3 - 6 - 2020 | 21:07
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Trung Quốc đã từ bỏ chính sách ngoại giao cây gậy nhỏ?

Trung Quốc đã từ bỏ chính sách ngoại giao cây gậy nhỏ?

Email In PDF.

Các quốc gia tại Đông Nam Á và các đồng minh bên ngoài như Mỹ nên xây dựng một chiến lược kép: đó là đưa vùng đặc quyền kinh tế nằm ngay bên ngoài lãnh thổ vào trong các hiệp ước phòng thủ chung đồng thời với đó là tìm kiếm phán quyết pháp lý cho quy chế của các thực thể tại Quần đảo Trường Sa và Quần đảo Hoàng Sa.

 

Lực lượng trên biển của Việt Nam và Trung Quốc đã có những va chạm trong thời gian gần đây trên Quần đảo Hoàng Sa. CNOOC, Công ty dầu khí quốc doanh của Trung Quốc đã hạ đặt một giàn khoan vào vùng biển mà cả Bắc Kinh và Hà Nội đều tuyên bố chủ quyền, vụ việc buộc Việt Nam phải huy động các tàu ra ngăn cản. May mắn là đụng độ vũ trang đã không xảy ra. Thay vào đó, Trung Quốc đã chọn chiến thuật sử dụng vòi rồng và đâm vào tàu cảnh sát biển của Việt Nam. Tuy nhiên, không ai có thể lường trước được mức độ nghiêm trọng của vụ việc trong tương lai.

40 năm trước, Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm lấy Hoàng Sa. Dĩ nhiên, sau đó nước này tuyên bố “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với các đảo và các vùng biển xung quanh. Họ cũng từ chối tham gia các nỗ lực hòa giải hay phân xử tranh chấp lãnh thổ trong những vùng biển gần Trung Quốc (Biển Hoàng Hải, Biển Đông và Biển Hoa Đông – ND). Do đó, vụ việc hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc đã kéo theo những phản ứng dữ dội của Việt Nam.

Có một điểm khó hiểu trong sự kiện lần này: đó là sự xuất hiện của các đơn vị của Hải quân Trung Quốc trong đội tàu của nước này tại Hoàng Sa. Có phải Bắc Kinh đang dần từ bỏ chính sách ngoại giao cây gậy nhỏ mà nước này đã sử dụng một cách hiệu quả trong những năm gần đây hay không? Có lẽ là như vậy. Đây không phải lần đầu mà giới lãnh đạo của Trung Quốc từ bỏ một kế hoạch ngoại giao đầy hứa hẹn (ví dụ như chính sách gây cảm tình – charm offensive) theo cách mà không ai có thể hiểu được. Không chỉ vậy, họ cũng đã từng bỏ lỡ những cơ hội cải thiện với những người láng giềng tại Châu Á (ví dụ như sự kiện bão Hải Yến). Những điều ngớ ngẩn và các kế hoạch thất sách đôi khi vẫn xuất hiện trong chiến lược của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc sử dụng tàu chiến không hẳn là một sự cố bất cẩn của phía Trung Quốc. Trung Quốc có cách hành xử theo kiểu tư duy “Hoàng đế Bá chủ” của Tôn Tử. Họ luôn muốn hăm dọa những nước láng giềng, ngăn cản các nước này liên minh với nhau chống Trung Quốc, và tận hưởng vị thế độc tôn của mình. Tuy nhiên, giới cầm quyền Trung Quốc chắc chắn vẫn nhớ về những cuộc đụng độ trước đây trên bộ cũng như trên biển giữa Trung Quốc và Việt Nam. Và họ chắc hẳn cũng nhớ rằng Trung Quốc đã có những lần phải chịu thất bại trước người láng giềng kiên cường của họ.

Trong suy nghĩ của giới cầm quyền Trung Quốc, họ có thể cho rằng Bắc Kinh không thể khuất phục Hà Nội chỉ với những chiếc tàu vỏ trắng của Cảnh sát biển Trung Quốc. Lực lượng hải quân chỉ được sử dụng khi một nước nào đó muốn chiếm lấy các thực thể có tranh chấp, trong khi đó lực lượng cảnh sát biển được sử dụng để thực thi luật pháp trong nước đối với các tàu nước ngoài. Bằng cách cử đi các tàu chiến, Bắc Kinh có thể đã ngầm công nhận rằng Việt Nam – khác với một Philippines với lực lượng hải quân và cảnh sát biển có năng lực kém xa so với Trung Quốc – là một đối thủ đáng gờm.

Mỹ nên làm gì trong trường hợp này? Một bài báo trên chuyên mục Hải quân của tờ Diplomat khuyến nghị cách đây không lâu rằng đã đến lúc nên chấp nhận quan điểm rằng các vùng biển ngoài khơi – vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế (EEZ) - là vùng lãnh thổ “xanh nước biển”. Việc sử dụng các tàu trên danh nghĩa chính thức để chiếm lấy một đảo san hô nào đó nằm trong vùng biển ngoài khơi của một quốc gia ven biển cũng giống như việc thiết lập một tiền đồn bên trong biên giới trên bộ của một quốc gia nào đó. Khuyến khích các tàu đánh cá hoạt động trong vùng EEZ của một nước nào đó cũng đồng nghĩa với việc khuyến khích những tên đạo tặc vượt qua biên giới để lấy trộm tài nguyên thiên nguyên.

Việc chấp nhận khái niệm vùng biển là vùng lãnh thổ sẽ làm sáng tỏ nhiều vấn đề. Nó là cơ sở để kết luận rằng Bắc Kinh đã sai khi xâm phạm vào lãnh thổ của nước khác trong sự kiện tại Bãi cạn Scarborough hay Bãi Vành Khăn, hay khi nước này tuyên bố mời thầu các lô nằm trong vùng EEZ của Việt Nam (như đã làm vào năm 2012). Và việc ngăn chặn sự xâm phạm lãnh thổ luôn là trung tâm trong bất kỳ hiệp ước phòng thủ chung nào, cũng như luôn xuất hiện những văn bản phổ quát như Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, sự trợ giúp của Mỹ chỉ nên giới hạn tới những vùng biển nằm ngay bên ngoài lãnh thổ của các quốc gia duyên hải. Ví dụ như Mỹ nên hỗ trợ Philippines bảo vệ khu vực 200 hải lý bên ngoài đảo Luzon, hay hỗ trợ Việt Nam bảo vệ khu vực 200 hải lý tính từ lãnh thổ của họ. Những trường hợp này là rất rõ ràng. Tuy nhiên, vấn đề lại mập mờ hơn nhiều tại khu vực nằm giữa Biển Đông. Khó có thể hy vọng Washington sẽ hành động tại Quần đảo Hoàng Sa và Quần đảo Trường Sa trừ phi những tranh chấp ở đây được tòa án quốc tế phân định. Sẽ là viển vông nếu các đối tác của Mỹ tại khu vực hy vọng rằng hải quân Mỹ có thể tới và giải vây cho họ.

Cũng khó có thể hình dung ra việc Mỹ sẽ tham chiến vì một đảo nào đó, trừ phi chúng được hình thành một cách tự nhiên, nổi trên mặt nước khi thủy triều lên, có thể duy trì sự sống của con người và có thể có đời sống kinh tế. Đấy là những tiêu chí mà Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển dùng để định nghĩa thế nào là một đảo.

Chúng ta cũng nên chú ý rằng UNCLOS cũng quy định cụ thể: “Những đá không có người ở hoặc không có các hoạt động kinh tế trên đó thì sẽ không được có vùng đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa.” Luật pháp quốc tế chỉ cho phép những thực thể này được hưởng vùng lãnh hải 12 hải lý và không cho phép các quốc gia thực thi quyền tài phán tại đây nhằm khẳng định vùng đặc quyền kinh tế xung quanh các thực thể này.

Điều này giúp chúng ta có một cái nhìn khác về đường chín đoạn của Trung Quốc. Không thể yêu sách đòi vùng lãnh thổ “xanh nước biển” đối với vùng biển quanh những gì họ cho là “đảo”, nhưng không đáp ứng đủ các tiêu chí về một đảo theo luật pháp quốc tế. Một vài thực thể ở Quần đảo Hoàng Sa và Quần đảo Trường Sa có thể có vùng lãnh hải riêng. Tuy nhiên, các thực thể nửa nổi nửa chìm không đủ tiêu chuẩn để hưởng bất cứ quyền lợi gì theo luật pháp quốc tế. Điều này có thể gợi mở cho các quốc gia tại Đông Nam Á và các đồng minh bên ngoài như Mỹ xây dựng một chiến lược kép: đó là đưa vùng đặc quyền kinh tế nằm ngay bên ngoài lãnh thổ vào trong các hiệp ước phòng thủ chung đồng thời với đó là tìm kiếm phán quyết pháp lý cho quy chế của các thực thể tại Quần đảo Trường Sa và Quần đảo Hoàng Sa.

Cụ thể, gần đây Manila đã mở cuộc tấn công pháp lý hướng về Trung Quốc với việc đâm đơn kiện lên Tòa Trọng tài về Luật biển. Nhiều khả năng tòa sẽ chấp thuận rằng yêu sách đường chín đoạn của Bắc Kinh là không có cơ sở - đặc biệt tại những khu vực mà yêu sách của Trung Quốc lại nằm trong vùng EEZ của Philippines tính từ lãnh thổ của họ. Với những thực thể nhỏ bé tại trung tâm Biển Đông, các bên có yêu sách có lẽ sẽ thất vọng với phán quyết của tòa án. Hầu như không thực thể nào ở đây đáp ứng được bất kỳ tiêu chí nào về các đảo. Cùng lắm thì chủ quyền với các thực thể này chỉ mang lại một số đặc quyền kinh tế trong một khu vực biển nhỏ bé. Một phán quyết như vậy sẽ biến hầu như toàn bộ Biển Đông trở lại là tài sản chung của thế giới, được cộng đồng đi biển tự do sử dụng.

Trung Quốc chắc chắn sẽ vô cùng tức giận đối với một phán quyết như vậy. Suy cho cùng, họ là nước lớn và các nước khác là những nước nhỏ. Và theo suy nghĩ của họ, các nước nhỏ phải chấp nhận điều này. Tuy nhiên nếu như họ bác bỏ phán quyết của tòa án, thế giới sẽ coi họ như một kẻ bất tuân luật pháp. Và đây cũng sẽ là cơ hội để các quốc gia tại Châu Á – Thái Bình Dương cùng tập hợp và chống lại Trung Quốc. Chúng ta hãy cùng bắt đầu cuộc chiến pháp lý của mình.

Bài viết của tác giả James R. Holmes, nhà phân tích quốc phòng cho tạp chí The Diplomat và giáo sư về chiến lược tại Đại học Hải chiến Mỹ. Bài viết được đăng trên tạp chí The Diplomat.

Người dịch: Quang Tiệp

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Mặc dù Tổng thống Mỹ đã nhiều lần ám chỉ đến khái niệm không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong các bài phát biểu cuối năm 2017, và khái niệm này có liên quan đến Chiến lược An ninh Quốc gia và Chiến lược Quốc phòng, nhưng “Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” cũng chỉ được các nước trong khu vực đón nhận với sự dè dặt.

Đọc tiếp...

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Mặc dù Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông sẽ mất nhiều thời gian để hiện thực hóa, song các bên cũng cần phải suy nghĩ nghiêm túc về triển vọng của Bộ Quy tắc về việc Chạm trán Bất ngờ trên biển dành cho các lực lượng hàng không và dưới mặt biển.

Đọc tiếp...

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Do vấn đề Triều Tiên đang phủ sóng các báo xuất bản ngoài châu Á, những diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình Biển Đông - nguyên nhân chính gây căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trước khi Triều Tiên bắt đầu thử tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân - đã không được chú ý một cách đầy đủ.

Đọc tiếp...

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển, Trung Quốc và Philippines mới đây đã củng cố thêm bằng một thỏa thuận chia sẻ tài nguyên tại Biển Đông. Chủ đề này được ông Tập và Tổng thống Duterte thảo luận tại cuộc gặp song phương, bên lề Diễn đàn Bác Ngao.

Đọc tiếp...

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Quan điểm trước đây của Malaysia về vấn đề Biển Đông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Najib Razak có thể được tóm gọn tốt nhất bằng cụm từ là cách tiếp cận “chắc ăn” nhằm bảo vệ những lợi ích của Malaysia vừa duy trì mối quan hệ với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5693 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin