22 - 8 - 2018 | 11:42
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN THAM KHẢO NCBĐ Giới học giả Indonesia nêu kiến nghị về phán quyết của Tòa

Giới học giả Indonesia nêu kiến nghị về phán quyết của Tòa

Email In PDF.

Sau khi Tòa Trọng tài ở La-Hay ra phán quyết về vụ kiện ở Biển Đông, giới học giả, báo chí, nhà phân tích và những người trực tiếp làm công tác đối ngoại và quan hệ quốc tế Indonesia đã ký vào một bức thư kiến nghị, bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đối với phán quyết của Tòa để đệ trình lên Tổng thống Joko Widodo.

 

 1_1262540573_south-china-sea-over-sunset.jpg

Chúng tôi, ký tên dưới đây, là các nhà phân tích, các học giả, nhà báo và những người làm công tác chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế. Với năng lực chuyên môn và các hoạt động khác nhau, chúng tôi đã tham gia vào việc thực hiện, cũng như nghiên cứu, giảng dạy và báo cáo về chính sách đối ngoại của Indonesia.

Chúng tôi đã theo dõi phán quyết của Tòa Trọng tài hôm 12/7 trong đó ủng hộ đa số 15 khiếu nại pháp lý của Philippines đệ trình chống lại Trung Quốc. Chúng tôi cũng quan tâm tới tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia sau phán quyết, trong đó kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tránh leo thang căng thẳng trong khu vực, và tôn trọng luật pháp quốc tế; kêu gọi các bên tiếp tục cam kết chung nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên cơ sở chấp thuận các nguyên tắc; tìm kiếm một khu vực hòa bình, tự do, và trung lập ở Đông Nam Á để củng cố cộng đồng chính trị và an ninh ASEAN. Cuối cùng, tuyên bố này đề nghị tất cả các quốc gia có yêu sách chủ quyền tiếp tục đàm phán hòa bình trên các vùng lãnh thổ chồng lấn của mình ở biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, trước thách thức và sự bác bỏ của Trung Quốc đối với thủ tục tố tụng và phán quyết của Tòa, chúng tôi cảm thấy bắt buộc phải đưa ra các quan điểm về phán quyết của Tòa như sau:

1. Phán quyết của Tòa là một bước tiến bộ cho một cộng đồng các quốc gia trân trọng các quy định và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Chúng tôi chào đón và ủng hộ phán quyết đã làm sáng tỏ các khía cạnh khác nhau của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), tạo nền tảng cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp và quản lý căng thẳng ở Biển Đông. Chúng tôi đồng thời lưu ý sự xác nhận của phán quyết đối với lập trường từ trước tới nay của Indonesia rằng “Đường 9 đoạn” (và việc coi "quyền lịch sử” để khẳng định yêu sách biển) là trái với UNCLOS 1982.

2. Chúng tôi bày tỏ quan ngại trước các tuyên bố của quan chức Trung Quốc rằng phán quyết Tòa Trọng tài là không có giá trị, không có cơ sở và không có hiệu lực và rằng Trung Quốc sẽ xem xét lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông. Theo quan điểm của chúng tôi, việc phản bác luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS 1982 và các thủ tục tố tụng trong khi ngang ngược gia tăng căng thẳng khu vực không phải là cách ứng xử có trách nhiệm của đối tác chiến lược của Indonesia, một thành viên đáng tôn trọng của cộng đồng khu vực mà chúng tôi luôn mong đợi.

3. Chúng tôi muốn nhắc nhở tất cả các bên về tầm quan trọng của ASEAN, đặc biệt là Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) ở Đông Nam Á về từ bỏ các mối đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, mà tất cả các thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN, gồm cả Trung Quốc, Mỹ đã ký kết. TAC là một trong những nền tảng chiến lược để quản lý hòa bình và ổn định trong khu vực, bao gồm khuôn khổ hợp tác ASEAN-Trung Quốc nhằm hoàn thành một ràng buộc pháp lý về Bộ Quy tắc ứng xử (COC) dựa trên Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002.

4. Chúng tôi nhận thấy sự mờ nhạt của ASEAN trong việc giải quyết các xung đột ở Biển Đông, điều này có thể tồi tệ hơn khi phán quyết của Tòa không khích lệ được niềm tin vào vai trò trung tâm của ASEAN. Truyền thông gần đây đưa tin về việc Trung Quốc không làm được gì khi gây áp lực với các nước ASEAN đưa ra quan điểm chung của khu vực. Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng về dài hạn ASEAN sẽ chứng tỏ là một cơ cấu khu vực tốt nhất để duy trì và tăng cường các không gian chiến lược cần thiết nhằm giải quyết một cách hòa bình các xung đột như một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào.

5. Chúng tôi cho rằng phát huy vai trò lãnh đạo của Indonesia là chìa khóa để khôi phục vị trí trung tâm của ASEAN trong quản lý Biển Đông. Vì vậy, chúng tôi ủng hộ quan điểm chung về gìn giữ hòa bình trong phản ứng của Bộ Ngoại giao Indonesia trước phán quyết của Tòa đồng thời chúng tôi thỉnh cầu Tổng thống Jokowi ủng hộ hoàn toàn và vận hành toàn bộ chính sách đối ngoại để đóng vai trò lãnh đạo ASEAN một cách tích cực chủ động, nhất quán và hiệu quả hơn trong xử lý vấn đề Biển Đông.

6. Cương vị lãnh đạo ASEAN của Indonesia được tái thiết trong quản lý Biển Đông hoàn toàn phù hợp và thúc đẩy chiến lược “Trục biển toàn cầu” của Tổng thống Jokowi. Bởi vậy, chúng tôi kiến nghị rằng chính phủ Indonesia nên cân nhắc các bước đi nhanh chóng, thiết thực và chủ động để có hiệu quả. Tuy nhiên, các biện pháp thực tế để hồi sinh vị trí trung tâm của ASEAN không thể được thực hiện nếu không có một cam kết của tất cả bên về việc sẽ kiềm chế và giảm căng thẳng trước phán quyết của Tòa.

7. Bởi thế, Indonesia cần làm rõ rằng mối quan hệ chiến lược với Trung Quốc cũng như tổng thể mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc không nên bị nhấn chìm vào vấn đề Biển Đông. Hơn nữa, Indonesia nên đưa ra và xem xét các hoạt động hợp tác thiết thực giữa ASEAN và Trung Quốc trong các lĩnh vực an ninh hàng hải và thực thi pháp luật, an toàn trên biển, bảo vệ tài nguyên và hệ sinh thái biển trong khu vực.

Chúng ta không nên quên rằng chính sách ngoại giao “độc lập và tích cực” không có nghĩa là Indonesia đứng tách ra bên ngoài để đứng nhìn một cuộc khủng hoảng chiến lược đang diễn ra. Trên thực tế, yếu tố “tích cực” từ chính sách “độc lập và tích cực” đòi hỏi chúng ta cần đảm nhiệm vai trò lãnh đạo và cống hiến cho hòa bình khu vực. Vì vậy chúng tôi chân thành mong muốn và hy vọng rằng Chính phủ Indonesia sẽ xem xét một cách nghiêm túc bản kiến nghị liên quan vấn đề Biển Đông này.

Theo New Mandala

Vũ Hiền (gt)

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đối thoại Shangri La 2018

Đối thoại Shangri La thường niên lần thứ 17 ở Singapore năm nay đã không gây thất vọng với số lượng Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức cấp cao tham dự đạt mức kỷ lục. Trong đó, nội dung địa chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên là chủ đề trọng tâm của hội nghị này.

Đọc tiếp...

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Philippines có thể cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông?

Chuyên gia Batongbacal cho rằng bài báo năm 1999 mà Ngoại trưởng Cayetano đề cập không hề phản ánh tình hình ở Philippines và Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài phán quyết, bởi bài báo này đã được viết cách đây 19 năm.

Đọc tiếp...

Biển Đông vẫn "làm nóng" Đối thoại Shangri-La 2018

Biển Đông vẫn

Hội nghị thượng đỉnh rất được mong chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không làm lu mờ Đối thoại Shangri-La. Tranh chấp Biển Đông đã trở thành vấn đề nóng và được đề cập đến trong nhiều phát biểu của các Bộ trưởng và tại các phiên thảo luận.

Đọc tiếp...

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Tác động của không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đối với ASEAN

Mặc dù Tổng thống Mỹ đã nhiều lần ám chỉ đến khái niệm không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong các bài phát biểu cuối năm 2017, và khái niệm này có liên quan đến Chiến lược An ninh Quốc gia và Chiến lược Quốc phòng, nhưng “Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” cũng chỉ được các nước trong khu vực đón nhận với sự dè dặt.

Đọc tiếp...

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Triển vọng cho hòa bình ở Biển Đông

Mặc dù Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông sẽ mất nhiều thời gian để hiện thực hóa, song các bên cũng cần phải suy nghĩ nghiêm túc về triển vọng của Bộ Quy tắc về việc Chạm trán Bất ngờ trên biển dành cho các lực lượng hàng không và dưới mặt biển.

Đọc tiếp...

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Giới phân tích: Mỹ cần ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông

Do vấn đề Triều Tiên đang phủ sóng các báo xuất bản ngoài châu Á, những diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình Biển Đông - nguyên nhân chính gây căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trước khi Triều Tiên bắt đầu thử tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân - đã không được chú ý một cách đầy đủ.

Đọc tiếp...

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Kế hoạch thăm dò hợp tác dầu khí giữa Trung Quốc và Philippines đối mặt nhiều thách thức

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển, Trung Quốc và Philippines mới đây đã củng cố thêm bằng một thỏa thuận chia sẻ tài nguyên tại Biển Đông. Chủ đề này được ông Tập và Tổng thống Duterte thảo luận tại cuộc gặp song phương, bên lề Diễn đàn Bác Ngao.

Đọc tiếp...

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Malaysia có nên đổi tên một phần Biển Đông?

Quan điểm trước đây của Malaysia về vấn đề Biển Đông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Najib Razak có thể được tóm gọn tốt nhất bằng cụm từ là cách tiếp cận “chắc ăn” nhằm bảo vệ những lợi ích của Malaysia vừa duy trì mối quan hệ với Bắc Kinh.

Đọc tiếp...

Thách thức vẫn chờ COC

Thách thức vẫn chờ COC

ASEAN cần phải giải quyết các vấn đề cấp bách và phức tạp như định nghĩa về quân sự hóa, liệu COC có cần tính ràng buộc và phạm vi địa lý áp dụng trước khi tiến tới đồng thuận về những nguyên tắc làm giảm tranh chấp biển ở Biển Đông.

Đọc tiếp...

Phức tạp trong cách hành xử của Philippines đối với Trung Quốc

Phức tạp trong cách hành xử của Philippines đối với Trung Quốc

Sự chuyển hướng mạnh mẽ khỏi quan điểm truyền thống vốn thường dựa vào đồng minh hiệp ước là Mỹ của Manila đã khiến dư luận trong nước và khu vực không khỏi choáng váng, nhất là trong bối cảnh tham vọng về chủ nghĩa mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc ngày càng lộ rõ.

Đọc tiếp...

Trung Quốc muốn đối đầu với Mỹ tại Biển Đông?

Trung Quốc muốn đối đầu với Mỹ tại Biển Đông?

Ngày 17/1, tàu khu trục USS Hopper đã tiến vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý của Bãi cạn Scarborough. Giới chức Trung Quốc hoàn toàn có thể phớt lờ hoạt động của tàu USS Hopper, song phản ứng gay gắt của họ có thể là dấu hiệu cho thấy cường quốc này đã sẵn sàng đối đầu trực diện với Mỹ.

Đọc tiếp...

Trump "bận bịu" với Triều Tiên, Trung Quốc tiến vào Tây Thái Bình Dương

Trump

Gần đây, Trung Quốc đã tăng tốc các hoạt động không quân và hải quân ở những khu vực nhạy cảm gần Nhật Bản và Đài Loan. Đây là một phần trong công cuộc viễn chinh của nước này nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự ra Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Úc muốn “hồi sinh” phán quyết Tòa Trọng tài ở Biển Đông

Úc muốn “hồi sinh” phán quyết Tòa Trọng tài ở Biển Đông

Ngày 10/1, Úc tuyên bố nước này sẽ không ủng hộ các hành động của bất kỳ quốc gia nào đi ngược lại phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về vấn đề Biển Đông, trong đó có hoạt động quân sự hóa, đồng thời khuyến khích cả Trung Quốc lẫn Philippines thực thi quyết định này.

Đọc tiếp...

Lý do Úc lo ngại trước các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông

Lý do Úc lo ngại trước các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông

Biển Đông cách Canberra hơn 6.000 km song những hoạt động của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này đang khiến giới chức ngoại giao và quốc phòng Úc không khỏi lo ngại ở hai khía cạnh “tự do hàng hải” và “trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”.

Đọc tiếp...

Tình hình Biển Đông: Khoảng lặng trước cơn bão

Tình hình Biển Đông: Khoảng lặng trước cơn bão

Nhiều bức ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang âm thầm tiếp tục các hoạt động xây dựng và cải tạo trên Biển Đông, và nhiều khả năng sẽ sớm có những biện pháp khẳng định chủ quyền mạnh mẽ hơn.

Đọc tiếp...

Tại sao Trung Quốc duy trì biên giới “mập mờ” trên Biển Đông?

Tại sao Trung Quốc duy trì biên giới “mập mờ” trên Biển Đông?

Theo một bản đồ Trung Quốc gửi lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa năm 2009, “đường 9 đoạn” có “độ dày” tới 20km. Trung Quốc đã biểu thị một đường ranh giới đủ rõ ràng để các nước khác phải chú ý nhưng cũng đủ mập mờ để đàm phán về quyền kiểm soát thực sự.

 

Đọc tiếp...

Chính quyền Trump "tăng tốc" chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông

Chính quyền Trump

Đầu tuần này, Mỹ đã tiến hành chiến dịch FONOP thứ 4 trên Biển Đông trong năm nay, sau khi tái khởi động chiến dịch này vào tháng 5/2017 sau 7 tháng tạm ngừng. Theo hãng tin Reuters, tàu USS Chafee - tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - đã thách thức yêu sách biển quá mức của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.

Đọc tiếp...

Trung Quốc kéo Indonesia vào vũng lầy Biển Đông

Trung Quốc kéo Indonesia vào vũng lầy Biển Đông

Tình hình Biển Đông dường như lại nóng lên sau khi Trung Quốc chỉ trích Indonesia về quyết định đổi tên khu vực đảo Natuna giàu khí đốt tự nhiên của nước này. Điều gì ẩn sau một cái tên như vậy? Có vẻ như nó mang khá nhiều ý nghĩa, đặc biệt đối với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, khu vực Bắc Kinh ngày càng có xu hướng coi là sân sau.

Đọc tiếp...

Kế sách “hai mặt” trong quan hệ Trung Quốc-Philippines

Kế sách “hai mặt” trong quan hệ Trung Quốc-Philippines

Vài ngày sau khi Philippines và Trung Quốc báo hiệu đã đạt được một “tạm ước” mới ở Biển Đông, quan hệ hai nước một lần nữa lại căng thẳng vì các động thái quân sự ở vùng biển chiến lược.

Đọc tiếp...

Singapore sẽ nắm bắt thời cơ chống lại Trung Quốc?

Singapore sẽ nắm bắt thời cơ chống lại Trung Quốc?

Singapore không phải bên tranh chấp ở Biển Đông, nhưng  là nước có hải cảng lớn nhất Đông Nam Á. Nước này từng nhiều lần khẳng định nền kinh tế mở của họ phụ thuộc vào tự do hàng hải trong khu vực.

Đọc tiếp...

FONOP của Mỹ ở Biển Đông và nước cờ ở Shangri-La

FONOP của Mỹ ở Biển Đông và nước cờ ở Shangri-La

Ngày 24/5 vừa qua, tàu khu trục lớp Arleight Burke của Hải quân Mỹ, chiếc USS Dewey, đã di chuyển vào khu vực 12 hải lý xung quanh 1 đảo nhân tạo mà Trung Quốc dựng lên ở Biển Đông. Đặc biệt, tàu khu trục này đã di chuyển đến gần Đá Vành khăn, một thực thể mà Trung Quốc đã xây dựng thành đảo nhân tạo.

Đọc tiếp...

Ý nghĩa thực sự của thỏa thuận khung COC giữa ASEAN và Trung Quốc

Ý nghĩa thực sự của thỏa thuận khung COC giữa ASEAN và Trung Quốc

Tờ “The Economist” cho rằng COC sẽ chỉ giúp Trung Quốc củng cố nắm giữ những gì họ đã có được, hạn chế tối đa việc bị can thiệp từ các nước ngoài khu vực và thể hiện họ đang ứng xử tốt trong khu vực.

Đọc tiếp...

Cần hơn một COC để ngăn chặn xung đột ở Biển Đông

Cần hơn một COC để ngăn chặn xung đột ở Biển Đông

Những cơ chế chính thức, như COC, là rất cần thiết để giảm thiểu khả năng xảy ra xung đột trong tương lai. Thêm vào đó,Trung Quốc và ASEAN cần phải phối hợp để mở rộng CUES năm 2014. Đọc tiếp...

Kế hoạch của Nga ở Biển Đông

Kế hoạch của Nga ở Biển Đông

Nga đang âm thầm tiến hành ở châu Á-Thái Bình Dương, cũng như các thỏa thuận mua bán vũ khí và năng lượng trị giá hàng tỷ USD với các bên tranh chấp khu vực. Điều này cho thấy Nga có các mục tiêu chiến lược, lợi ích và cả những hành động trực tiếp liên quan tới diễn biến tranh chấp ở vùng biển này.

Đọc tiếp...

Biển Đông: Một thảm họa môi trường tiềm tàng?

Biển Đông: Một thảm họa môi trường tiềm tàng?

Hầu hết sự tập trung chú ý về Biển Đông đều xoay quanh các hành động quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, thảm họa tự nhiên đang âm thầm diễn ra trong khu vực cũng là một vấn đề gây quan ngại nghiêm trọng. Đọc tiếp...

Trung Quốc cần tham gia duy trì hòa bình ở Biển Đông

Trung Quốc cần tham gia duy trì hòa bình ở Biển Đông

Sẽ là ảo tưởng nếu cho rằng Trung Quốc cuối cùng sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế nếu các quốc gia khác liên tục gây sức ép đối với nước này. Giải quyết tranh chấp Biển Đông là một quá trình dài nhưng chỉ có sự ổn định mới có thể mở đường cho việc này.

Đọc tiếp...

Ngoại trưởng Rex Tillerson "trở lại" Biển Đông

Ngoại trưởng Rex Tillerson

Trung Quốc không phải quá xa lạ với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi là cựu Giám đốc điều hành tập đoàn ExxonMobil. Ông Tillerson có thể sẽ không dễ dàng từ bỏ các mục tiêu, thậm chí còn coi vấn đề Biển Đông là cơ hội để thành công, trong khi những người khác đã thất bại.

Đọc tiếp...

Vai trò của Indonesia trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Vai trò của Indonesia trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Về lâu dài, chỉ có phương thức ngoại giao nguyên tắc và bền bỉ của Indonesia mới có thể thúc đẩy những thay đổi lối hành xử của Trung Quốc. Đây cũng là cách để đảm bảo tính toàn vẹn lãnh thổ và ổn định khu vực của Indonesia.

Đọc tiếp...

Tiêu điểm "Bộ Ba" của Trung Quốc ở Trường Sa

Tiêu điểm

Ba căn cứ Không quân của Trung Quốc là Đá Xu bi, Vành Khăn và Đá Chữ Thập ở và một căn cứ khác trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa sẽ cho phép các máy bay quân sự nước này triển khai hoạt động trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Đọc tiếp...

Các cơ hội cho Mỹ - Trung nếu cuộc chiến giữa hai nước nổ ra

Các cơ hội cho Mỹ - Trung nếu cuộc chiến giữa hai nước nổ ra

Cán cân sức mạnh quân sự tại Tây Thái Bình Dương hiện vẫn nghiêng về Mỹ, song điều này đang thay đổi khi Trung Quốc đầu tư lớn về ngân sách quốc phòng. Nếu cuộc chiến Mỹ - Trung nổ ra, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm đầu của Mỹ có thể mất khoảng 5-10%, nhưng Trung Quốc sẽ mất khoảng 25%, thậm chí còn cao hơn.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7431 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin