14 - 12 - 2019 | 7:40
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home KINH TẾ/HỘI NHẬP Liệu Hy Lạp có thành công trong “canh bạc” với EU?

Liệu Hy Lạp có thành công trong “canh bạc” với EU?

Email In PDF.

Quả bóng nằm trên sân các đối tác của Athens. Việc lật ngược được thế cờ này xứng đáng là thành công lớn nhất trong tuần đầu tiên nắm quyền của Tsipras. Đúng ra, đó là một sự bắt chẹt, một hành động tống tiền, nhưng rất cần thiết để đáp lại chính sách mà Troika đã áp dụng đối với Hy Lạp từ hơn 5 năm qua.

 

 

Theo đánh giá của một số tờ báo Pháp, lập trường cứng rắn của tân chính phủ cánh tả Hy Lạp trong mấy ngày qua đã tạo điều kiện để nước này thay đổi cán cân sức mạnh trong cuộc đối thoại với các chủ nợ chính nhằm giải quyết nợ nần và tái cấu trúc nền kinh tế. Đây xứng đáng được coi là thành công ngoạn mục của Thủ tướng Alexis Tsipras và Bộ trưởng kinh tế Yanis Varoufakis ngay trong tuần cầm quyền đầu tiên.

Theo báo Pháp Le Point số ra ngày 3/2, cơ cấu lại nợ cho Hy Lạp, kịch bản tưởng chừng như không thể xảy ra cách đây một tháng, nay đang có khả năng trở thành hiện thực. Ngoại trừ Thủ tướng Đức Angela Merkel, gần như không còn lãnh đạo châu Âu nào công khai tỏ ý phản đối.

Điều này đã dần dần chính thức kể từ ngày 2/2: Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã tỏ ý muốn giải tán Troika, nhóm bộ ba chủ nợ của Hy Lạp, bao gồm Liên minh châu Âu, Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Nhóm quyền lực đã kê cho Athens liều thuốc đắng này không còn nhận được thiện cảm của bất cứ ai. Chính Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố trên đài truyền hình CNN rằng “người ta không thể tiếp tục gây sức ép với các nước đang rơi vào cảnh khốn cùng”, trước khi nói thêm rằng: “Vào một thời điểm nhất định, cần phải có chiến lược tăng trưởng để có khả năng trả nợ”. Thái độ can thiệp chủ yếu bắt nguồn từ mối lo ngại của Mỹ về tình trạng tăng trưởng yếu kém của châu Âu.

Những chỉ trích đối với Troika, với phương pháp làm việc và phương thuốc điều trị khủng hoảng của nhóm không phải mới xuất hiện gần đây, vì trong vòng hai năm nay, nghị viện châu Âu đã ra hai báo cáo đánh giá về hoạt động của họ. Tòa án công lý châu Âu cũng cho rằng việc Liên minh châu Âu tham gia Troika chẳng khác nào vừa đá bóng, vừa thổi còi. Điều mới mẻ chính là sự thay đổi thái độ một cách đột ngột của lãnh đạo các nước châu Âu.

Trong khi đó nhật báo kinh tế La Tribune cho rằng với việc giết chết Troika và từ chối nhận khoản viện trợ khẩn cấp 7 tỷ euro trong khuôn khổ chương trình cứu trợ của Troika, Athens đã lật ngược cán cân sức mạnh trong quan hệ với các chủ nợ quan trọng nhất của họ. Kể từ nay, ECB sẽ phải quyết định giữ hay để mặc Hy Lạp ra khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Chính thức thì Hy Lạp vẫn nằm dưới sự cương tỏa của Troika, hệ thống ngân hàng nước này phụ thuộc vào số tiền hỗ trợ khẩn cấp của ECB, trong khi kỳ hạn trả nợ, nhất là các khoản nợ đối với ECB, đã sắp đáo hạn. Trong chuyến công du Paris ngày 1/2, Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis đã thừa nhận nước ông “đang ở sát chân tường”. Theo logic thông thường, Athens sẽ phải im lặng và cố gắng đạt thỏa hiệp với các chủ nợ.

Nhưng chính phủ mới của Hy Lạp đã không theo chiến lược đó. Gần đây, Yanis Varoufakis đã tỏ ngay thái độ cứng rắn với Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) Jeroen Dijsselbloem, người đang trong hoàn cảnh rất lúng túng. Tân Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp tuyên bố sẽ không đàm phán với một ủy ban “đang bị lung lay” của nhóm Troika và không tiếp tục tham gia chương trình cứu trợ bắt đầu từ tháng 3/2012 của nhóm. Về hình thức, không đạt được thỏa thuận với Troika trước cuối tháng, ECB sẽ cắt quyền tiếp cận của các ngân hàng Hy Lạp đối với chương trình cứu trợ tiền mặt khẩn cấp. Điều đó đồng nghĩa với việc nước này bị trục xuất ra khỏi Eurozone trên thực tế. Vì không có tiền mặt cho ngân hàng, chính phủ không có lựa chọn nào khác là in tiền riêng và áp đặt kiểm soát tỷ giá để tránh chảy máu ngoại tệ. Do đó, Hy Lạp sẽ rơi xuống vực thẳm không phanh.

Nhưng tình thế không đơn giản như vậy. Chiến lược hiện nay của Athens dựa trên các bài học rút ra từ hai thất bại gần đây liên quan đến Eurogroup. Trước khi tìm hiểu cụ thể, cần xem xét lại sơ bộ về tình hình: kể từ khi đảng của Alexis Tsipras lên nắm quyền, khu vực đồng tiền chung chia làm hai phe đối lập: phía Nam, Chính phủ Hy Lạp yêu cầu tái cấu trúc nợ và tiến hành một chính sách kinh tế mới cho châu Âu (New Deal), còn ở phía Bắc, Berlin vẫn tỏ thái độ cứng rắn, buộc Athens phải trả toàn bộ các khoản nợ và tiếp tục cải tổ. Để bắt Angela Merkel phải nhượng bộ, Alexis Tsipras có thể chọn con đường như François Hollande và Matteo Renzi đã mở ra. Tháng 5/2012, François Hollande, vừa mới đắc cử Tổng thống Pháp, đã tính chuyện thuyết phục nhẹ nhàng để Berlin phải nhượng bộ bằng cách chấp nhận kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng đến cuối tháng 6, ông đã phải chấp nhận thông qua thỏa thuận ngân sách giữa Pháp và EU được người tiền nhiềm Nicolas Sarkozy đàm phán từ trước, đổi lấy việc được tung ra gói cứu trợ kinh tế trị giá 120 tỷ euro. Thực tế, thỏa thuận này chưa từng được thực hiện, cũng không ai biết hiệu quả của nó ra sao, cho đến nay vẫn nằm trong ngăn kéo tại Brusseles. Hai năm sau, Matteo Renzi trở thành thủ tướng Italia, cũng cố gắng thảo luận để giảm nhẹ các ràng buộc của Hiệp ước ổn định và tăng trưởng của EU (buộc các nước thành viên phải hạn chế thâm hụt ngân sách dưới 3% GDP). Cuối cùng, ông không thành công, nhưng cũng không tuân thủ quy định của EU.

Chính phủ Hy Lạp chắc chắn không thể chấp nhận vị thế đi xin xỏ. Tình cảnh của Hy Lạp không cho phép nước này đạt được điều mà nền kinh tế thứ hai và thứ ba EU đã không thể làm nổi, tức là sự nhượng bộ của Đức. Nhưng đảng cánh tả Syriza của Hy Lạp buộc phải đạt được kết quả. Vì đối với Hy Lạp, sẽ không có gì tồi tệ hơn cho chính phủ mới bằng sự thất vọng của người dân, kéo theo việc bác bỏ toàn bộ chính sách của họ và tăng cường ảnh hưởng cho các đảng cấp tiến hay phe đối lập ngoài quốc hội.

Cho nên Athens đã lựa chọn một chiến lược rất cứng rắn. Với việc từ chối khoản vay 7 tỷ euro, từ đó đe dọa sẽ không làm gì để ngăn chặn nguy cơ mất khả năng thanh toán, tức là vỡ nợ, kéo theo việc để mặc cho hệ thống ngân hàng nước mình đổ vỡ, Chính phủ Hy Lạp trên thực tế đã đẩy trách nhiệm sang phía Liên minh châu Âu. Họ buộc EU phải hành động theo hướng mà Athens mong muốn, nếu không sẽ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng mới của Eurozone. Có nghĩa là, nếu như ECB thực hiện các lời đe dọa đã đưa ra và Hy Lạp rời Eurozone, chính sách của EU sẽ sụp đổ, trên thị trường, các nhà đầu tư sẽ xem lại thái độ của họ trước tình hình mới. Chính sách nới lỏng định lượng (QE) đã tạo ra bong bóng ở các nước bên ngoài Liên minh châu Âu (trừ Hy Lạp) có nguy cơ nổ tung, buộc ECB phải hành động, lần này không chỉ trong khuôn khổ của QE, vốn không được thiết kế để đối phó với tình huống như thế này, mà phải can thiệp cả vào chương trình mua lại nợ (OMT). Vấn đề khó khăn là chương trình OMT là công cụ rất khó sử dụng, nhất là trong bối cảnh nó đang bị Tòa án hiến pháp Karlsruhe (Đức) phản đối.Hậu quả thứ hai của việc ECB loại bỏ Hy Lạp: các đảng phái ủng hộ chủ quyền quốc gia, phản đối tăng quyền lực cho Liên minh châu Âu, sẽ thắng thế: Mặt trận quốc gia (FN) tại Pháp, Liên đoàn phương Bắc và Phong trào 5 sao ở Italy. ECB chỉ tồn tại được nhờ có đồng euro, làm suy yếu vị thế của đồng tiền này đồng nghĩa với việc họ tự bắn một viên đạn vào chân mình.

Thực ra, Hy Lạp đang chơi xấu vì biết rằng các lãnh đạo châu Âu sẽ không chấp nhận rủi ro. Tại Berlin, Bộ trưởng Kinh tế Wolfgang Schäuble là người tán thành chính sách trục xuất Hy Lạp khỏi Eurozone từ năm 2011, nhưng chưa chắc Angela Merkel có thái độ tương tự, vì Thủ tướng Đức đã đặt cược vào chính sách cứu đồng tiền chung euro theo đuổi từ 2010 đến nay. Việc loại bỏ Hy Lạp khỏi Eurozone có thể khiến cho bà có thêm một chút uy tín trong nước, nhưng điều đó cũng đồng thời củng cố thêm cho lập luận của các đảng hoài nghi châu Âu, trong đó có đảng sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) và khơi lại yêu cầu của cánh hữu trong nội bộ đảng liên minh dân chủ cơ đôc giáo (CDU) đòi đảng phải đối thoại với AfD.

Trục xuất Hy Lạp khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung sẽ kéo theo việc đơn phương hoãn trả nợ hoặc xóa nợ cho Hy Lạp. Tại sao Athens phải tiếp tục trả nợ cho các “đối tác” đã bỏ rơi họ? Từ nhiều tháng nay, AfD không ngừng chỉ trích chính phủ sử dụng tiền thuế của dân để phục vụ cho các chính sách cứu trợ Hy Lạp mà Angela Merkel và CDU tiến hành.

Quả bóng trên sân châu Âu

Đối với Chính quyền Alexis Tsipras, điều cần làm hiện nay là duy trì một thanh gươm Damocles treo lơ lửng trên đầu các lãnh đạo EU. Nếu họ cũng chơi trò cứng rắn, EU sẽ phải trả giá đắt. Do đó EU sẽ phải giải tán Troika và với việc này, Hy Lạp đã thay đổi được bàn cờ: họ không còn ở thế buộc phải trả lời các đòi hỏi từ các chủ nợ. Từ nay, áp lực sẽ dồn lên ECB, cơ quan sẽ phải quyết định thực hiện hay không các đe dọa mà mình đã đưa ra.

Canh bạc quan trọng mà Alexis Tsipras và Yanis Varoufakis đang theo đuổi là buộc chủ tịch ECB Mario Draghi không chấp nhận rủi ro làm suy yếu khu vực đồng euro để cứu Troika. Lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ phải tìm ra một lối thoát: ấn định một thời hạn chót mới và mở thêm các cuộc thảo luận nghiêm túc. Quả bóng nằm trên sân các đối tác của Athens. Việc lật ngược được thế cờ này xứng đáng là thành công lớn nhất trong tuần đầu tiên nắm quyền của Tsipras. Đúng ra, đó là một sự bắt chẹt, theo như mô tả của Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble.

Thế của Hy Lạp còn mạnh hơn ở chỗ, giải pháp mà tân chính phủ đưa ra cho các đối tác châu Âu – tái cơ cấu nợ dựa trên cơ sở tăng trưởng và trả nợ - là giải pháp đỡ đau đớn nhất cho họ, so với việc đẩy nước này ra khỏi Eurozone và kéo theo vỡ nợ. Do đó, ván cờ đã được an bài từ trước: Liên minh châu Âu sẽ phải đàm phán trên cơ sở phương án mà Hy Lạp đưa ra. Đây thực sự là một hành động tống tiền, nhưng rất cần thiết để đáp lại chính sách mà Troika đã áp dụng đối với nước này từ hơn 5 năm qua.

Theo Le Point; La Tribune

Lan Hương (gt) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Tất cả các nước cần phải chung vai trong việc khôi phục hệ thống đa phương này vốn đã đóng góp rất nhiều cho thịnh vượng và tăng trưởng chung trong vòng 70 năm qua.

Đọc tiếp...

Triển vọng đàm phán thương mại Trung-Mỹ

Triển vọng đàm phán thương mại Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ ngày càng khốc liệt và kéo dài, các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên vẫn sẽ tiếp tục diễn ra dù cho nhiều lần bị gián đoạn. Vấn đề tiếp theo mà Trung Quốc và Mỹ xác định sẽ tiếp tục đàm phán vào đầu tháng 10/2019 là lựa chọn đối đầu hay hợp tác.

Đọc tiếp...

Những yếu tố đằng sau triển vọng thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ

Những yếu tố đằng sau triển vọng thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ

Cuộc thương chiến Trung – Mỹ vẫn đang diễn biến hết sức căng thẳng, các nhà lãnh đạo hai bên đang đứng trước sự lựa chọn về việc xây dựng một thỏa thuận thương mại. Một thỏa thuận thương mại liệu có thể được ký kết hay không, cần phải xét đến các yếu tố quan trọng phía sau, không chỉ dừng lại trong phạm vi các quy luật kinh tế.

Đọc tiếp...

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Từ góc độ chuyển dịch ngành nghề, Việt Nam có cơ hội để trở thành Hàn Quốc hoặc Đài Loan tiếp theo. Cuộc đọ sức thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chắc chắn sẽ thúc đẩy chuỗi tái cấu trúc ngành nghề và chuyển dịch ngành nghề trên toàn cầu, Việt Nam có ưu thế tiếp nhận ngành nghề hơn so với các quốc gia khu vực.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Nhìn chung, Malaysia là một địa điểm mà cơ hội đầu tư và rủi ro đầu tư cùng tồn tại. Trung Quốc đầu tư vào Malaysia đương nhiên là vì coi trọng nhiều cơ hội đầu tư của quốc gia này, nhưng bên cạnh đó, Trung Quốc cũng cần phải đánh giá những rủi ro, vấn đề cản trở đầu tư như sự thay đổi đảng cầm quyền, những mâu thuẫn nội bộ về chính trị và kinh tế của Malaysia.

Đọc tiếp...

Nội bộ Mỹ và 3 trường phái quan điểm về thương chiến Mỹ-Trung

Nội bộ Mỹ và 3 trường phái quan điểm về thương chiến Mỹ-Trung

Căng thẳng cuộc chiến thương mại tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trong cộng đồng kinh doanh của cả Mỹ và Trung Quốc. Các đòn trả đũa lẫn nhau đã diễn ra chóng vánh và lan rộng. Mặc dù những động thái của ban lãnh đạo chóp bu có thể không nhất quán, nhưng tiếng nói của giới chức các cấp thấp hơn ở cả hai nước lại đang định hình nên quan điểm và đề xuất của chính họ dựa trên những mục tiêu cụ thể hơn và dễ đạt được hơn.

Đọc tiếp...

“Bức màn sắt” kinh tế của Trump chống Trung Quốc

“Bức màn sắt” kinh tế của Trump chống Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đang phát đi tín hiệu cho thấy ông mong muốn tách khỏi Bắc Kinh hơn là muốn có một thỏa thuận. Tuy nhiên, những động thái này của ông lại có thể gây ra những hậu quả không lường trước, thiệt hại mà nước Mỹ phải gánh chịu là trực tiếp nhất và nhiều hơn bất cứ quốc gia nào.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực tiền tệ

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực tiền tệ

Tình hình chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang phát triển theo chiều hướng không mấy khả quan. Ngọn lửa chiến tranh thương mại bỗng nhiên lan sang cả lĩnh vực tiền tệ, cuộc chiến thương mại đã leo thang thành cuộc chiến tiền tệ.

Đọc tiếp...

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật: Triển vọng và thách thức

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật: Triển vọng và thách thức

Bài viết này phân tích những triển vọng của một thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật và luận bàn về những tác động đối với các khuôn khổ khu vực khác như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Đọc tiếp...

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Nếu ai nghĩ rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giải quyết một cách dễ dàng, thì đó là do họ không để ý. Tranh chấp này sâu xa hơn - và vì thế nguy hiểm hơn nhiều.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Công xưởng mới của thế giới?

Việt Nam: Công xưởng mới của thế giới?

Các nhân tố khó đoán định trong thương mại toàn cầu năm 2018 tăng lên dường như đã mang đến cho Việt Nam cơ hội phát triển, để tránh rủi ro thương mại, nhiều doanh nghiệp đang đẩy nhanh việc chuyển dịch chuỗi ngành nghề sang các nước ASEAN, nhu cầu đến Việt Nam đầu tư và xây dựng nhà máy đang tăng lên. Tuy nhiên, Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng?

Đọc tiếp...

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á trong thời kỳ biến động

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á trong thời kỳ biến động

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á quan trọng đối với cả hai bên và sẽ trở nên ngày càng có lợi khi các nền kinh tế Đông Nam Á phát triển. Mỹ vẫn là một cường quốc nổi trội ở Đông Nam Á và được cho là vẫn có nhiều ảnh hưởng đòn bẩy kinh tế ở châu Á hơn Trung Quốc. Tuy nhiên, không có những thay đổi trong chính sách của Mỹ liên quan đến các dàn xếp thương mại đa phương ở châu Á, các mối quan hệ sẽ không đạt đến tiềm năng của chúng.

Đọc tiếp...

Đình chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu

Đình chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu

Lập trường của Trump có thể thay đổi nếu nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại hay các thị trường tài chính bị ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Cuộc trường chinh mới

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Cuộc trường chinh mới

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có lẽ chỉ mới chứng kiến cái kết của sự khởi đầu và còn lâu mới chấm dứt. Nếu đúng như vậy, thì đối với Mỹ, việc chuẩn bị đối phó với thuế quan và những biến động kinh tế kéo dài sẽ là khôn ngoan. Tương tự, Tập Cận Bình cần đảm bảo rằng “cuộc trường chinh mới” của Trung Quốc do ông dẫn dắt sẽ không bị thất bại.

Đọc tiếp...

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

Dù mang đầy tham vọng nhưng RCEP sẽ khó tạo ra thay đổi lớn kể cả khi 16 nước đạt được sự đồng thuận vào tháng 11 tới. Vì tập trung chủ yếu giải quyết các hàng rào thuế quan nên RCEP không chú ý đến những hàng rào phi thuế quan có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông thương mại trong khu vực và sự hội nhập chuỗi cung ứng, chưa kể một số loại thuế không được miễn hoàn toàn kể cả sau khi đã áp dụng tự do hóa thương mại.

Đọc tiếp...

Quan hệ kinh tế ASEAN-Ấn Độ: Nền tảng thấp, tiềm năng lớn

Quan hệ kinh tế ASEAN-Ấn Độ: Nền tảng thấp, tiềm năng lớn

Dù có sự quan tâm rộng lớn đối với Đông Nam Á, Ấn Độ liên tục bị chỉ trích vì lập trường cứng rắn về các thỏa thuận thương mại với ASEAN. Hơn nữa, Ấn Độ thường được so sánh với các đối tác đối thoại Đông Á của ASEAN để làm nổi bật sự can dự hạn chế về mặt kinh tế của nước này với ASEAN. Tại sao ASEAN và Ấn Độ lại có một mối quan hệ kinh tế hạn chế như vậy?

Đọc tiếp...

Một cách hiệu quả hơn để thách thức Trung Quốc về thương mại

Một cách hiệu quả hơn để thách thức Trung Quốc về thương mại

Khao khát của Trump là chiến đấu chống lại chủ nghĩa trọng thương của Trung Quốc được chia sẻ rộng rãi trên mọi phương diện chính trị của Mỹ và ngày càng nhiều trong khu vực tư nhân Mỹ. Tuy nhiên, điều gây tranh cãi nhiều hơn là cách tiếp cận của ông.

Đọc tiếp...

Chiến lược vượt qua Mỹ của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Chiến lược vượt qua Mỹ của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Nhật Bản và Úc đã đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương mà không có Mỹ. Thỏa thuận này được ký kết vào ngày 8/3 và có khả năng sớm có hiệu lực vào đầu năm 2019, sau khi ít nhất 6 trên 11 quốc gia thành viên thông qua.

Đọc tiếp...

Kết nạp Trung Quốc vào WTO có phải là sai lầm?

Kết nạp Trung Quốc vào WTO có phải là sai lầm?

Mỹ đã và đang có sự bất mãn ngày càng gia tăng đối với việc Bắc Kinh không tuân theo các chuẩn mực kinh tế tự do. Việc để cho Trung Quốc gia nhập WTO có phải là một sai lầm chiến lược hay không? Nếu đó là một sai lầm, có lựa chọn thay thế nào tốt hơn?

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có phải là lựa chọn duy nhất?

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có phải là lựa chọn duy nhất?

Đối thoại vẫn là thiết yếu. Nó phải được thực hiện thường xuyên, không phải để tạo ra một vẻ ngoài giả tạo là kết hợp các quy chuẩn mà đơn thuần để tránh những cơn phẫn nộ không cần thiết và phản tác dụng. Không dễ để thắng trong những cuộc chiến tranh thương mại. Mặt khác, về cơ bản không dễ để thua trong các cuộc đối thoại.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 7322 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin