3 - 6 - 2020 | 19:16
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Trung Quốc đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh cứng?

Trung Quốc đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh cứng?

Email In PDF.

Thời gian qua, tình hình Biển Đông lại leo thang căng thẳng dữ dội với việc Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ Hải Dương-981 vào tác nghiệp tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tại sao Trung Quốc phớt lờ tất cả để thực hiện. Tại sao lại là Việt Nam. 

 

Việc điều giàn khoan Hải Dương-981, một giàn khoan nước sâu trị giá hàng tỷ USD, với sứ mệnh “xây dựng trạm không gian Death Star của Vader Esque” (một câu chuyện trong bộ phim khoa học giả tưởng Chiến tranh giữa các vì sao) để hăm dọa những đối thủ dầu khí của Trung Quốc bằng cách thể hiện những khả năng của Trung Quốc trong việc đơn phương thăm dò và khai thác các giếng dầu tranh chấp – chính xác là kiểu gây bất ổn Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) bước đầu làm gia tăng những căng thẳng và dẫn đến một sự phản ứng. 

Trung Quốc đã khiến cho bản thân họ gặp phải một số rắc rối bằng việc điều giàn khoan Hải Dương-981 tới một vị trí nằm gần quần đảo Paracel (Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc gọi là Tây Sa) – đang do Trung Quốc chiếm đóng trái phép và đối với một số người coi là vẫn chưa xác định được EEZ của riêng nó – để những vùng biển này trở thành bị tranh chấp thay vì là sự mơ hồ, không rõ ràng của người Việt Nam, nhưng bản chất của việc xâm nhập này ngầm cho thấy rằng Trung Quốc không trông đợi Việt Nam phớt lờ thách thức của Trung Quốc. 

Có tin nói rằng giàn khoan Hải Dương-981 được hộ tống bởi một đội tàu lên tới hàng chục chiếc, trong đó có các tàu tuần tra biển thường thấy và, tôi cho rằng các tàu hỗ trợ khác cũng được cần đến để thực hiện công việc khoan tác nghiệp của giàn khoan này. Tôi cũng đọc được một thông tin, thực tế là một tuyên bố của một blogger Trung Quốc đầy căng thẳng rằng giàn khoan này cũng được hộ tống bởi các tàu hộ vệ tên lửa, đó sẽ là một sự “vượt rào” lớn trong việc đưa những yếu tố quân sự công khai vào cuộc tranh chấp kinh tế của Trung Quốc với các nước láng giềng của mình. Ngay cả trong trường hợp các tàu hộ vệ không có mặt tại hiện trường vụ việc, Trung Quốc cũng chắc chắn chiếm ưu thế trong vụ này. 

Việt Nam đã công bố một đoạn video về các tàu tuần tra biển của Trung Quốc đang đâm vào các tàu của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đang tìm cách tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981, một dấu hiệu cho thấy rằng Trung Quốc không hề e ngại về việc chơi con bài cường quốc khu vực hay gây gổ/hăm dọa/hung hăng trước sự chứng kiến của thế giới. 
Câu hỏi lớn là: Tại sao? 

Tại sao, sau khi Việt Nam đã hợp tác hợp lý trong cách cư xử của họ với Trung Quốc, dễ thấy nhất bằng cách từ chối công khai ủng hộ Philippines trong vụ Manila kiện Bắc Kinh lên tòa trọng tài quốc tế chống lại “đường chín đoạn,” Trung Quốc lại đang bắt nạt Việt Nam theo một kiểu cách phô trương lộ liễu và hống hách, độc đoán như vậy? 

Ở cấp độ trực tiếp nhất, tôi nghĩ điều đó là bởi Trung Quốc muốn luyện tập – luyện tập trong việc can dự vào các hoạt động hải quân tương đối lớn và nặng nề ở một môi trường thực sự thù địch, nhưng là một sự luyện tập mà trong đó sự lúng túng về một cuộc đối đầu quân sự thảm khốc là khá thấp. Việc tham gia một vụ khiêu khích lớn ở bên trong vùng EEZ đã được Việt Nam tuyên bố và có cơ hội bắt nạt Việt Nam, với các lực lượng biển không đủ mạnh của họ và thiếu một liên minh quốc phòng chính thức với một cường quốc khu vực (Nhật Bản) hoặc cường quốc thế giới (Mỹ) đủ khả năng, giúp Trung Quốc đạt được tất cả những điều cần thiết. 

Một trong những thách thức lớn nhất đối với uy tín và khả năng quân sự của Trung Quốc là họ đã không chiến đấu trong một cuộc chiến tranh nóng với bất kỳ nước nào trong hàng chục năm qua. Bằng một hành động khiêu khích chống Việt Nam, hệ thống quân sự của Trung Quốc có được một bài tập luyện nhỏ. 

Tôi vẫn nhớ trong đầu một lời bình luận đọc được là “những con tàu chiến chủ lực giống như những tàu đã hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh đang đi cùng với giàn khoan Hải Dương-981.” Không mất quá nhiều trí tưởng tượng để hình dung được việc tàu sân bay Liêu Ninh bị rơi vào bên vòng vây an ninh giống như vòng vây an ninh đang vây quanh giàn khoan Hải Dương-981. 

Ở cấp độ trực tiếp, tôi nhận thấy việc “thí quân tốt Việt Nam” là sự chuẩn bị cho một cuộc đối đầu với quốc gia mà Trung Quốc thực sự muốn uy hiếp: đó là Philippines. 

Philippines là một nước khó chơi đầy nguy hiểm hơn nhiều, bởi vì họ có: (1) Một liên minh quân sự với Mỹ và (2) một nhóm chính sách đối ngoại đã đặt toàn bộ những quả trứng của họ vào chiếc giỏ chính sách “bên miệng hố chiến tranh,” từ chối dàn xếp song phương với Trung Quốc, tin tưởng/hi vọng rằng Mỹ sẽ ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc và, nếu như một kiểu xung đột nào đó nổ ra, Mỹ sẽ thay mặt Philippines can thiệp một cách có hiệu quả. 

Philippines dường như cũng nhìn việc đó theo cách tương tự, nếu như vụ bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc hôm 6/5 vừa qua được thiết kế để thể hiện quyết tâm của họ trong việc chi viện cho Việt Nam bằng cách cho Trung Quốc thấy ngay lập tức viễn cảnh không được hoan nghênh khi vướng vào hai cuộc tranh chấp trên biển – với triển vọng về sự tham gia của Mỹ. 

Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ ăn phải miếng bả đặc biệt đó ngày hôm nay. Nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thấy giàn khoan Hải Dương-981 xuất hiện ở Biển Tây Philippines (Biển Đông, khu vực gần Philippines) trong tương lai gần. 

Ở cấp độ cao hơn và là cuộc chơi lâu dài, tôi tin là ban lãnh đạo Trung Quốc đã quyết định rằng Mỹ không còn có thể mang bất kỳ điều gì tích cực đặt lên bàn cho Trung Quốc bởi vì họ đã cam kết hoàn toàn cũng như là câu chuyện về sự kiềm chế Trung Quốc qua chuyến công du châu Á vừa qua của Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Tôi nghĩ sẽ là điều khôn ngoan hơn đối với Tổng thống Obama khi nhà lãnh đạo này đưa Mỹ đi nước đôi bằng việc tạt qua thăm Bắc Kinh, nhưng ông ấy đã không làm như vậy, mà thay vào đó lại cử đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đến Bắc Kinh. Nói cách khác là “bút sa gà chết,” một quyết định đã đưa ra thì không thể thay đổi được nữa. 

Tôi tin là phản ứng của Trung Quốc không nhằm đối đầu với Mỹ; đó là nhằm gạt Mỹ ra ngoài lề, bằng việc lái câu chuyện an ninh châu Á vào những khu vực có quan ngại sâu sắc về các nước láng giềng của họ, nhưng chỉ giao thiệp hờ hững với Mỹ. 

Trong những tuần gần đây, tôi dám chắc rằng Trung Quốc đã đảo ngược mũi nhọn chống lại liên minh Mỹ - Nhật. Thay vì cố gắng tách Mỹ ra khỏi Nhật Bản và hướng tới một kiểu thỏa hiệp với những lợi ích của Trung Quốc, Trung Quốc đang cố gắng tách Nhật Bản ra khỏi Mỹ bằng việc kích động/dụ dỗ Nhật Bản vào một vai trò độc lập mà qua đó gạt Mỹ ra ngoài lề. 
Vì vậy chúng ta đã thấy Trung Quốc đợi cho Tổng thống Obama rời khỏi châu Á, khi đó họ mới khôi phục những sự khiêu khích của mình ở quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), trong khi vẫn trao đổi các phái viên hòa bình cấp trung với Nhật Bản... và phô trương việc uy hiếp Việt Nam, quốc gia mà Nhật Bản đã và đang ve vãn làm một thành viên liên minh kinh tế và an ninh của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm chống Trung Quốc. 

Động thái này, tôi đoán là nhằm ép Nhật Bản phải từ bỏ sự gắn bó chặt chẽ sát sao chính thức của họ với sự lãnh đạo trong chiến lược “xoay trục” của Mỹ ở châu Á (trong đó, điều mà tôi cho là đúng, là Nhật Bản đã thể hiện sự đáng tôn trọng trong việc sẵn sàng đứng mũi chịu sào một cách độc lập cùng với Việt Nam, Philippines và Triều Tiên) cũng như là từ bỏ sự xuất hiện nổi bật của Nhật Bản với sáng kiến riêng của họ trong việc cung cấp cho Việt Nam một số kiểu ủng hộ ngoại giao, kinh tế, hay quân sự - hoặc là thứ gì đó biểu lộ sự giả dối về những đảm bảo mà Tokyo đang chìa ra với các quốc gia Đông Nam Á nhằm lôi kéo họ về phe Nhật Bản 

Một khi Nhật Bản đã “hết vốn” để nói chuyện, họ sẽ buộc phải tham gia một biện pháp có ý nghĩa hơn, hoặc là thông qua đối đầu hoặc là thông qua thương lượng, với Trung Quốc để thúc đẩy chiến lược châu Á của họ… và Mỹ sẽ coi đó là cái tát đáng xấu hổ đồng thời phải giải quyết với Trung Quốc cũng như là quay trở lại cuộc chơi. 

Do Trung Quốc có truyền thống tập trung vào việc tránh đối đầu trong khi họ “lên gân” về mặt quân sự và ngoại giao, nên kiểu khiêu khích và sự leo thang công khai này dường như là điều khác thường. 

Tuy nhiên, tôi nghĩ là Trung Quốc đã quyết định rằng, với việc Mỹ công khai cam kết về chính sách “xoay trục” và khuyến khích Nhật Bản thực hiện phòng vệ tập thể, con tàu “kẻ môi giới thực sự” Mỹ đã giương buồm khởi hành, vai trò an ninh thực sự của Mỹ ở châu Á là hàng rào bảo vệ các đồng minh xoay trục của họ, và trận tuyến xoay trục của họ phải bị thách thức trước khi nó trở nên quá kiên cố. 

Và Trung Quốc đang làm điều đó bằng việc thể hiện, dưới dạng tương đối lỗ mãng, rằng chiến lược ngăn chặn làm cơ sở cho sự xoay trục sẽ không ngăn chặn được Trung Quốc, và Trung Quốc sẽ khiến các đồng minh của Washington ở châu Á (và trong trường hợp của Việt Nam, là những người bạn không may của họ ở trong ASEAN) phải trả giá về kinh tế vì việc chống lại mong muốn của Bắc Kinh cũng như là thiên vị Mỹ. 

Về việc tại sao Trung Quốc quyết định kích động sự lo ngại và sự căm ghét trên thế giới ở vào thời điểm bước ngoặt đặc biệt này, một ai đó có thể thêu dệt chuyện đó một cách tích cực bằng việc nói rằng điều này chỉ đơn giản là nhằm thúc đẩy sự ra đời của một trật tự châu Á mới với một sự công bằng mới giữa các cường quốc và Mỹ bị tước bỏ vai trò thống trị của họ. 

Tuy nhiên, sự diễn giải tiêu cực có lẽ mang tính thuyết phục nhiều hơn. Trung Quốc coi một thập kỷ phía trước là quãng thời gian khó khăn và đầy đe dọa, với những chính quyền chống Trung Quốc nắm quyền ở nhiều thủ đô các quốc gia châu Á, cùng yếu tố chủ chốt là một nhiệm kỳ tổng thống của bà Hillary Clinton. Cách tốt nhất là sớm chọc thủng cái ung nhọt “xoay trục,” trước khi hoạt động tăng cường quân sự “xoay trục” hoàn thành, và trong khi vị Tổng thống tương đối hòa hảo Barack Obama vẫn đang nắm quyền và bị sao nhãng bởi ý tưởng rằng ông không muốn gây ra một cuộc đối đầu với Trung Quốc - một ý tưởng hiện đang nằm ở top đầu cùng những vấn đề hiện nay của ông với Nga. 

Thập kỷ quyền lực mềm của Trung Quốc, nói một cách hơi sớm và hơi quá, là nhờ thành công của sự xoay trục trong việc thể hiện thẳng thừng chiến dịch của nước này chi phối khu vực bằng ưu thế kinh tế, nhân khẩu học, sức mạnh quân sự ngầm và nền kinh tế của họ. Tôi dự đoán, các mối quan hệ của họ với các nước láng giềng trên biển sẽ ngày càng phụ thuộc vào sự chi phối của quyền lực cứng. 

Tôi nghĩ Trung Quốc đã quyết định ra tay mạnh mẽ, và chấp nhận những cái giá phải trả về ngoại giao, kinh tế và xã hội từ việc làm gia tăng sự lo ngại và sự giận dữ, đồng thời “đánh bạc” với ý nghĩ rằng họ có thể vượt qua sự thù địch của các quốc gia xoay trục. Đó là một “canh bạc” nguy hiểm và đầy đe dọa, đặc biệt là bởi khuynh hướng bẩm sinh đầu tiên, thứ hai và thứ ba của tất cả những người tham gia vào bên chống Trung Quốc đều sẽ “leo thang” để tạo ra một cảm giác lớn hơn về an ninh đồng thời cũng tăng cường niềm tin vào sự ngăn chặn mang tính chất răn đe rằng những khả năng quân sự của Mỹ và các đối tác xoay trục của họ là những gì đang giữ cho châu Á an toàn. 

Những ngày nguy hiểm 

Do môi trường Tây Thái Bình Dương không thuận lợi, nên việc ngồi yên một cách lười biếng, hoặc cố gắng tìm cách để lấy lòng các nền dân chủ ở châu Á và Mỹ thông qua cuộc chơi quyền lực mềm, có vẻ như không nằm ở vị trí cao trong danh sách những sự lựa chọn của Trung Quốc. 

Với những động thái đối đầu công khai ở Thanh Đảo và Thượng Hải, có vẻ như Trung Quốc đang phát đi tín hiệu rằng họ đã chuẩn bị từ bỏ “quyền lực mềm,” một sự nhượng bộ dựa vào cam kết của Mỹ về sự kiên nhẫn, và quản lý các hoạt động của họ ở trong một môi trường khu vực thù địch. 

Và dường như không có khả năng là Trung Quốc đang hăm dọa ầm ĩ để giành được một số nhượng bộ mang tính chất cứu vãn thể diện hoặc lời nói đãi bôi từ phía Mỹ. Trung Quốc đang nhằm mục tiêu vào Nhật Bản thay vì đối phó với Mỹ, và nước này đang thách thức Mỹ làm điều gì đó hiệu quả để ủng hộ đồng minh của Washington. Trung Quốc luôn luôn sẵn sàng với sự cần thiết hoặc cơ hội thách thức uy tín về sự ngăn chặn của Mỹ, và với sự lo lắng gia tăng được thúc đẩy bởi vụ Nga sáp nhập Crimea, ngày đó đã đến và có lẽ là sớm hơn so với thời điểm mà bất kỳ ai mong muốn. 

Nếu như Trung Quốc cố tình kích động cuộc khủng hoảng tiếp tế tại bãi cạn Second Thomas (Trung Quốc gọi là Ayungin) bằng quyết tâm để cho quan hệ Trung - Mỹ tiến về phía nam nếu cần thiết, hơn là thụ động trong việc để cho động lực xoay trục trở thành sự bất lợi của họ, chúng ta chắc chắn sẽ ở trong một vài khoảng thời gian căng thẳng và khó chịu nào đó – và những cái giá của việc duy trì uy tín trong sự ngăn chặn của Mỹ có thể cao hơn đáng kể so với điều chúng ta muốn. 

Trung Quốc có vẻ như đang phát đi tín hiệu về sự quyết tâm của họ trong việc khom mình và vượt qua cơn bão địa chính trị - điều có thể bao gồm một cuộc khủng hoảng chẳng sớm thì muộn ở Đài Loan và sự cần thiết phải đổ lỗi cho một kẻ giơ đầu chịu báng dễ điều khiển là Mỹ - trong nhiều năm nếu cần phải làm vậy, và theo đuổi cuộc cạnh tranh ở các địa điểm trong nước, nơi họ nắm giữ một lợi thế.

Peter Lee, một chuyên gia về các vấn đề Đông Á và Nam Á. Bài viết đăng trên Asia Times Online.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phát động tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành công văn số 2556/BTNMT-TCBHĐVN gửi các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2020.

Đọc tiếp...

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Tài liệu tuyên truyền: Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020

Chủ đề Ngày Đại dương Thế giới năm 2020 do Liên hợp quốc lựa chọn là là “Đổi mới vì một đại dương bền vững”. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020 là “Đổi mới để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam”.

Đọc tiếp...

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Giải mã chiến lược cơ hội của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Đại dịch đã không làm suy giảm các hoạt động địa chính trị - trên thực tế, dịch bệnh dường như còn làm gia tăng những căng thẳng vốn có. Việc hiểu rõ liệu Trung Quốc có thay đổi chính sách đối ngoại hay không, và nếu có thì như thế nào, đóng vai trò trọng yếu trong việc đánh giá những diễn biến trong khu vực ngoại vi của Trung Quốc và những dự định tiếp theo của Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đối đầu không giúp Trung Quốc tại Biển Đông

Đại dịch COVID-19 là cơ hội cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kéo các nước Đông Nam Á lại gần hơn về phía mình. Vì vậy, trong việc xử lý xung đột ở Biển Đông, hành động cho để nhận và một cử chỉ hào phóng nào đó có thể là cách thức hữu hiệu để Bắc Kinh giành được lòng tin và sự tôn trọng từ các nước láng giềng nhỏ hơn.

Đọc tiếp...

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Khả năng cuộc chiến Biển Đông định hình lại châu Á

Một cuộc chiến có thể nổ ra bất kỳ lúc nào ở Biển Đông có thể định hình lại châu Á nói riêng và thế giới nói chung, trong bối cảnh cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho kịch bản này.

Đọc tiếp...

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Tiền đồn quân sự Trung Quốc ở Biển Đông-Thách thức của cộng đồng quốc tế

Trong khi thế giới đang chật vật đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, Trung Quốc tiếp tục củng cố các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, mà không có bất kỳ phản ứng nào từ cộng đồng quốc tế.

Đọc tiếp...

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

ASEAN vật lộn với hai mối đe dọa: Biển Đông và COVID-19

Trong bối cảnh các nước trên thế giới phải đương đầu với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, chính phủ các nước Đông Nam Á không những phải vật lộn đối phó với đại dịch mà còn phải đối phó với những mối đe dọa vốn tồn tại dai dẳng trên mặt trận biển.

Đọc tiếp...

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

COVID-19 làm tăng rủi ro xung đột tại Biển Đông

Mỹ và Trung Quốc đang sử dụng quân đội của họ để phát đi tín hiệu rằng trong đại dịch COVID-19, sẽ không bên nào lơ là cảnh giác ở Đài Loan và Biển Đông.

Đọc tiếp...

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

COVID 19 - Nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông

Vai trò "nhân tố tiềm tàng làm thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) có thể sẽ được bộc lộ một cách đầy đủ tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Mỹ và Philippines phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Ngày 2/4, tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm. Hành động này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Mỹ và Philippines đã đưa ra tuyên bố phản đối và kêu gọi Trung Quốc hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đọc tiếp...

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Ba vấn đề Mỹ đối mặt khi tập hợp liên minh chống Trung Quốc

Hiện là thời điểm khó khăn đối với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương khi họ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một đồng minh lâu năm của Mỹ là Philippines đang thay đổi cách tiếp cận với Washington và Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Cơ chế tham vấn Trung Quốc-Malaysia và tác động đối với Biển Đông

Tuyên bố gần đây về cơ chế tham vấn song phương giữa Trung Quốc và Malaysia về vẫn đề biển đã làm dấy lên những nghi ngại liên quan vấn đề Biển Đông mà hai bên có yêu sách lấn.

Đọc tiếp...

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông - Hiểm họa và lợi ích

Tiến triển nào trong hoạt động hợp tác ở vùng biển tranh chấp chỉ diễn ra nếu Trung Quốc chấp nhận thỏa hiệp với các quốc gia yêu sách khác bằng cách công nhận phán quyết ngày 12/7/2016 dựa trên công ước UNCLOS khi Philippines là bên thắng kiện.

Đọc tiếp...

Viễn cảnh "ác mộng" trên Biển Đông từ quan điểm của Nhật Bản

Viễn cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại rằng Biển Đông có thể trở thành một "ao nhà của Bắc Kinh",... một vùng biển đủ sâu để Hải quân của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể triển khai các tàu ngầm tấn công hạt nhân, có khả năng phóng các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Đọc tiếp...

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ làm gì với các đảo đá trên Biển Đông?

Trung Quốc sẽ tiếp tục thâu tóm các thực thể ở Biển Đông và sẽ sử dụng các căn cứ này để phô trương sức mạnh và thực hiện hành vi đe dọa. Liệu Trung Quốc có thực sự bảo vệ các thực thể cũng như có kế hoạch gì sắp tới?

Đọc tiếp...

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Châu Âu “quyết tâm can dự” vào châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông?

Theo giới phân tích, các nước lớn ở châu Âu đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Á-Thái Bình Dương bằng các chiến dịch tự do hàng hải trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Trung Quốc và Philippines nhận được gì khi cùng khai thác tài nguyên?

Với thoả thuận khai thác dầu và khí chung, Trung Quốc được chia lợi nhuận và có chỗ đứng ở Bãi Cỏ Rong trong khi công nhận chủ quyền của Philippines.

Đọc tiếp...

Những "giới hạn đỏ" ở Biển Đông

 Những

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại vẫn rất căng thẳng, quân đội Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục có các hành động "ăn miếng trả miếng" tại Biển Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Cuộc gặp Tập Cận Bình-Duterte: Màn phô diễn về Biển Đông?

Chuyến công du Bắc Kinh lần thứ 5 của ông Duterte ít nhất lẽ ra phải là thời điểm thể hiện sự dũng cảm của Philippines - và tạo ra một sự thay đổi đối với trục chính sách đối ngoại hướng tới Trung Quốc của ông, khi tất cả những năm tháng cúi đầu phục tùng trước đây lẽ ra phải giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán.

Đọc tiếp...

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trung Quốc tìm cách mở rộng EEZ trên Biển Hoa Đông

Trong khi Trung Quốc và Nhật Bản tranh cãi về phân định biển, các tàu nghiên cứu Trung Quốc hoạt động trên thực địa để củng cố yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông.

Đọc tiếp...

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Cuộc tập trận Mỹ-ASEAN dưới góc nhìn của giới phân tích

Việc Mỹ và các quốc gia thành viên ASEAN lần đầu tiên tập trận hàng hải chung có hàm ý và tác động như thế nào trong bối cảnh căng thẳng trên biển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gia tăng hiện nay?

Đọc tiếp...

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Doanh nghiệp Trung Quốc củng cố vai trò trên Biển Đông?

Theo một nghiên cứu mới đăng trên ISEAS, các doanh nghiệp (SOE) của Bắc Kinh đang đóng vai trò ngày một lớn trong hoạt động xây dựng trên Biển Đông và tìm cách củng cố vị thế vững chắc trong những năm sắp tới. Nghiên cứu trên đã cho thấy Bắc Kinh đang khuyến khích các doanh nghiệp này hoạt động tại đây.

Đọc tiếp...

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Mặc dù Tổng thống Mỹ đã nhiều lần ám chỉ đến khái niệm không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong các bài phát biểu cuối năm 2017, và khái niệm này có liên quan đến Chiến lược An ninh Quốc gia và Chiến lược Quốc phòng, nhưng “Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” cũng chỉ được các nước trong khu vực đón nhận với sự dè dặt.

Đọc tiếp...

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Mặc dù Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông sẽ mất nhiều thời gian để hiện thực hóa, song các bên cũng cần phải suy nghĩ nghiêm túc về triển vọng của Bộ Quy tắc về việc Chạm trán Bất ngờ trên biển dành cho các lực lượng hàng không và dưới mặt biển.

Đọc tiếp...

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Do vấn đề Triều Tiên đang phủ sóng các báo xuất bản ngoài châu Á, những diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình Biển Đông - nguyên nhân chính gây căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trước khi Triều Tiên bắt đầu thử tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân - đã không được chú ý một cách đầy đủ.

Đọc tiếp...

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển, Trung Quốc và Philippines mới đây đã củng cố thêm bằng một thỏa thuận chia sẻ tài nguyên tại Biển Đông. Chủ đề này được ông Tập và Tổng thống Duterte thảo luận tại cuộc gặp song phương, bên lề Diễn đàn Bác Ngao.

Đọc tiếp...

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Quan điểm trước đây của Malaysia về vấn đề Biển Đông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Najib Razak có thể được tóm gọn tốt nhất bằng cụm từ là cách tiếp cận “chắc ăn” nhằm bảo vệ những lợi ích của Malaysia vừa duy trì mối quan hệ với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 5255 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin