19 - 10 - 2019 | 11:59
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home TIN QUỐC TẾ TỔNG HỢP Châu Á cần một diễn đàn ngoại giao đa phương mới?

Châu Á cần một diễn đàn ngoại giao đa phương mới?

Email In PDF.

Viện Chính sách Xã hội châu Á (ASPI) mới đây công bố một báo cáo kêu gọi tìm ra một cách tiếp cận mới cho các vấn đề kinh tế và an ninh trong khu vực. Giám đốc dự án của báo cáo này cho rằng căng thẳng xung quanh vấn đề Triều Tiên và sự chi phối của Mỹ và Trung Quốc trong việc tìm ra một giải pháp cho vấn đề này đặt ra nhu cầu về một cơ cấu đa phương mạnh mẽ hơn tại châu Á.

 

Visioning.jpg

Báo cáo có tên gọi Duy trì nền Hòa bình lâu dài ở châu Á lập luận rằng các thể chế có nền tảng từ Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) - đều có sự hiện diện của Trung Quốc và Mỹ - nên được củng cố để phục vụ các cuộc thảo luận về các vấn đề khu vực và ngăn chặn xu thế nhiều quốc gia chỉ “lựa chọn” các diễn đàn có lợi hơn cho các lợi ích của họ. Lindsey Ford, Giám đốc phụ trách Các vấn đề Chính sách - An ninh tại Viện Chính sách Xã hội châu Á, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post: “Các nước lớn cần thể hiện rằng họ đang thích nghi với những quan điểm của các nước nhỏ hơn trong khu vực, chứ không chỉ theo đuổi lập trường 'chúng tôi sẽ làm điều đó theo cách mà chúng tôi muốn hoặc sẽ tập hợp một nhóm 2 nước lớn (G2) để chống lại các bạn'”.

Báo cáo này được đưa ra nhằm phản ánh quan điểm đồng thuận của Hội đồng Độc lập về Cấu trúc An ninh Khu vực thuộc ASPI, do cựu Thủ tướng Úc Kevin Rudd làm chủ tịch. Trong số các thành viên khác của hội đồng này còn có Thomas E. Donilon, Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Những nỗ lực nhằm ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể sẽ là trọng tâm của một hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vào tháng 11 tới.

Trao đổi với South China Morning Post hồi đầu tuần qua, cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng Steve Bannon nhận định: “Hiện còn có những nhân vật như Ngoại trưởng Mỹ và một số người khác cũng đang kỳ vọng có được những cuộc đối thoại tiềm năng với Triều Tiên. Tuy nhiên tôi cho rằng điều đầu tiên chúng ta cần thúc đẩy là sự can thiệp thực sự và trực tiếp của Trung Quốc với Triều Tiên”. Cách tiếp cận để đối phó với những căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên nói trên chính là một điển hình cho các kênh đối thoại song phương mà ASPI coi là “không thích hợp để giải quyết đa số các vấn đề nhức nhối nhất của khu vực, chẳng hạn sự phổ biến hạt nhân, thảm họa thiên tai, bạo lực cực đoan, các mối đe dọa an ninh mạng,… vốn cần có sự hợp tác của toàn khu vực để có thể đối phó”.

Báo cáo của ASPI cũng kêu gọi có thêm các cuộc đối thoại về những vấn đề an ninh tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN mở rộng (ADMM+), một diễn đàn bao gồm 10 thành viên ASEAN và 8 quốc gia khác, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Tương tự, EAS cũng nên xây dựng “năng lực tổ chức bằng cách thành lập các nhóm làm việc tạm thời có trách nhiệm phát triển các kế hoạch về từng chủ đề chính sách an ninh riêng biệt". Bà Lindsey Ford nhận định: “ASEAN có thể giúp thống nhất các nước này thành một bên phán xử trung lập. Khi mọi thứ đi theo đúng hướng, điều mà các nước lớn nhận ra, và Trung Quốc cũng từng nhận ra trong một số trường hợp, là nếu bạn nỗ lực hành động như thể không cần biết đến ai khác, thì điều đó sẽ không có lợi cho bạn”.

Chuyên gia Ford nhắc đến Hội nghị Thượng đỉnh Ngoại trưởng ASEAN 2012, khi tổ chức này không thể nhất trí về một tuyên bố chung bởi sự bất đồng xung quanh lập trường về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Trung Quốc bị cáo buộc đã gây áp lực quá mức với chủ tịch luân phiên của hội nghị năm đó là Campuchia nhằm cản trở các cuộc thảo luận về vấn đề này. Báo cáo của ASPI cũng cho biết sự thống trị của Mỹ và Trung Quốc với tư cách là những trung gian hàng đầu trong các vấn đề khu vực đã gây nhiều trở ngại trong việc tìm ra sự nhất trí trong khu vực đối với hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ triển khai ở Hàn Quốc làm phương tiện bảo vệ đất nước này trước các nguy cơ tấn công từ Bình Nhưỡng.

Trung Quốc cho rằng Mỹ đang giữ chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên. Báo cáo của ASPI viết: “Các quốc gia trên khắp khu vực thường cảm thấy bị giằng xé giữa sự phụ thuộc của họ vào chiếc ô an ninh của Mỹ và sự nhờ cậy vào ảnh hưởng kinh tế đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Trường hợp của Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) cũng là một vấn đề khiến nhiều nước châu Á ngày càng quan ngại: trong một thế giới mà các lợi ích kinh tế và an ninh của họ bị chia rẽ, thì các đối tác ngày càng chịu nhiều áp lực buộc phải lựa chọn giữa hai lợi ích theo những cách không thoải mái”.

Theo “SCMP

Anh Thư (gt) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Nhật Bản và châu Âu có thể xây dựng “con đường tơ lụa” riêng?

Khi EU và Nhật Bản ký thỏa thuận hỗ trợ xây dựng “cơ sở hạ tầng chất lượng”, không bên nào đề cập đến Trung Quốc hay Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI). Tuy nhiên, các điều khoản trong thỏa thuận, và các bài phát biểu của các bên lại tràn ngập những lo ngại về  BRI.

Đọc tiếp...

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Lý giải hành động thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là phản ứng do tức giận với việc Hàn Quốc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ mới của Mỹ, hay chính quyền Kim Jong-un chỉ muốn nhắc nhở thế giới về khả năng của họ trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên?

Đọc tiếp...

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Tham vọng củng cố năng lực hải quân của Trung Quốc

Năng lực chiến đấu của Trung Quốc trong các kịch bản xung đột trên biển ngày càng củng cố khi hải quân nước này đã hạ thủy chiếc tàu chiến lưỡng cư đầu tiên ngày 25/9.

Đọc tiếp...

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên?

Nội dung đánh giá an ninh liên quan đến Trung Quốc trong Sách trắng Quốc phòng được đưa ra sau khi Nhật Bản tham vấn đồng minh Mỹ, lần đầu tiên Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai và đẩy Triều Tiên xuống vị trí thứ ba.

Đọc tiếp...

Một "Malaysia Mới" trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả Biển Đông

Một

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 18/9 đã công bố một "văn bản hướng dẫn" mới cho chính sách đối ngoại của quốc gia, trong đó nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục lập trường không liên kết đối với các cường quốc, có kế hoạch đi đầu trong việc thúc đẩy hợp tác trong thế giới Hồi giáo.

Đọc tiếp...

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Đằng sau cuộc tập trận hải quân ba bên đầu tiên Ấn Độ-Singapore-Thái Lan

Sau nhiều lần trì hoãn, Ấn Độ cuối cùng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên với Singapore và Thái Lan (SITMEX). Cuộc tập trận được chú ý cả về điều kiện riêng cũng như trong bối cảnh có các xu hướng mở rộng hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

 Các doanh nghiệp Đông Nam Á lo ngại Trung Quốc vươn ra ngoài biên giới của mình

Bắc Kinh đang muốn gửi đi một thông điệp tới các công ty khác ở Hong Kong rằng các hành động đi ngược lại các lợi ích cốt lõi của đại lục sẽ không được dung thứ.

Đọc tiếp...

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của John Bolton có thay đổi chính sách đối ngoại của ông Trump?

Sự ra đi của ông Bolton sẽ có những tác động lên những vấn đề đối ngoại nổi cộm mà ông Trump đang tập trung giải quyết như vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên vấn đề Venezuela.

Đọc tiếp...

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Năm bước đi để Thủ tướng Abe củng cố vị trí

Đến tháng 11, Thủ tướng Abe sẽ vượt nhiệm kỳ kỷ lục 2.886 ngày làm thủ tướng của ông Katsura Taso. Nhưng nhiệm kỳ kéo dài của Thủ tướng Abe rõ ràng thiếu những thành tích để củng cố vị trí của ông với tư cách là nhà cải cách thực sự.

Đọc tiếp...

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Ván bài đầy rủi ro của Trung Quốc

Sáng kiến về cơ sở hạ tầng và năng lượng mang tên “Vành đai và Con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Trung Quốc là sự đánh cược đầy rủi ro ở một khu vực ẩn chứa nhiều bất ổn về chính trị.

Đọc tiếp...

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Chiến lược châu Á chưa hoàn thiện của D.Trump

Cho đến khi Mỹ phát triển được một cách tiếp cận kinh tế đối với khu vực, có thể liên kết những mục tiêu với các biện pháp chính sách, Washington sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đọc tiếp...

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Nhật Bản có thể giúp châu Phi thoát khỏi “bẫy nợ” của Trung Quốc bằng cách nào?

Sau nhiều năm chứng kiến cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ nở rộ trên khắp châu Phi, Nhật Bản cuối cùng cũng tham gia cuộc chơi. Tại Hội nghị Quốc tế Tokyo về Phát triển châu Phi (TICAD) năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã cam kết tài trợ 30 tỷ USD cho các nước châu Phi, trong đó bao gồm 10 tỷ USD khoản vay cho cơ sở hạ tầng.

Đọc tiếp...

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan - "Cú sốc lớn" đối với Bắc Kinh

Mỹ sắp bán F-16 cho Đài Loan -

Có thể cuối cùng Mỹ sẽ bán cho Đài Loan những máy bay chiến đấu mà hòn đảo này mong đợi trong suốt hơn 10 năm qua. Đối với Bắc Kinh, thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ là một cú sốc chính trị hơn là một đòn giáng quân sự.

Đọc tiếp...

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Trung Quốc, Nam Thái Bình Dương và bóng ma của MacArthur

Có vẻ như cố vấn chiến lược quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Trung Quốc hiện nay lại là Tướng Douglas MacArthur (1880-1964).

Đọc tiếp...

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Cách để Đài Loan thắng Trung Quốc trên mặt trận ngoại giao

Bộ Ngoại giao Đài Loan ngày một ảm đạm trong những ngày gần đây. Cơ quan này đã buộc phải hạ quốc kỳ của các đồng minh ngoại giao gồm Burkina Faso, Sao Tome và Principe, Cộng hòa Dominica, Panama và El Salvador trong hai năm qua.

Đọc tiếp...

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ tại Bắc Úc: Chậm nhưng chắc

Được công bố vào tháng 11/2011, các sáng kiến triển khai lực lượng Mỹ ở Bắc Úc bao gồm triển khai lính thủy đánh bộ Mỹ ở Darwin và các khu vực khác ở Bắc Úc trong vòng 6 tháng mỗi năm và tăng dần số lượng máy bay tại khu vực. Các sáng kiến này được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Đọc tiếp...

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Nghi vấn về dự án Koh Kong của Campuchia

Dự án Koh Kong nằm trong khu vực chiến lược và có thể có những hàm ý đối với các vấn đề nhạy cảm khác nhau, trong đó có tranh chấp Biển Đông và việc nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc thông qua Eo biển Malacca thậm chí cả vấn đề chủ quyền Đài Loan. Đọc tiếp...

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Mỹ-Trung dõi theo thỏa thuận vũ khí Nga-Ấn

Chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nga Putin không những được Washington mà cả Bắc Kinh theo dõi sát sao. Ấn Độ  đang phụ thuộc vào chiều sâu mối quan hệ với Nga để tạo không gian chiến lược đàm phán với các cường quốc thế giới khác.

Đọc tiếp...

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Sông Mekong trong các tính toán địa chính trị của Trung Quốc

Với việc đã xây dựng 6 đập lớn ở thượng nguồn và dự kiến xây mới 21 đập khác, năng lực của Trung Quốc trong việc trữ và xả nước trong suốt mùa khô và trong thời gian hạn hán chắc chắn sẽ tăng lên.

Đọc tiếp...

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Lý do Myanmar thu hẹp dự án cảng nước sâu với Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu và một cố vấn của Chính phủ Myanmar cho biết nước này đã thu nhỏ quy mô dự án xây cảng nước sâu do Trung Quốc tài trợ ở bờ biển phía Tây Myanmar, giảm đáng kể kinh phí của dự án do lo ngại nó có thể khiến quốc gia Đông Nam Á này gánh thêm nợ.

Đọc tiếp...

Chuyến thăm Malaysia của Ngoại trưởng Trung Quốc nói lên điều gì?

Chuyến thăm Malaysia của Ngoại trưởng Trung Quốc nói lên điều gì?

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kể từ khi nhà lãnh đạo 93 tuổi này lật đổ người tiền nhiệm thân Bắc Kinh Najib Razak - điều làm dấy lên câu hỏi về tương lai quan hệ song phương.

Đọc tiếp...

Thúc đẩy quan hệ Mỹ-ASEAN: Chuyện của ngày hôm nay

Thúc đẩy quan hệ Mỹ-ASEAN: Chuyện của ngày hôm nay

Chính sách “xoay trục” sang châu Á của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là “câu chuyện của ngày hôm qua”. Còn ngày hôm nay, một nhóm nghị sĩ Quốc hội Mỹ đang nỗ lực để đảm bảo rằng Mỹ vẫn tập trung vào ASEAN trong khi vẫn không “lơ là” Trung Quốc. Đọc tiếp...

"Bà đỡ” bầu cử cho ông Hun Sen

Đối với Campuchia, Trung Quốc là đồng minh chính trị và kinh tế gần gũi nhất. Đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia tăng từ 600 triệu USD năm 2012 lên 1,08 tỷ USD trong năm 2016. Trong vòng 5 năm qua, vốn đầu tư của Bắc Kinh chiếm khoảng ½ tổng số vốn đầu tư nước ngoài.

Đọc tiếp...

Đầu tư cho tham vọng cơ sở hạ tầng của Indonesia

Đầu tư cho tham vọng cơ sở hạ tầng của Indonesia

Người ta ước tính số tiền đầu tư cho cơ sở hạ tầng của Indonesia sẽ tăng gấp 2 lần từ 82 tỷ USD trong năm 2016 lên 165 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi đó, Chính phủ Indonesia mới chỉ đề ra mục tiêu chi khoảng 45,7 tỷ USD cho việc phát triển cơ sở hạ tầng của nước này trong giai đoạn 2015-2019. Đọc tiếp...

Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - Mối đe dọa quân sự toàn cầu

Kế hoạch tổng thể của Trung Quốc - Mối đe dọa quân sự toàn cầu

Bắc Kinh đã bắt đầu tính đến giai đoạn cạnh tranh với Mỹ không chỉ ở trong khu vực, mà còn trên toàn thế giới. Nếu Trung Quốc đã nuôi tham vọng về gia tăng sự hiện diện trên trường quốc tế ngay cả trong bối cảnh đối mặt với nhiều tranh chấp ở vùng biển ngoài khơi thì họ sẽ còn toan tính những gì khi trở thành bá quyền Tây Thái Bình Dương.

Đọc tiếp...

Đánh giá sức mạnh quan hệ Trung-Nga

Đánh giá sức mạnh quan hệ Trung-Nga

Các chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump có thể thúc đẩy Trung - Nga xích lại gần hơn vào lúc này, nhưng điều đó có thể xuất phát từ động cơ cá nhân hơn là mong muốn thiết lập bất cứ mô hình liên minh chính thức nào. Đọc tiếp...

Quay lưng với Trung Quốc, Malaysia đang hướng tới ai?

Quay lưng với Trung Quốc, Malaysia đang hướng tới ai?

Trong chuyến thăm Nhật Bản vào ngày 10/6, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kêu gọi các nhà đầu tư và đưa ra các thỏa thuận kinh doanh với xứ sở hoa anh đào trong bối cảnh ông đang phải tìm cách lấp đầy “lỗ hổng” nợ lớn và đưa đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc quá mức vào đầu tư của Trung Quốc.

Đọc tiếp...

Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Lý do Đông Nam Á dè dặt với sáng kiến Vành đai Con đường

Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một dự án đầy tham vọng, có khả năng thay đổi đáng kể bối cảnh kinh tế và địa chính trị của lục địa Á-Âu trong những thập kỷ tới.

Đọc tiếp...

“Nạn nhân tiếp theo” của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc

“Nạn nhân tiếp theo” của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc

Nếu dự án đường sắt cao tốc không đem lại lợi ích kinh tế, người dân Lào sẽ phải gồng mình gánh nợ Trung Quốc. Đó là lý do vì sao một số nhà phân tích cho rằng Lào sắp trở thành một nạn nhân tiếp theo của ngoại giao “bẫy nợ” của Trung Quốc, một hiện tượng đã xảy ra ở các nước khác.

Đọc tiếp...

Lý do Trung Quốc chi phối kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản

Lý do Trung Quốc chi phối kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản

Kho tên lửa ngày càng nhiều của Triều Tiên có thể là mối đe dọa quân sự trực tiếp và rõ ràng nhất mà Nhật Bản phải đối mặt, tuy nhiên Tokyo đang dồn sự tập trung vào một đối thủ lớn và mang tính thách thức nhiều hơn trong những năm sắp tới, đó là Trung Quốc.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 8974 khách và 1 thành viên Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin