 

Đọc tiếp...

Các nước Châu Á đối phó với hành động quyết đoán trên biển của Trung Quốc

Các nước Châu Á đối phó với hành động quyết đoán trên biển của Trung Quốc

Một thăm dò dư luận gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew có trụ sở tại thủ đô Washington cho thấy rõ rằng người dân ở khu vực Đông Á đang ngày càng lo lắng về những tác động bất ổn của sự quyết đoán trên biển của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Điều bí ẩn của con Rồng Trung Quốc

Điều bí ẩn của con Rồng Trung Quốc

Nhu cầu năng lượng và nhập khẩu dầu mỏ của chàng khổng lồ Trung Quốc đang gia tăng ở mức báo động. Nhưng liệu Mỹ, quốc gia đang ngày càng tiến tới sự độc lập hơn về nguồn cung, có tiếp tục dốc sức của mình để bảo vệ nguồn cung toàn cầu?

Đọc tiếp...

Tranh chấp Biển Đông và Hoa Đông: Năng lượng hay Chủ quyền?

Tranh chấp Biển Đông và Hoa Đông: Năng lượng hay Chủ quyền?

Nếu năng lượng là động lực chính, các tranh chấp này sẽ dễ dàng hơn nhiều vì các nguồn năng lượng là có thể chia sẻ nhưng chủ quyền thì không. Vì vậy nên xem tình hình Biển Đông và Biển Hoa Đông qua lăng kính chủ quyền chứ không phải là năng lượng.

Đọc tiếp...

Sự thất bại của Trung Quốc ở Biển Đông

Sự thất bại của Trung Quốc ở Biển Đông

Những gì mà Trung Quốc hy vọng đạt được qua việc triển khai HD 981 như dầu mỏ, lợi thế lãnh thổ hoặc lợi thế chiến lược lâu dài đều không đạt được. Việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 gần đây của Trung Quốc là một sai lầm to lớn.

Đọc tiếp...

Đánh giá của Ấn Độ về việc Trung Quốc rút giàn khoan HD 981

Đánh giá của Ấn Độ về việc Trung Quốc rút giàn khoan HD 981

Việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam là tin tốt. Tuy nhiên, quyết định của Trung Quốc có thể là một chiến lược được tính toán kỹ nhằm thúc đẩy lợi ích của họ trong giai đoạn sau. 

Đọc tiếp...

Việc Trung Quốc rút giàn khoan ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam?

Việc Trung Quốc rút giàn khoan ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam?

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, việc Trung Quốc rút giàn khoan sẽ có ít tác dụng trong việc hàn gắn các mối quan hệ song phương, “Kinh nghiệm trong quá khứ đã dạy chúng tôi rằng những hành vi của Trung Quốc thường không phù hợp, và thậm chí là đôi khi còn đi ngược lại với những lời nói của họ”

Đọc tiếp...

Chiến lược xây dựng đảo của Trung Quốc ở Biển Đông

Chiến lược xây dựng đảo của Trung Quốc ở Biển Đông

Cộng đồng quốc tế cũng sẽ cần phải xem xét những hệ luỵ của chiến lược xây dựng đảo của Trung Quốc từ góc độ luật pháp quốc tế. Nếu chiến lược của Bắc Kinh phần nào giúp củng cố sự hiện diện và yêu sách của họ, điều này có thể sẽ làm suy yếu vai trò vốn còn khiêm tốn của các quy tắc và thoả thuận mang tính quốc tế như UNCLOS.

Đọc tiếp...

Khó hi vọng về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Khó hi vọng về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Indonesia kêu gọi tổ chức một cuộc họp đặc biệt của ASEAN về vấn đề Biển Đông nhằm duy trì đoàn kết cho tổ chức này, đồng thời thúc đẩy thỏa thuận COC. Tuy nhiên, trường hợp cuộc họp được triệu tập thì cũng chưa chắc đã đạt được tiến triển có ý nghĩa. 

Đọc tiếp...

Úc nên làm gì ở Biển Đông?

Úc nên làm gì ở Biển Đông?

Úc cũng có đồng minh và lợi ích cụ thể tại khu vực Biển Đông. Việc Trung Quốc kiểm soát vùng biển này sẽ làm xói mòn vị thế đồng minh và lợi ích của Úc tại đây. Do đó Canbera cần có chính sách và cách tiếp cận chủ động hơn trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Chuyên gia Mỹ: trong thời gian trước mắt, Mỹ cần tìm cách giải quyết sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Mỹ cần thúc đẩy quan hệ với Việt Nam để tăng cái giá phải trả đối với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Phân tích vụ việc HD-981 dưới góc nhìn kinh tế và chính trị tại Biển Đông

Phân tích vụ việc HD-981 dưới góc nhìn kinh tế và chính trị tại Biển Đông

Việc hạ đặt giàn khoan HD-981 tại Biển Đông là minh chứng cho mối quan hệ hai chiều giữa kinh doanh và chính sách đối ngoại, phù hợp với lợi ích lâu dài của các công ty dầu khí của Trung Quốc và cũng có thể là một thắng lợi chính trị dành cho một vị CEO nào đó.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông?

Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông?

Một cuộc khủng hoảng mới sẽ xuất hiện nếu giàn khoan lại được triển khai ở các vùng nước tranh chấp khác, và rất có thể lần này là ở Vùng Đặc quyền Kinh tế của Philippines. Điều đó sẽ là phép thử thực sự đối với giới hạn của liên minh Mỹ-Philippines.

Đọc tiếp...

Mạng lưới kiềm tỏa siết chặt Trung Quốc

Mạng lưới kiềm tỏa siết chặt Trung Quốc

Một mạng lưới liên minh đang được hình thành và mở rộng, bao gồm các quốc gia có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc và các quốc gia có lợi ích liên quan như Mỹ, Nhật Bản, Úc…nhằm đối phó với tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Điểm yếu trên mặt trận thông tin của Trung Quốc trong vụ việc HD 981

Điểm yếu trên mặt trận thông tin của Trung Quốc trong vụ việc HD 981

Việc Trung Quốc đệ trình tuyên cáo quan điểm của mình lên Liên Hợp Quốc về tranh chấp ở Biển Đông cho thấy nước này đang triển khai bước đi mới trong chiến thuật mang tên “ba mặt trận” ở Biển Đông. Tuy nhiên, chiến thuật này đã bộc lộ một số điểm yếu. 

Đọc tiếp...

Chiến lược để đối phó lại sự hung hăng của Trung Quốc

Chiến lược để đối phó lại sự hung hăng của Trung Quốc

Để ngăn chặn chính sách bá quyền của Trung Quốc, Mỹ sẽ cần phải làm nhiều hơn chứ không chỉ thực hiện các chính sách một cách thiếu tỉnh táo và hy vọng rằng khu vực sẽ đoàn kết và chống lại Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến lược độc đáo của Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông

Chiến lược độc đáo của Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông

Việt Nam đang nỗ lực để tối đa hóa vai trò của ASEAN, tính chuyện đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế và thúc đẩy hợp tác với các cường quốc khác để tăng cường vị thế và tạo lợi thế trong cân bằng với Trung Quốc trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Hiệp định Indonesia-Philippines: Bài học cho Biển Đông

Hiệp định Indonesia-Philippines: Bài học cho Biển Đông

Châu Á rất có thể sẽ trở thành khu vực tiên phong trong việc ngăn ngừa xung đột và quản lý tranh chấp trên biển. Nhiệm vụ này có thể được thực hiện bằng việc đặt an ninh và ổn định của khu vực lên trên lợi ích quốc gia đơn thuần.

Đọc tiếp...

Hành động của Trung Quốc sẽ gây chiến tranh tại Biển Đông?

Hành động của Trung Quốc sẽ gây chiến tranh tại Biển Đông?

Việc Trung Quốc tiếp tục leo thang căng thẳng, muốn thay đổi hiện trạng là nguyên nhân gây nên căng thẳng ở Biển Đông. Không muốn muốn thỏa hiệp, sẵn sàng sử dụng vũ lực và chỉ muốn sự khuất phục của đối phương là nguyên nhân sẽ dẫn đến chiến tranh.

Đọc tiếp...

“Học thuyết Monroe” của Trung Quốc

“Học thuyết Monroe” của Trung Quốc

Các quốc gia trong khu vực phải hiểu rằng mục đích thực sự đằng sau chính sách cường quốc biển của Trung Quốc - không gì khác ngoài việc khôi phục lại trật tự trên biển truyền thống của nước này.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập