3 - 6 - 2020 | 19:02
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Trung Quốc đi nước cờ HD-981 thay đổi hiện trạng tại Biển Đông

Trung Quốc đi nước cờ HD-981 thay đổi hiện trạng tại Biển Đông

Email In PDF.

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào lô 143 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được xem là một động thái bất ngờ, khiêu khích và bất hợp pháp.

Sự kiện này đánh dấu việc lần đầu tiên Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng Đặc quyền kinh tế của một quốc gia khác một cách bất hợp pháp. Đây là hành động bất ngờ bởi mối quan hệ giữa Trung Quốc - Việt Nam có vẻ đang tiến triển kể từ chuyến thăm Hà Nội của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào hồi tháng 10 năm ngoái. Tại thời điểm đó có vẻ như hai nuớc đã đạt được một cam kết nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận về các vấn đề trên biển. Động thái này của Trung Quốc là khá bất ngờ bởi Việt Nam chưa có bất cứ một hành động mang tính khiêu khích nào để Trung Quốc có thể viện cớ đáp trả bằng những hành động chưa từng thấy này.

Việc triển khai giàn khoan của Trung Quốc mang tính khiêu khích bởi nó được hộ tống bởi hơn 80 tàu, trong đó có 7 tàu chiến của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Khi Việt Nam đưa các tàu Cảnh sát Biển ra bảo vệ quyền chủ quyền trên vùng EEZ của mình thì Trung Quốc lập tức đáp trả  bằng cách ra lệnh cho tàu của mình sử dụng vòi rồng và cố ý đâm tàu Việt Nam. Những hành động này không chỉ rất nguy hiểm mà còn gây ra thương tích cho thủy thủ Việt Nam.

Những hành động này của Trung Quốc là không tuân thủ luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh đã biện minh cho những hành động của mình bằng cách tuyên bố các hoạt động của giàn khoan nằm  trong "lãnh hải" của Trung Quốc và không liên quan tới Việt Nam. Nói cách khác, Trung Quốc đã “học” Nhật Bản trong tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Sensaku để áp dụng vào Biển Đông qua việc khẳng định nước này không có tranh chấp với Việt Nam.

Trung Quốc đã thể hiện quan điểm bất nhất trong giải quyết các tranh chấp. Với Nhật Bản, Trung Quốc khiêu khích bằng việc sử dụng các tàu bán quân sự và máy bay để thách thức sự kiểm soát thực tế quần đảo Senkaku của Nhật Bản. Trung Quốc tìm cách để Tokyo thừa nhận rằng Senkaku là quần đảo có tranh chấp. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại hành xử giống như Nhật Bản đó là từ chối thừa nhận rằng có tranh chấp pháp lý giữa Trung Quốc và Việt Nam trong vụ việc dàn khoan tại Lô 143.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh chỉ trả lời một cách chung chung, mà không đưa ra được lập luận pháp lý cụ thể nào cho các hành động của Trung Quốc. Lập luận rằng giàn khoan HD-981 hoạt động trong “vùng lãnh hải” thuộc chủ quyền Trung Quốc là không hề có bất cứ căn cứ pháp lý nào, vì trên thực tế Trung Quốc không sở hữu thực thể nào cách Lô 143 này 12 hải lý để làm cơ sở cho khẳng định trên. Tuyên bố của Trung Quốc muốn nhắc tới Hoàng Sa chứ không phải Hải Nam như một cơ sở cho yêu sách của mình.

Sự mập mờ của Trung Quốc đã khiến giới học giả và giới phân tích suy đoán về khả năng pháp lý mà Trung Quốc vin vào. Năm 1996, Trung Quốc đã vẽ một đường cơ sở quanh quần đảo Hoàng Sa, trong đó có Đảo Tri Tôn. Giới học giả cho rằng Trung Quốc vin vào đảo Tri Tôn để mở rộng thềm lục địa cũng như vùng EEZ của mình.

Nhưng một số khác lại cho rằng đường cơ sở Trung Quốc vẽ năm 1996 không tuân theo Điều 8 Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) nên không thể  được sử dụng để mở rộng yêu sách pháp lý với Lô 143.

Ngay kể cả khi quan điểm đầu tiên được chấp nhận thì giả thuyết vùng EEZ của Trung Quốc đã chồng lấn với vùng EEZ của Việt Nam, do đó đây sẽ là vùng có tranh chấp pháp lý. Trong trường hợp này, luật pháp quốc tế yêu cầu hai bên cần tham gia các đàm phán để thống nhất các điều khoản, tránh dùng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, và không được có các hành vi làm thay đổi hiện trạng. Như vậy khẳng định rằng hành vi đặt giàn khoan với đội 80 tàu hộ tống tại Lô 143 đã vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế.

Các nhà phân tích đang xác định động cơ cũng như mục tiêu hiện tại của Trung Quốc cho hành vi hiếu chiến này. Theo đó có ba giải thích được đưa ra.

Một, việc đặt giàn khoan HD981 trong Lô 143 thuộc thềm lục địa của Việt Nam là hành động đáp trả của Trung Quốc đối với bộ Luật biển được Việt Nam ban hành năm 2012. Trước khi Quốc Hội Việt Nam thông qua bộ Luật này, Trung Quốc đã nhiều lần tạo sức ép chính trị lên chính quyền Hà Nội để ngăn chặn sự việc nhưng không thành. Kết quả là ngay sau khi bộ luật được đưa vào thực thi, Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã công bố một danh sách thầu gồm nhiều lô trên Biển Đông chồng lấn với các lô thuộc vùng EEZ hợp pháp của Việt Nam.

Theo cách giải thích này, tình hình hiện tại chính là hệ quả của việc CNOOC bám trụ và khai thác các lô theo kế hoạch đặt ra ban đầu. Theo quan điểm của CNOOC, Lô 143 thuộc quyền tài phán của Trung Quốc. Quan điểm của Trung Quốc cho rằng các hoạt động khai thác thương mại ở Lô 143 sẽ làm vô hiệu hóa tuyên bố của Việt Nam về quyền tài phán và quyền chủ quyền của mình tại vùng biển này. 

Giả thuyết này đặt ra câu hỏi về quy mô cũng như thành phần của hạm đội 80 hộ tống gian khoan. Rõ ràng, đây không phải mục tiêu kinh tế đơn thuần mà là hành động phủ đầu để ngăn cản Việt Nam bảo vệ vùng Đặc quyền kinh tế của mình.

Các nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh cũng đã dẫn lời quan chức CNOOC tiết lộ rằng họ được lệnh đặt giàn khoan tại Lô 143, bất chấp mối nghi ngại của công ty đối với mục đích thương mại. Các quan chức CNOOC đã tính đến cái giá để duy trì giàn khoan hoạt động cho tới giữa tháng 8 theo kế hoạch. Nhiều nhà quan sát cũng nhận định rằng rằng tiềm năng khai thác thăm dò thành công kho dầu khí trong khu vực này là khá thấp. 

Giả thuyết thứ hai đó là, Trung Quốc đang hành động nhằm vào hoạt động khai thác của ExxonMobil, công ty khai thác dầu khí khổng lồ của Mỹ được Việt Nam giao cho quản lý và khai thác các lô dầu khí gần đó.

Nhưng giả thuyết này cũng khó xảy ra. ExxonMobil đã hoạt động tại Lô 119 từ năm 2011. Cho dù Trung Quốc từng phản ứng tiêu cực trước việc ExxonMobil giành hợp đồng khai thác khu vực dầu mỏ trên, nhưng nước này không hề có những động thái phản đối trong những tháng gần đây. 

Cũng chưa thể sáng tỏ được việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào Lô 143 sẽ cản trở như thế nào đối với hoạt động của ExxonMobil ở các khu vực lân cận.

Sau cùng, hành động của Trung Quốc có vẻ cũng không phù hợp và rất có thể sẽ phản tác dụng. Lô 143 có vẻ không trực tiếp ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ. Nhưng nếu Trung Quốc cản trở ExxonMobil thì đây sẽ là một thách thức trực tiếp đến tuyên bố của Chính quyền Obama rằng lợi ích quốc gia của Mỹ bao gồm "thương mại hợp pháp không bị cản trở".

Cách giải thích thứ ba - được công bố lần đầu tiên trong Báo cáo Nelson (6/5/2014) - lập luận rằng các hành động của Trung Quốc đã được lên kế hoạch từ trước nhằm đáp trả chuyến thăm gần đây của Tổng thống Barack Obama đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines. Trong chuyến thăm này Tổng thống Obama đã công khai phản đối việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng cách đe dọa và cưỡng chế.

Trung Quốc đã nổi giận trước những chỉ trích của chính quyền Obama đối với cái gọi là yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông và sự lên tiếng ủng hộ của Mỹ đối với Philippines trong việc quyết định khởi kiện Trung Quốc lên Toà trọng tài quốc tế. Thêm vào đó, Trung Quốc cảm thấy bị xúc phạm trước tuyên bố ủng hộ Nhật Bản của Tổng thống Obama trong vấn đề quần đảo Senkaku, cũng như tuyên bố cam kết tăng cường liên minh Mỹ - Philippines.

Tóm lại, cách giải thích thứ ba chỉ ra rằng Trung Quốc đã chọn hướng đối đầu trực tiếp với chính sách tái cân bằng tại Châu Á của chính quyền Obama. Trung Quốc đã cố gắng nhằm phơi bày khoảng cách giữa tuyên bố của Tổng thống Obama và khả năng thực sự của Mỹ trong việc đối phó với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Một số nhà phân tích có quan điểm nghiêng về cách giải thích thứ ba cho rằng Trung Quốc đã nắm được điểm yếu của Tổng thống Obama, khi ông không thể đối phó một cách hiệu quả với các cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraina. Do đó, Trung Quốc đã tạo ra cuộc khủng hoảng giàn khoan để chứng minh với các quốc gia trong khu vực rằng Hoa Kỳ giờ chỉ là một "con hổ giấy".

Cách giải thích thứ ba có vẻ hợp lý hơn cả. Tuy nhiên, câu hỏi tại đặt ra là sao Việt Nam lại là trọng tâm trong cuộc khủng hoảng này. Thêm vào đó, các hành động của Trung Quốc có thể sẽ gây phản tác dụng, khi nó xảy ra vào thời điểm trước khi diễn ra cuộc họp Thượng đỉnh tại Myanmar của các lãnh đạo Chính phủ mười quốc gia ASEAN.

Vào ngày 18/3, Trung Quốc và ASEAN đã tổ chức cuộc họp lần thứ X của Nhóm làm việc chung về việc triển khai thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) tại Singapore. Hoạt động tiếp sau đó là Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ VII về việc triển khai thực hiện DOC tại Pattaya, Thái Lan ngày 21/4. Mặc dù tiến độ của việc triển khai còn rất chậm, tuy nhiên một số điểm đáng khích lệ đó là các kế hoạch xây dựng lòng tin theo tinh thần DOC có thể được phát triển. Như lời một nhà ngoại giao ASEAN khi được tiếp xúc cho rằng "tiến trình [tham vấn với Trung Quốc] quan trọng hơn là điểm đến [đạt được một COC ràng buộc]."

Việc Trung Quốc triển khai các giàn khoan dầu và kèm theo hạm đội đã khẳng định một điều rằng Biển Đông sẽ là vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã đưa ra tuyên bố vào ngày 10/5 bày tỏ "sự quan ngại sâu sắc của họ đối với diễn biến căng thẳng vừa qua ở Biển Đông, điều này làm gia tăng căng thẳng trong toàn khu vực." Điều đáng chú ý đó là một Tuyên bố riêng về vấn đề Biển Đông đã được ban hành. Tuyên bố này ngầm thể hiện sự ủng hộ Việt Nam và nó tạo cơ sở cho một tuyên bố tương tự của người đứng đầu chính phủ/nhà nước các nước ASEAN.

 Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Ngoại giao đã không nêu đích danh Trung Quốc nhưng nó tái khẳng định chính sách căn bản của ASEAN về Biển Đông. Tuyên bố kêu gọi các bên liên quan hành động phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, hành động kiềm chế, tránh những hành động có thể gây xói mòn hoà bình và ổn định khu vực, và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.

Bài viết của Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam tại Học viện quốc phòng Úc đăng trên Tạp chí The Diplomat

 

 Nguyễn Hương (dịch & gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Mặc dù Tổng thống Mỹ đã nhiều lần ám chỉ đến khái niệm không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong các bài phát biểu cuối năm 2017, và khái niệm này có liên quan đến Chiến lược An ninh Quốc gia và Chiến lược Quốc phòng, nhưng “Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” cũng chỉ được các nước trong khu vực đón nhận với sự dè dặt.

Đọc tiếp...

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Mặc dù Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông sẽ mất nhiều thời gian để hiện thực hóa, song các bên cũng cần phải suy nghĩ nghiêm túc về triển vọng của Bộ Quy tắc về việc Chạm trán Bất ngờ trên biển dành cho các lực lượng hàng không và dưới mặt biển.

Đọc tiếp...

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Do vấn đề Triều Tiên đang phủ sóng các báo xuất bản ngoài châu Á, những diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình Biển Đông - nguyên nhân chính gây căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trước khi Triều Tiên bắt đầu thử tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân - đã không được chú ý một cách đầy đủ.

Đọc tiếp...

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển, Trung Quốc và Philippines mới đây đã củng cố thêm bằng một thỏa thuận chia sẻ tài nguyên tại Biển Đông. Chủ đề này được ông Tập và Tổng thống Duterte thảo luận tại cuộc gặp song phương, bên lề Diễn đàn Bác Ngao.

Đọc tiếp...

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Quan điểm trước đây của Malaysia về vấn đề Biển Đông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Najib Razak có thể được tóm gọn tốt nhất bằng cụm từ là cách tiếp cận “chắc ăn” nhằm bảo vệ những lợi ích của Malaysia vừa duy trì mối quan hệ với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5224 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin