30 - 7 - 2014 | 13:46
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Trung Quốc sẽ hoàn thành giấc mộng cường quốc biển vào năm 2030?

Trung Quốc sẽ hoàn thành giấc mộng cường quốc biển vào năm 2030?

Email In PDF.

Đến năm 2030 liệu Trung Quốc có trở thành một cường quốc biển thực thụ trên mọi lĩnh vực? Bài viết phân tích và đưa ra 7 điểm Trung Quốc cần thực hiện để trở thành một cường quốc biển trên tất cả các ngành nghề, lĩnh vực vào năm 2030.

 

Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” mới đây đăng bài viết của Trương Kiến Cương, Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu chính trị hải dương chiến lược thuộc Đại học Hải dương Quảng Đông, trong đó vị chuyên gia này cho rằng Báo cáo Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã coi xây dựng cường quốc biển là chiến lược phát triển quốc gia, đây là yêu cầu thời đại của toàn thể con cháu Viêm Hoàng, là tiến trình tất yếu của lịch sử Trung Quốc. Tác giả định nghĩa cường quốc biển là chỉ sự tổng hoà về sức mạnh kinh tế và sức mạnh vũ trang trên biển, là chỉ quốc gia có thực lực tổng hợp lớn mạnh trên các mặt như khai thác biển, sử dụng biển, bảo vệ biển và quản lý biển, trong đó Mỹ và Nhật Bản ngày nay chính là hệ tham chiếu. 

Tác giả đã đưa ra 7 đặc điểm chủ yếu để Trung Quốc có thể trở thành cường quốc biển trong tương lai: 

Thứ nhất, để trở thành cường quốc biển, Trung Quốc cần có một lực lượng hải quân hùng mạnh. Để tương xứng với các cường quốc biển, Hải quân Trung Quốc đầu tiên cần bắt đầu từ việc bảo vệ Đông Hải (Biển Hoa Đông), Biển Đông, bảo vệ quyền lợi biển của mình. Đến khi đó, Hải quân Trung Quốc có thể gánh vác và hoàn thành 4 sứ mệnh chiến lược: một là bảo vệ thống nhất tổ quốc và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ quyền lợi biển quốc gia, đồng thời mở rộng phòng thủ chiều sâu khu vực duyên hải Đông Nam Trung Quốc; hai là bảo đảm thông suốt tuyến đường trên biển liên quan đến kinh tế quốc dân, bảo vệ tự do hàng hải của các đoàn tàu thương mại Trung Quốc; ba là bảo vệ thương mại ở nước ngoài và lợi ích đầu tư ngày càng mở rộng của Trung Quốc; bốn là đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ hoà bình thế giới và an ninh biển. 

Theo tác giả, đến khi đó Hải quân Trung Quốc đã hình thành cục diện phòng thủ biển trên 5 phương diện gồm lục quân, hải quân, không quân, vũ trụ và mạng; xây dựng hạm đội biển khơi hùng mạnh, đi theo hướng biển khơi, bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở bên ngoài lãnh thổ. Vì vậy, Trung Quốc cần phải đưa vào sử dụng ít nhất từ 6 đến 8 chiếc tàu sân bay, trong đó 2 đến 4 chiếc tuần tra thường trực tại Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, 2 chiếc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và tiếp tế hậu cần, 2 chiếc duy tu bảo dưỡng. Hải quân Trung Quốc sẽ có thể thực thi chiến lược phòng ngự chủ động và phòng ngự biển khơi, tích cực mở rộng vùng đệm chiến lược ra bên ngoài, tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Quốc không những có thể phản kích những kẻ xâm lược trên biển, mà còn có thể tấn công “nhường trước lấn sau” đối với các nước xâm lược trên biển. Lực lượng hải quân hùng mạnh này có thể giành chiến thắng trong thực tiễn chiến tranh cục bộ. Thông qua xây dựng hiện đại hoá hải quân nhằm giải quyết các mối đe doạ an ninh truyền thống và phi truyền thống mà Trung Quốc phải đối mặt. 

Thứ hai, tổng lượng kinh tế biển của Trung Quốc cần chiếm từ 1/3 - 1/2 GDP. Tác giả cho rằng diện tích biển của Trung Quốc là hơn 3 triệu km 2 , chiếm 1/3 tổng diện tích lãnh thổ đất liền Trung Quốc, nhưng kinh tế biển chỉ chiếm chưa đầy 10% GDP. Trong khi đó, kinh tế bờ biển và kinh tế biển của Mỹ hiện nay đã chiếm đến 75% công ăn việc làm và 51% GDP trong tổng thể nền kinh tế Mỹ. Khi trở thành cường quốc biển, kinh tế biển của Trung Quốc cần thực hiện mô hình phát triển nhất thể hoá giữa biển, bờ biển và lục địa, thực hiện phát triển bền vững kinh tế biển. 

Trong phương diện các ngành nghề gần bờ có thể học tập khuôn mẫu Nhật Bản. Diện tích vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Nhật Bản đạt hơn 4,5 triệu km 2 , lớn gấp 12 lần diện tích lãnh thổ đất liền của Nhật Bản. Từ thập niên 60 của thế kỷ trước đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã chuyển dịch trọng tâm phát triển kinh tế từ ngành công nghiệp nặng sang phát triển sản ngành nghề biển, nhanh chóng hình thành kết cấu kinh tế biển hiện đại lấy các ngành kỹ thuật công nghệ cao như khai thác tài nguyên sinh vật biển, giao thông vận tải biển, công trình biển làm trụ cột. Ngoài ra, một số thành phố duyên hải Trung Quốc cũng có thể học tập mô hình của Xinhgapo phát triển chủ yếu dựa vào vận tải biển, cảng biển. 

Thứ ba, Trung Quốc cần có khoa học kỹ thuật biển và năng lực khai thác phát triển biển rất mạnh. Khai thác phát triển biển chủ yếu chỉ khai thác tài nguyên biển và khai thác kỹ thuật biển, bao gồm công nghiệp và giao thông tàu biển, chế tạo và lắp đặt cáp điện thông tin đáy biển, thăm dò và khai thác tài nguyên khoáng sản biển, thực phẩm và dược phẩm sinh học biển; khử mặn nước biển và sử dụng các công trình phát điện bằng sức gió, sóng, thuỷ triều; bảo vệ giám sát môi trường biển và xử lý ô nhiễm biển, cảnh báo, dự báo thiên tai biển, nuôi trồng thuỷ hải sản gần bờ, xa bờ, đánh bắt cá đại dương… 

Đến khi đó, năng lực khai thác phát triển biển kể trên của Trung Quốc sẽ đạt được tiến triển, ngành dầu khí biển, công nghiệp gần cảng, ngành trung chuyển hàng hoá hiện đại, ngành du lịch biển lấy kỹ thuật công nghệ cao làm trụ cột trở thành chủ thể của phát triển kinh tế. Thu nhập từ du lịch và nghỉ dưỡng biển của Mỹ đạt 30 tỷ USD, chiếm 49% tổng thu nhập du lịch của cả nước Mỹ. Đến khi đó, Trung Quốc cần có 30 chiếc giàn khoan biển sâu giống như giàn khoan “CNOOC 981” được Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo và đưa vào sử dụng trong năm 2012, vùng Biển Đông và đảo Điếu Ngư/Senkaku sẽ được xây dựng thành “Đại Khánh biển sâu”, việc Trung Quốc tự khoan thăm dò dầu khí tại vùng biển của mình và vùng biển quốc tế sẽ trở nên hết sức bình thường. 

Thứ tư, Trung Quốc cần có năng lực kiểm soát biển rất mạnh. Đến năm 2030, công tác quản lý biển của Trung Quốc sẽ có những bước đi mới, lực lượng quản lý biển nhiều đầu mối hiện nay sẽ được chấn chỉnh, xây dựng cơ chế “cảnh sát biển”, thành lập lực lượng “cảnh sát 110 trên biển” (cảnh sát 110 của Trung Quốc có hình thức như cảnh sát 113 của Việt Nam-ND), hoàn thành 3 chức trách: giám sát khai thác và sử dụng tài nguyên biển; giám sát bảo vệ và cứu hộ môi trường biển; giám sát vào bảo vệ chủ quyền biển. 

Hiện nay, số lượng tàu thi hành pháp luật của cả hai ngành hải giám và ngư chính Trung Quốc chưa đến 500 chiếc, tàu trên 1.000 tấn cũng chưa đến 50 chiếc. Đến năm 2030, “cảnh sát 110 trên biển” của Trung Quốc cần có 60 chiếc tàu thi hành pháp luật trên biển giống như tàu hải giám 83 và tàu ngư chính 206 có trọng tải trên 3.000 tấn và khoảng 900 tàu trọng tải 1.000 tấn, đạt trình độ mỗi 3.000 km 2 vùng biển bố trí một tàu tuần tra thi hành luật pháp có trọng tải nghìn tấn. Khi đó ngư dân Trung Quốc có thể tiến hành sản xuất, đánh bắt cá an toàn tại vùng biển của mình, đội tàu vận tải biển và công trình biển cũng không bị cướp biển đe doạ, uy hiếp. 

Thứ năm, Trung Quốc cần có ý thức biển và văn hoá biển toàn dân. Tác giả cho rằng đến năm 2030, văn hoá biển sẽ được toàn xã hội tiếp thu. Việc giáo dục văn hoá biển của Trung Quốc không chỉ cần đưa vào sách giáo khoa lịch sử, địa lý, mà còn phải đưa vào sách ngữ văn, toán học trong trường học. Đến khi đó, mỗi học sinh Trung Quốc đều biết sự thật trong đại dương, nếu anh chiếm được một đảo nhỏ mấy chục mét vuông có điều kiện cho con người sinh sống, căn cứ quy định “Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển” thì có thể được quyền sử dụng vùng đặc quyền kinh tế 430.000 km 2 , rộng gấp hơn 4 lần diện tích toàn tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc. 

Thứ sáu, Trung Quốc cần có quy hoạch chiến lược biển mang tính toàn cầu. Hiện nay, Trung Quốc không chỉ cần quản lý tốt, sử dụng tốt cơ nghiệp về biển do cha ông để lại mà còn phải khai thác và sử dụng tốt tài sản chung của toàn nhân loại - đó là 4 đại dương. Trung Quốc phải coi trọng hơn việc xây dựng trạm Trường Thành, Trung Sơn và Côn Lôn tại Nam Cực, coi trọng việc khảo sát khoa học và địa vị chiến lược của Bắc Băng Dương. 

Thứ bảy, Trung Quốc cần hoàn thành sự nghiệp lớn thống nhất tổ quốc, giải quyết các đảo và vùng biển có tranh chấp. Đến năm 2030, tranh chấp lãnh thổ và quyền lợi biển với các nước láng giềng, nhất là vấn đề tranh chấp như đảo Điếu Ngư/Senkaku, quần đảo Trường Sa đã cơ bản được giải quyết, có một số vùng biển tranh chấp nghiêm trọng được phân định thành khu vực cùng khai thác do phía Trung Quốc làm chủ. Khi đó, các nước như Nhật Bản, Philíppin, Việt Nam sẽ phải quen và phát triển trong vành đai lớn thịnh vượng của Trung Hoa, hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc cả kinh tế lẫn chính trị. 

Tác giả cho rằng Trung Quốc sẽ thực hiện được giấc mộng cường quốc biển chứ không phải là nước bá quyền biển, đây là lời hứa trang nghiêm của Trung Quốc đối với nhân dân các nước trên thế giới. Nếu hỏi còn bao lâu nữa Trung Quốc mới trở thành cường quốc biển? Tác giả dự đoán đến khoảng năm 2030 - 2035 Trung Quốc có thể thực hiện điều này. Ngày 11/12/2012, Ủy ban Tình báo quốc gia Mỹ công bố báo cáo “Xu hướng toàn cầu năm 2030”, trong đó khẳng định thời đại bá quyền Mỹ sẽ kết thúc vào năm 2030, đồng thời đón nhận thế giới dân chủ hoá đa cực. Điều này cho thấy rõ trong khoảng thời gian 20 năm tới, Trung Quốc hoàn toàn có môi trường quốc tế thuận lợi để hoàn thành giấc mộng cường quốc biển.

Trương Kiến Cương, Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu chính trị hải dương chiến lược thuộc Đại học Hải dương Quảng Đông. Bài viết được đăng trên Thời báo Hoàn Cầu.

Quốc Trung (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bình luận


Mã bảo mật
Tạo mã mới

Khó hi vọng về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Khó hi vọng về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Indonesia kêu gọi tổ chức một cuộc họp đặc biệt của ASEAN về vấn đề Biển Đông nhằm duy trì đoàn kết cho tổ chức này, đồng thời thúc đẩy thỏa thuận COC. Tuy nhiên, trường hợp cuộc họp được triệu tập thì cũng chưa chắc đã đạt được tiến triển có ý nghĩa. 

Đọc tiếp...

Úc nên làm gì ở Biển Đông?

Úc nên làm gì ở Biển Đông?

Úc cũng có đồng minh và lợi ích cụ thể tại khu vực Biển Đông. Việc Trung Quốc kiểm soát vùng biển này sẽ làm xói mòn vị thế đồng minh và lợi ích của Úc tại đây. Do đó Canbera cần có chính sách và cách tiếp cận chủ động hơn trong vấn đề Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Mỹ nên giúp Việt Nam ngăn chặn hành vi cưỡng ép của Trung Quốc

Chuyên gia Mỹ: trong thời gian trước mắt, Mỹ cần tìm cách giải quyết sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông. Mỹ cần thúc đẩy quan hệ với Việt Nam để tăng cái giá phải trả đối với Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Phân tích vụ việc HD-981 dưới góc nhìn kinh tế và chính trị tại Biển Đông

Phân tích vụ việc HD-981 dưới góc nhìn kinh tế và chính trị tại Biển Đông

Việc hạ đặt giàn khoan HD-981 tại Biển Đông là minh chứng cho mối quan hệ hai chiều giữa kinh doanh và chính sách đối ngoại, phù hợp với lợi ích lâu dài của các công ty dầu khí của Trung Quốc và cũng có thể là một thắng lợi chính trị dành cho một vị CEO nào đó.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông?

Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông?

Một cuộc khủng hoảng mới sẽ xuất hiện nếu giàn khoan lại được triển khai ở các vùng nước tranh chấp khác, và rất có thể lần này là ở Vùng Đặc quyền Kinh tế của Philippines. Điều đó sẽ là phép thử thực sự đối với giới hạn của liên minh Mỹ-Philippines.

Đọc tiếp...

Mạng lưới kiềm tỏa siết chặt Trung Quốc

Mạng lưới kiềm tỏa siết chặt Trung Quốc

Một mạng lưới liên minh đang được hình thành và mở rộng, bao gồm các quốc gia có tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc và các quốc gia có lợi ích liên quan như Mỹ, Nhật Bản, Úc…nhằm đối phó với tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Điểm yếu trên mặt trận thông tin của Trung Quốc trong vụ việc HD 981

Điểm yếu trên mặt trận thông tin của Trung Quốc trong vụ việc HD 981

Việc Trung Quốc đệ trình tuyên cáo quan điểm của mình lên Liên Hợp Quốc về tranh chấp ở Biển Đông cho thấy nước này đang triển khai bước đi mới trong chiến thuật mang tên “ba mặt trận” ở Biển Đông. Tuy nhiên, chiến thuật này đã bộc lộ một số điểm yếu. 

Đọc tiếp...

Chiến lược để đối phó lại sự hung hăng của Trung Quốc

Chiến lược để đối phó lại sự hung hăng của Trung Quốc

Để ngăn chặn chính sách bá quyền của Trung Quốc, Mỹ sẽ cần phải làm nhiều hơn chứ không chỉ thực hiện các chính sách một cách thiếu tỉnh táo và hy vọng rằng khu vực sẽ đoàn kết và chống lại Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Chiến lược độc đáo của Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông

Chiến lược độc đáo của Việt Nam trong tranh chấp Biển Đông

Việt Nam đang nỗ lực để tối đa hóa vai trò của ASEAN, tính chuyện đưa tranh chấp ra tòa án quốc tế và thúc đẩy hợp tác với các cường quốc khác để tăng cường vị thế và tạo lợi thế trong cân bằng với Trung Quốc trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Hiệp định Indonesia-Philippines: Bài học cho Biển Đông

Hiệp định Indonesia-Philippines: Bài học cho Biển Đông

Châu Á rất có thể sẽ trở thành khu vực tiên phong trong việc ngăn ngừa xung đột và quản lý tranh chấp trên biển. Nhiệm vụ này có thể được thực hiện bằng việc đặt an ninh và ổn định của khu vực lên trên lợi ích quốc gia đơn thuần.

Đọc tiếp...

Hành động của Trung Quốc sẽ gây chiến tranh tại Biển Đông?

Hành động của Trung Quốc sẽ gây chiến tranh tại Biển Đông?

Việc Trung Quốc tiếp tục leo thang căng thẳng, muốn thay đổi hiện trạng là nguyên nhân gây nên căng thẳng ở Biển Đông. Không muốn muốn thỏa hiệp, sẵn sàng sử dụng vũ lực và chỉ muốn sự khuất phục của đối phương là nguyên nhân sẽ dẫn đến chiến tranh.

Đọc tiếp...

“Học thuyết Monroe” của Trung Quốc

“Học thuyết Monroe” của Trung Quốc

Các quốc gia trong khu vực phải hiểu rằng mục đích thực sự đằng sau chính sách cường quốc biển của Trung Quốc - không gì khác ngoài việc khôi phục lại trật tự trên biển truyền thống của nước này.

Đọc tiếp...

Lý giải về hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông

Lý giải về hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông

Nhiều người cảm thấy khó hiểu cho lý do tại sao Trung Quốc lại hành xử hung hăng tại Biển Đông và Biển Hoa Đông. Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được gì với việc xa lánh các nước láng giềng và làm xói mòn sự ổn định tại khu vực?

Đọc tiếp...

Các nước cần kiên quyết trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán

Các nước cần kiên quyết trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán

Trong mọi trường hợp, không phải duy nhất Việt Nam phải lên tiếng. Các bên yêu sách khác như Brunei, Malaysia và Philippines cũng cần có tiếng nói. 

Đọc tiếp...

Trung Quốc đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh cứng?

Trung Quốc đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh cứng?

Thời gian qua, tình hình Biển Đông lại leo thang căng thẳng dữ dội với việc Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ Hải Dương-981 vào tác nghiệp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tại sao Trung Quốc phớt lờ tất cả để thực hiện. Tại sao lại là Việt Nam. 

Đọc tiếp...

Phỏng vấn giáo sư Taylor Fravel về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

Phỏng vấn giáo sư Taylor Fravel về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

Tại sao Trung Quốc đặt giàn khoan ở vị trí này và vào thời điểm này? Liệu có nguy cơ leo thang xung đột lớn? Dựa vào đâu mà Trung Quốc đặt giàn khoan tại đây? Đó là những câu hỏi mà Taylor Fravel, Giáo sư về chính trị học tại Viện Công nghệ Massachusetts đã trả lời phỏng vấn báo New York Times về các diễn biến mới nhất ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn với Việt Nam?

Tại sao Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn với Việt Nam?

Trung Quốc đang kỳ vọng sẽ thống trị Biển Đông, tiến hành âm thầm, chiếm dần từng bước một cách tinh vi, từ từ giành quyền chi phối mà không cần sử dụng đến một viên đạn - Phỏng vấn Robert Kaplan về căng thẳng hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đã từ bỏ chính sách ngoại giao cây gậy nhỏ?

Trung Quốc đã từ bỏ chính sách ngoại giao cây gậy nhỏ?

Các quốc gia tại Đông Nam Á và các đồng minh bên ngoài như Mỹ nên xây dựng một chiến lược kép: đó là đưa vùng đặc quyền kinh tế nằm ngay bên ngoài lãnh thổ vào trong các hiệp ước phòng thủ chung đồng thời với đó là tìm kiếm phán quyết pháp lý cho quy chế của các thực thể tại Quần đảo Trường Sa và Quần đảo Hoàng Sa.

Đọc tiếp...

Giàn khoan Trung Quốc thế hiện quyết tâm hành động đơn phương ở Biển Đông

Giàn khoan Trung Quốc thế hiện quyết tâm hành động đơn phương ở Biển Đông

Những năm gần đây Trung Quốc không còn giấu diếm mà mạnh dạn tuyên bố có chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, đồng thời đưa nó vào phạm vi không chế của mình. Hành động đặt giàn khoan HD-981 cho thấy Trung Quốc đang cố tình tạo ra tình trạng “việc đã rồi” ở Biển Đông 

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc lại triển khai giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam?

Tại sao Trung Quốc lại triển khai giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam?

Tại sao diễn ra vào thời điểm này và tại sao mục tiêu lại là Việt Nam?

Đọc tiếp...

Trung Quốc đi nước cờ HD-981 thay đổi hiện trạng tại Biển Đông

Trung Quốc đi nước cờ HD-981 thay đổi hiện trạng tại Biển Đông

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào lô 143 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được xem là một động thái bất ngờ, khiêu khích và bất hợp pháp.

Đọc tiếp...

Quan hệ căng thẳng Việt-Trung hiện nay: Ba nhân tố chính

Quan hệ căng thẳng Việt-Trung hiện nay: Ba nhân tố chính

Sự vụ Trung Quốc mang dàn khoan nước sâu đến khoan thăm dò, cách bờ biển Việt Nam chỉ khoảng 120 hải lý lien quan đến ba nhân tố cần phải được cân nhắc: i) khả năng sự căng thẳng này sẽ kéo dài trong nhiều tháng ; ii) liên hệ giữa sự vụ và chuyến thăm châu Á của Barack Obama; và iii) CNOOC với vai trò là công cụ chính trị.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đẩy căng thẳng ở Biển Đông leo thang

Trung Quốc đẩy căng thẳng ở Biển Đông leo thang

Việc triển khai giàn khoan nước sâu Hải Dương 981, Trung Quốc dường như không muốn đối thoại để giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo với Đông Nam Á, vì vậy căng thẳng ngày càng leo thang giữa các tàu dân sự và cảnh sát.

Đọc tiếp...

Trung Quốc đi ngược lại dòng chủ lưu trong quan hệ với Việt Nam

Trung Quốc đi ngược lại dòng chủ lưu trong quan hệ với Việt Nam

Việc Trung Quốc gần đây triển khai giàn khoan Hải Dương-981 ở Biển Đông đã châm ngòi cho những phản ứng rất mạnh mẽ từ phía Việt Nam. Với những hành động mà giới chức Mỹ gọi là "khiêu khích" như thế này, Trung Quốc đang đi ngược lại dòng chủ lưu trong quan hệ giữa họ với Việt Nam.

Đọc tiếp...

Giàn khoan nước sâu: Công cụ thúc đẩy yêu sách trên biển của Trung Quốc

Giàn khoan nước sâu: Công cụ thúc đẩy yêu sách trên biển của Trung Quốc

Dựa vào công nghệ để tăng cường sự hiện diện trên các vùng biển là chiến lược chiến lược mà Trung Quốc sẽ sử dụng để mở rộng biên giới biển. Điều này cho phép Bắc Kinh uy hiếp và làm suy yếu yêu sách  của các bên mà không gây ra những xung đột về mặt quân sự.

Đọc tiếp...

Chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc vẫn tiếp diễn

Chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc vẫn tiếp diễn

Chính sách bành trướng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng đã đến mức nghiêm trọng và làm gia tăng rủi ro xảy ra xung đột ở Biển Đông. Sau khi chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines và cho xây một số công trình trên bãi cạn, áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, giờ đây Trung Quốc lại bắt đầu khoan dầu ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đọc tiếp...

Sẽ có thêm nhiều cuộc đối đầu ở Biển Đông?

Sẽ có thêm nhiều cuộc đối đầu ở Biển Đông?

Theo tờ "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng" (Hong Kong), những căng thẳng ở Biển Đông đã bùng phát mạnh mẽ vào ngày 6/5 khi Trung Quốc có những lời lẽ gay gắt với hai quốc gia Đông Nam Á là Philippines và Việt Nam, sau những cuộc đối đầu ở các vùng biển thuộc Biển Đông.

Đọc tiếp...

Đài Loan tập trận tái chiếm đảo trên Biển Đông

Đài Loan tập trận tái chiếm đảo trên Biển Đông

Đài Loan ngày 10/4 đã tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất trên Biển Đông kể từ năm 2000 đến nay với giả định tái chiếm đảo Ba Bình, một hòn đảo mà Đài Loan đang chiếm đóng thuộc quần đảo Trường Sa.

Đọc tiếp...

Biển Đông đang nổi sóng cồn?

Biển Đông đang nổi sóng cồn?

Việt Nam đang phản ứng gay gắt trước sự hiện diện của giàn khoan dầu Trung Quốc CNOOC-981 tại phía Nam quần đảo Hoàng Sa.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tiếp tục khuấy động Biển Đông

Trung Quốc tiếp tục khuấy động Biển Đông

Theo trang "Chính sách Đối ngoại", việc Trung Quốc dựng giàn khoan dầu trị giá hàng tỷ USD ở Biển Đông đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng: Chúng tôi sẽ khoan ở nơi nào chúng tôi muốn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

         

CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

Đăng nhập