7 - 6 - 2020 | 15:49
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Ông Duterte sẽ giúp ASEAN đạt được gì trong vấn đề Biển Đông?

Ông Duterte sẽ giúp ASEAN đạt được gì trong vấn đề Biển Đông?

Email In PDF.

Với những phát biểu mang tính công kích, ông Duterte thường đi ngược lại các quy tắc ngoại giao. Liệu ASEAN, dưới sự lãnh đạo của Phillippines, đã chuẩn bị tâm thế cho một "chuyến đi bão táp" hay chưa?

 

 

19135_5280a3627324f-386x290.jpg

Tổng thống Phillippines Rodrigo Duterte có vẻ không giống một nhà ngoại giao châu Á thông thường. Với những phát biểu mang tính công kích, ông Duterte thường đi ngược lại các quy tắc ngoại giao mà ông cho là cứng nhắc, nông cạn. Phong cách khó đoán của ông Duterte khiến dư luận đặt câu hỏi: liệu ASEAN, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Phillippines, đã chuẩn bị tâm thế cho một "chuyến đi bão táp" hay chưa?

Khi trao lại quyền chủ tịch ASEAN cho Singapore vào năm tới, ông Duterte hy vọng sẽ đạt được điều mà ASEAN đã cố gắng rất lâu trong hơn một thập kỷ qua: một thỏa thuận với Bắc Kinh trong việc gìn giữ hòa bình ở Biển Đông. Tháng 1/2017, ông Duterte bày tỏ dự định xây dựng một nền tảng hợp tác chung giữa các nước ASEAN. Sáu vấn đề trọng tâm được ông đề cập tới là: hòa bình và ổn định; hợp tác an ninh biển; phát triển bền vững dựa vào sự đổi mới; sức bật của ASEAN; trọng tâm hướng tới con người của ASEAN; và ASEAN như một hình mẫu trong khu vực và một nhân tố trong bức tranh toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Phillippines Delfin Lorenzana cho biết ông Duterte, đúng theo phong thái cứng rắn của mình, tuyên bố ASEAN không nên trở thành một "lá bài" trong sự đối đầu của các cường quốc trên thế giới. Theo ông Lorenzana, ông Duterte tin tưởng rằng ASEAN có lợi thế rất lớn khi hợp sức thành một khối - với một nền kinh tế có giá trị tới 2,3 nghìn tỷ USD và một thị trường tới 624 triệu dân.

Đã có những lo ngại cho rằng ông Duterte có thể sẽ đưa ASEAN hướng về Trung Quốc và Nga, từ đó gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ của ASEAN với Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, cho đến nay, hai cuộc gặp quan trọng dưới sự chủ trì của Phillippines cho thấy việc xây dựng sự đồng thuận đã được ưu tiên, và là cơ sở để Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) có thể "cất cánh".

Các bộ trưởng ngoại giao của khu vực đang cố đạt được thỏa thuận khung cho Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), hướng tới sẽ là một cơ chế để kiểm soát các xung đột tại Biển Đông. Quyền Ngoại trưởng Phillippines Enrique Manalo cũng hy vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ đạt thỏa thuận tại các cuộc gặp dự kiến diễn ra ở Bắc Kinh trong tháng 5 này, và khung thỏa thuận sẽ được ký vào tháng 6. Khung thỏa thuận này có khả năng sẽ bao gồm các cam kết chung dựa trên Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đã được đưa ra cách đây 14 năm.

Điều đáng nói, đây là bước tiến quan trọng đầu tiên kể từ khi ASEAN bắt đầu nỗ lực thông qua COC vào năm 2002. Theo lời Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan, điều này sẽ tạo nên một nền tảng và sự tự tin cho ASEAN khi tiến tới mục tiêu thực sự là đạt thỏa thuận về một COC mang tính ràng buộc pháp lý trong tương lai. Ông Balakrishnan nói: “Chúng ta không thể thay đổi chương trình nghị sự của các cường quốc, nhưng chúng ta cần đảm bảo duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực này”.

Theo các tính toán của ông Duterte, Biển Đông là chìa khóa để ASEAN đạt được tiềm năng lớn mạnh về kinh tế. Theo các nguồn tin trong chính phủ Phillippines, ông Duterte đang cố gắng xích lại gần hơn với Bắc Kinh để đạt được thoả thuận hợp lý hơn cho COC. Việc không đưa quyết định của Tòa trọng tài quốc tế, theo đó bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc ở Biển Đông, vào chương trình nghị sự của ASEAN được cho là cách để giảm bớt căng thẳng giữa ASEAN và Trung Quốc trong việc quyết định COC sẽ bao gồm các điều khoản gì.

Mục tiêu của ông Duterte, theo một số chuyên gia, là có thể hiện thực hóa việc đưa ASEAN thực sự trở thành một khối đoàn kết. Từ khi được thành lập vào tháng 12/2015, AEC đạt được rất ít tiến triển. Một nghiên cứu của ngân hàng HSBC cho thấy thương mại giữa các nước ASEAN thậm chí còn giảm tương đương với tổng lượng xuất khẩu từ các nước ASEAN tới phần còn lại của thế giới. Thương mại giữa các nước ASEAN giảm 3,5% trong 9 tháng đầu sau khi AEC được thành lập, tương đương với lượng sụt giảm 3,9% xuất khẩu từ khu vực này đi các nước khác. Liên kết ngân hàng cũng diễn ra rất chậm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Phillippines Carlos Dominguez cho rằng ASEAN đang đạt độ chín muồi để có thể hưởng lợi từ một cuộc bùng nổ về đầu tư. AEC cung cấp một thị trường với hơn 600 triệu khách hàng tiềm năng, một thị trường lao động tới 300 triệu nhân công, đa số là trẻ, có kỹ năng và năng động. Theo ông Dominguez, các nền kinh tế trong khu vực vẫn còn rất nhiều cơ hội để tăng trưởng, và việc đầu tư cơ sở hạ tầng dồi dào sẽ làm tăng độ hiệu quả trong liên kết khu vực.

Mặc dù vậy, ASEAN vẫn còn rất nhiều thách thức ở phía trước. Phó Tổng thư ký ASEAN Lim Hong Hin cho rằng các hy vọng về sự tăng trưởng của Đông Nam Á phải đặt trong bối cảnh tình hình thế giới trở nên rất khó lường, khi chủ nghĩa dân túy và tình trạng bảo hộ đang có xu hướng gia tăng. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng được cho là một thách thức của ASEAN. Ông Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), do đó ASEAN chỉ còn lại thỏa thuận Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) do Trung Quốc khởi xướng. Ông Duterte cũng từng chỉ trích TPP là “hạn chế” những nước như Philippines và do đó chuyển sang ủng hộ RCEP, mặc dù điều này được cho là không có lợi cho ASEAN.

Những chia rẽ về vấn đề TPP-RCEP, chính sách bảo hộ của ông Trump, hay việc ASEAN nên có động thái ra sao... sẽ kéo dài sang năm chủ tịch ASEAN của Singapore. Theo nhà phân tích chính trị Richard Javad Heydarian tại Đại học De La Salle (Phillipines), ông Duterte sẽ không dễ dàng đạt được những thỏa thuận về khung COC, chống khủng bố hay tội phạm xuyên quốc gia, hay tìm giải pháp cho các mục tiêu kinh tế lâu dài. Chuyên gia Heydarian cho rằng ông Duterte phải nhận ra rằng không thể giấu nhẹm đi việc Trung Quốc đang có những chiến dịch bồi đắp quy mô lớn tại Biển Đông. Thay vào đó, ông Duterte nên đưa ra một cơ chế hai tầng, tức là một số quyết định của ASEAN có thể được thông qua dựa trên đa số nếu vấn đề đó không trực tiếp ảnh hưởng đến tất cả các thành viên trong khu vực.

Tác giả Raul Dencel là trưởng đại diện tờ Straitstimes tại Philippines. Bài viết đăng trên “Straitstimes”.

Vũ Hiền (gt) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Cái kết buồn của cặp Mỹ-Trung

Đại dịch COVID-19 đã biến sự chia tách có chủ ý giữa Mỹ và Trung Quốc thành sự tan vỡ đầy hỗn loạn. Quá trình này đã được thúc đẩy bởi hệ tư tưởng cứng nhắc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chủ nghĩa dân tộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đọc tiếp...

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Ba bài học của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19

Cuộc chiến chống COVID-19 đã để lại cho Trung Quốc những bài học đắt giá liên quan đến ba mối quan hệ then chốt – giữa ban lãnh đạo trung ương và chính quyền địa phương, giữa các tỉnh với nhau và giữa đảng/chính phủ với người dân.

Đọc tiếp...

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Dự báo thế giới hậu COVID-19

Các chuyên gia y tế cho biết có thể mất vài tháng, nếu không nói là vài năm, để các cộng đồng trên toàn cầu có thể kết nối trở lại với nhau. Như vậy, không còn quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về trật tự toàn cầu và khu vực mới sẽ xuất hiện sau khi đại dịch qua đi.

Đọc tiếp...

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Trump giúp Trung Quốc tạo dựng ảnh hưởng?

Mặc dù đã đưa ra những lời đe doạ nhưng việc Tổng thống Trump ngừng tài trợ cho WHO thực sự giúp ích cho Trung Quốc trong chiến lược mới đầy tinh vi của nước này nhằm tạo dựng ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Hậu quả của làn sóng doanh nghiệp rút khỏi Trung Quốc

Nếu Mỹ và Nhật Bản – nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ ba thế giới - di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải chịu tác động vô cùng to lớn.

Đọc tiếp...

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Điều Mỹ và Trung Quốc cần làm trong thời đại dịch COVID-19

Dựa trên những khuyến nghị và đề xuất của các học giả Trung Quốc và Mỹ, Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế (CISS) của Đại học Thanh Hoa và Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc đã tóm gọn lại những điều mà hai nước nên làm và nên tránh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đọc tiếp...

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Thách thức và hy vọng trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau COVID-19 của Trung Quốc

Đầu tiên là cuộc chiến thương mại, giờ là đại dịch – giới lãnh đạo Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc vực dậy nền kinh tế

 

Đọc tiếp...

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

COVID-19 tác động nguồn cung lương thực toàn cầu

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, các quốc gia đều ra sức bảo vệ nguồn lương thực của mình thông qua các chiến lược khác nhau. Nước xuất khẩu thì hạn chế xuất đi trong khi nước nhập khẩu thì cố tích trữ thật nhiều. Nguy cơ một số nước phải đối mặt với tình trạng an ninh lương thực bị đe dọa, dù trong ngắn hạn.

Đọc tiếp...

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Sự khác biệt Đông-Tây khi đối phó với dịch COVID-19

Mỹ và châu Âu cần nhanh chóng học hỏi cách đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) của khu vực Đông Á để ngăn chặn tình hình ngày càng trở nên tồi tệ.

Đọc tiếp...

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

ASEAN trước cuộc tấn công của COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đông Nam Á đã gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, làm dấy lên quan ngại rằng khu vực 650 triệu dân này có thể trở thành tâm dịch tiếp theo. Những nước có hệ thống chăm sóc y tế nghèo nàn, chẳng hạn như Indonesia và Philippines, được đánh giá là có nguy cơ cao nhất.

Đọc tiếp...

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7721 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin