15 - 12 - 2019 | 4:15
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Vai trò của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại

Vai trò của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại

Email In PDF.

Máy bay không người lái hiện được xem là phương tiện hữu hiệu trong trinh sát và tấn công mục tiêu mà không gây tổn hại nhiều đến sức người cũng như kinh tế, hiện đang được nhiều quốc gia tiên tiến sử dụng. Tuy nhiên, liệu loại máy bay này có thực sự thay thế được các loại máy bay thông thường khác?

 

Why-China-Wants-the-South-China-Sea-440x329.jpg

Ngày 18/4 vừa qua, tác giả Gilang Kembara đã cho xuất bản bài báo phê bình việc Indonesia mua máy bay Sukhoi Su-35 của Nga bởi vì chi phí cho vận hành loại máy bay này là rất tốn kém, thay vào đó tác giả này lập luận nên sử dụng ngân sách đ mua máy bay không người lái. Đánh giá của ông Gilang Kembara về máy bay có người lái là hoàn toàn chính xác: Ngay cả những loại máy bay với chi phí thấp nhất trên mỗi giờ bay như JAS39 Gripen thì giá của nó cũng gấp gần ba lần so với loại máy bay không người lái MQ-9 Reaper. Do đó, cần tập trung đầu tư nhiều vào loại máy bay không người lái để làm giảm chi phí, giảm các nguy cơ liên quan đến phi công trong quá trình huấn luyện và chiến đấu.

Tuy nhiên, có một số điểm tác giả không đồng ý với Kembara, đặc biệt là lập luận nên tập trung mua máy bay không người lái thay vì mua các chiến đấu cơ thế hệ mới. Các lập luận của ông về máy bay không người lái cũng như hoạt động của lực lượng không quân Indonesia là chưa thực sự hiểu về việc áp dụng công nghệ hiện đại để xây dựng lực lượng không quân trong thế kỷ XXI.

Để xây dựng một lực lượng không quân đủ mạnh trong thời kỳ hiện nay thì chỉ riêng máy bay không người lái là chưa đủ đáp ứng được các yêu cầu vì những lý do sau:

Thứ nhất, máy bay chiến đấu có người lái và máy bay không người lái thực hiện các nhiệm vụ rất khác nhau. Thứ hai, sẽ là một sai lầm trong sự phát triển tương lai của các lực lượng không quân, cụ thể là quan tâm quá mức đến các loại phương tiện mới mà không tập trung vào hiện đại hóa các loại máy bay đã có kinh nghiệm vận hành.

Có bốn yếu tố mà lực lượng không quân ngày nay cần phải đảm bảo để làm tăng hiệu quả chiến đấu của mình đó là: Thực hiện nhiệm vụ không đối không, không đối đất; tiêu diệt máy bay địch; đánh bom các mục tiêu; kiểm soát không phận và cuối cùng là trinh sát, giám sát cả trên bộ và trên biển. Ngày nay, máy bay không người lái chỉ chủ yếu thực hiện nhiệm vụ trinh sát, giám sát và tấn công mặt đất, nó không thể thay thế máy bay chiến đấu có người lái trong việc áp dụng công nghệ chiến đấu trên không cũng như kiểm soát không phận, một số cuộc tấn công mặt đất bằng máy bay không người lái mới chỉ được thực hiện để tiêu diệt phiến quân ở Pakistan.

Máy bay không người lái gần đây cũng được sử dụng để hỗ trợ cho lực lượng tấn công trên bộ ở chiến trường Afghanistan, tuy nhiên, các máy bay loại này thường tỏ ra chậm chạp trong việc tiêu diệt các mục tiêu cần chú ý trong thời gian ngắn, điều này là trái ngược với những chiếc F-16. Một số nhiệm vụ khác mà ông Kembara hy vọng máy bay không người lái sẽ có thể đảm đương đối với Indonesia đó là việc giám sát biển. Ở Mỹ, chiếc P-3C Orion được thay thế bằng một đội máy bay có người lái P-8 Poseidon và những chiếc máy bay không người lái Triton MQ-4C. Mặc dù loại máy bay Triton MQ-4C không thể thay thế được máy bay P-8 Poseidon song nó được sử dụng để giám sát, hỗ trợ cho các máy bay có người lái lớn hơn và đắt tiền hơn nhằm tăng hiệu quả hoạt động của máy bay có người lái.

Tuy vậy, việc sử dụng máy bay không người lái theo cách này đòi hỏi phải có một cơ sở hạ tầng lớn, phức tạp được hỗ trợ bởi hệ thống MQ-1 Predator và MQ-9 Reaper, trong khi việc đầu tư mua sắm các hệ thống này cũng không hề rẻ. Phần thực sự tốn kém đó là việc trang bị hệ thống điều khiển để có thể “nói chuyện” được với các máy bay không người lái khi chúng hoạt động. Để vận hành được các máy bay loại này khi chúng hoạt động trên các đại dương rộng khắp cũng như các khu vực khác nhau, phương pháp hiệu quả nhất để vận hành là qua vệ tinh. Đối với Mỹ - quốc gia hiện đang kiểm soát lĩnh vực này không dễ gì chia sẻ với các nước không phải là đồng minh của họ. Việc đầu tư, tạo ra một mạng lưới kiểm soát khác rẻ hơn nhưng sẽ làm hạn chế tính hiệu quả trong hoạt động của máy bay không người lái.

Mặc dù cần phải đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng và mua sắm máy bay không người lái, tuy nhiên hiện tại các máy bay có người lái vẫn đang là lựa chọn số một và các loại máy bay không người lái chưa thể thay thế được chúng. Các máy bay không người lái chỉ có thể hỗ trợ trong việc giám sát trên bộ và trên biển. Việc cho rằng các máy bay không người lái có thể thay thế các chiến đấu cơ hiện đại ngày nay là một sai lầm, cả hai loại máy bay này đều cần thiết cho một lực lượng không quân hiện đại.

Đối với lực lượng không quân trong thế kỷ XXI, điều cần thiết phải có là một hệ thống các loại máy bay làm nền tảng. Hệ thống này bao gồm các loại máy bay tiêm kích, radar hiện đại, máy bay tuần tra biển có người lái và các loại máy bay không người lái. Hệ thống mạng hiện đại là một trong những tiêu chuẩn trong các lực lượng không quân hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Các hệ thống này cho phép kết nối thông tin nhanh chóng, hiệu quả giữa các loại phương tiện cũng như đội ngũ chỉ huy, vận hành chúng.

Nếu không quân Indonesia muốn trở thành một lực lượng hiện đại trong thế kỷ XXI để có thể tác chiến, huấn luyện cũng như thực hiện các nhiệm vụ giám sát bảo vệ lãnh thổ thì cần thiết phải đánh giá lại mục tiêu của việc mua sắm, trang bị. Việc chỉ đơn thuần bỏ tiền ra mua máy bay mới mà không quan tâm đến việc đầu tư vào hệ thống radar, hệ thống mạng kết nối sẽ trở thành một sự lãng phí tiền bạc. Thay thế máy bay Su-35 bằng máy bay không người lái sẽ là một sai lầm khó có thể sửa chữa.

Tác giả là chuyên gia quân sự Henrik Paulsson. Bài viết đăng trên báo “Bưu điện Jakarta”.

Mỹ Anh (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...

Chuyến thăm Malaysia của Ngoại trưởng Trung Quốc nói lên điều gì?

Chuyến thăm Malaysia của Ngoại trưởng Trung Quốc nói lên điều gì?

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kể từ khi nhà lãnh đạo 93 tuổi này lật đổ người tiền nhiệm thân Bắc Kinh Najib Razak - điều làm dấy lên câu hỏi về tương lai quan hệ song phương.

Đọc tiếp...

Thúc đẩy quan hệ Mỹ-ASEAN: Chuyện của ngày hôm nay

Thúc đẩy quan hệ Mỹ-ASEAN: Chuyện của ngày hôm nay

Chính sách “xoay trục” sang châu Á của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là “câu chuyện của ngày hôm qua”. Còn ngày hôm nay, một nhóm nghị sĩ Quốc hội Mỹ đang nỗ lực để đảm bảo rằng Mỹ vẫn tập trung vào ASEAN trong khi vẫn không “lơ là” Trung Quốc. Đọc tiếp...

"Bà đỡ” bầu cử cho ông Hun Sen

Đối với Campuchia, Trung Quốc là đồng minh chính trị và kinh tế gần gũi nhất. Đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia tăng từ 600 triệu USD năm 2012 lên 1,08 tỷ USD trong năm 2016. Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của Bắc Kinh chiếm khoảng ½ tổng số vốn đầu tư nước ngoài.

Đọc tiếp...

Đầu tư cho tham vọng cơ sở hạ tầng của Indonesia

Đầu tư cho tham vọng cơ sở hạ tầng của Indonesia

Người ta ước tính số tiền đầu tư cho cơ sở hạ tầng của Indonesia sẽ tăng gấp 2 lần từ 82 tỷ USD trong năm 2016 lên 165 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi đó, Chính phủ Indonesia mới chỉ đề ra mục tiêu chi khoảng 45,7 tỷ USD cho việc phát triển cơ sở hạ tầng của nước này trong giai đoạn 2015-2019. Đọc tiếp...

Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - Mối đe dọa quân sự toàn cầu

Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - Mối đe dọa quân sự toàn cầu

Bắc Kinh đã bắt đầu tính đến giai đoạn cạnh tranh với Mỹ không chỉ ở trong khu vực, mà còn trên toàn thế giới. Nếu Trung Quốc đã nuôi tham vọng về gia tăng sự hiện diện trên trường quốc tế ngay cả trong bối cảnh đối mặt với nhiều tranh chấp ở vùng biển ngoài khơi thì họ sẽ còn toan tính những gì khi trở thành bá quyền Tây Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Đánh giá sức mạnh quan hệ Trung-Nga

Đánh giá sức mạnh quan hệ Trung-Nga

Các chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump có thể thúc đẩy Trung - Nga xích lại gần hơn vào lúc này, nhưng điều đó có thể xuất phát từ động cơ cá nhân hơn là mong muốn thiết lập bất cứ mô hình liên minh chính thức nào. Đọc tiếp...

Quay lưng với Trung Quốc, Malaysia đang hướng tới ai?

Quay lưng với Trung Quốc, Malaysia đang hướng tới ai?

Trong chuyến thăm Nhật Bản vào ngày 10/6, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kêu gọi các nhà đầu tư và đưa ra các thỏa thuận kinh doanh với xứ sở hoa anh đào trong bối cảnh ông đang phải tìm cách lấp đầy “lỗ hổng” nợ lớn và đưa đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc quá mức vào đầu tư của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một dự án đầy tham vọng, có khả năng thay đổi đáng kể bối cảnh kinh tế và địa chính trị của lục địa Á-Âu trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

“Nạn nhân tiếp theo” của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc

“Nạn nhân tiếp theo” của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc

Nếu dự án đường sắt cao tốc không đem lại lợi ích kinh tế, người dân Lào sẽ phải gồng mình gánh nợ Trung Quốc. Đó là lý do vì sao một số nhà phân tích cho rằng Lào sắp trở thành một nạn nhân tiếp theo của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc, một hiện tượng đã xảy ra ở các nước khác.

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc chi phối kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản

Lý do Trung Quốc chi phối kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản

Kho tên lửa ngày càng nhiều của Triều Tiên có thể là mối đe dọa quân sự trực tiếp và rõ ràng nhất mà Nhật Bản phải đối mặt, tuy nhiên Tokyo đang dồn sự tập trung vào một đối thủ lớn và mang tính thách thức nhiều hơn trong những năm sắp tới, đó là Trung Quốc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 11979 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin