19 - 11 - 2019 | 18:13
  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
Home KINH TẾ/HỘI NHẬP Mỹ đã đánh mất ảnh hưởng tại châu Á như thế nào?

Mỹ đã đánh mất ảnh hưởng tại châu Á như thế nào?

Email In PDF.

Nếu Mỹ tiếp tục duy trì vị thế lãnh đạo APEC trong việc thúc đẩy Khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương thì việc rút khỏi TPP là một sai lầm chính sách khủng khiếp. Một lý do mà Nhật Bản dẫn đầu thúc đẩy CPTPP là để chờ đợi “Người đẹp ngủ trong rừng” thức giấc trong tương lai gần.

 

Không có gì đảm bảo rằng Tổng thống Trump sẽ yêu cầu Quốc hội gia hạn Đạo luật quyền bảo hộ thương mại trước khi hết hạn. 

Như Douglas Irwin từng nói, nếu “sự thật” là thứ đầu tiên bị hi sinh trong chiến tranh, thì “tự do thương mại” sẽ là kẻ dơ đầu chịu báng của chính trị bầu cử dân túy. Những ví dụ gần đây nhất là Brexit và việc Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP-12). Trong khi chính quyền nước Anh đang phải đối mặt với những cuộc đàm phán đầy cam go với EU, nước Mỹ dưới thời chính sách thương mại “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Trump sẽ trở nên kém nhiệt tình hơn với chính sách hướng ngoại và quyết đoán hơn với lợi ích quốc gia của Mỹ. 

Thâm hụt thương mại ở bất cứ quốc gia nào, về bản chất, thể hiện một sự bất cân đối khu vực trong cơ cấu kinh tế vĩ mô giữa tiết kiệm và đầu tư trong nước – cũng như giữa nguồn thu từ thuế và chi tiêu chính phủ. Số liệu của Bộ thương mại Mỹ cho thấy tỷ trọng sản xuất trong tổng GDP sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 đã duy trì ở mức 12% và dao động nhỏ với biên độ 1% trong khoảng thời gian từ 2008 tới 2015. Tính từ thời điểm đó, hàng triệu việc làm bị mất được ước tính trong ngành sản xuất có nguyên nhân xuất phát từ sự tự động hóa quá trình sản xuất. Do vậy, “công nghệ” chứ không phải “thương mại” mới là tác nhân gây ra nạn thất nghiệp của người Mỹ trong ngành sản xuất. 

Các hiệp ước thương mại song phương chống lại đa phương 

Tổng thống Trump ưu tiên các thỏa thuận thương mại song phương hơn đa phương. Ngoài sự cân nhắc chính trị nội bộ của việc hoàn thành lời tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của ông, lý do căn bản còn nằm ở quyền lực không tương xứng giữa Mỹ và đa số các đối tác thương mại của họ; các thỏa thuận thương mại song phương sẽ cho phép bên chiếm thế thượng phong, như Mỹ, mà có các con bài mặc cả để phát huy các lợi thế sức mạnh của mình, đảm bảo một thỏa thuận thương mại phù hợp với lợi ích của họ hơn của các nước đối tác tương đối yếu thế hơn. 

Tăng cường chủ nghĩa song phương, nếu được triển khai thành công, có thể dẫn tới một mô hình “trung tâm và các vệ tinh” xoay quanh sức mạnh của bên “trục”. Hơn nữa, nó có thể tạo một hiệu ứng domino trong các quốc gia không phải thành viên tham gia theo phong trào vào hàng loạt thỏa thuận tự do thương mại để tránh bị trở thành kẻ đứng ngoài cuộc chơi. Một khía cạnh khác của thỏa thuận thương mại song phương là sự tự do hóa mang tính cạnh tranh giữa các đối tác thương mại vốn hi vọng có thể hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại ưu tiên từ bên “trục”. 

Hàng loạt thỏa thuận thương mại song phương ảnh hưởng tới cục diện thương mại khu vực châu Á-Thái Bình Dương ra sao? Nhìn chung, khuôn khổ thương mại càng rộng, độ phân hóa nhân công và lợi ích từ thương mại quốc tế sẽ càng lớn. Nhưng các thỏa thuận thương mại song phương không thể có được tất cả những lợi ích từ một thỏa thuận thương mại đa phương, và chúng sẽ tác động một cách vô ích tới dây chuyền cung ứng trên thế giới và khu vực. 

Từ góc độ địa kinh tế, chính sách Nước Mỹ trước tiên bị che mắt bởi vai trò của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và hệ thống thương mại toàn cầu, không kể tới vai trò địa chiến lược mà Mỹ có được trong khu vực như một cường quốc Thái Bình Dương mà phần lớn hòa bình và ổn định khu vực dựa vào nó. Như Johnathan Stromseth và Ryan Hass đã lý luận rằng “thiếu đi một nghị trình kinh tế chắc chắn cho khu vực mà cân nhắc tới bản chất hòa nhập của các chuỗi cung ứng châu Á, Washington sẽ đánh mất ảnh hưởng tại châu Á, dù cho có bao nhiêu tàu sân bay Mỹ hoạt động tại khu vực”.

Là trung tâm lớn nhất của các mạng lưới sản xuất trong nền kinh tế toàn cầu, Đông Á có nhiều lợi ích bị ảnh hưởng từ sự rút lui của Mỹ khỏi một hệ thống thương mại cởi mở, dựa trên các luật lệ toàn cầu đặt dưới khuôn khổ thương mại hiện nay. Chắc chắn rằng nhiều quốc gia châu Á đang rất lo ngại về chính sách thương mại được Chính quyền Trump triển khai trong bối cảnh sự phát triển song song của sáng kiến “Vành đai con đường” và sự ra đời của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) của Trung Quốc. 

Bốn trụ cột của chính sách “Nước Mỹ trước tiên” 

Dưới chính sách thương mại Nước Mỹ trước tiên, Đại diện thương mại Mỹ liệt kê bốn nhân tố chính của các sáng kiến chính sách thương mại Mỹ: 

1.Bảo vệ chủ quyền quốc gia với chính sách thương mại 

2.Thắt chặt thực thi Luật thương mại Mỹ 

3.Sử dụng đòn bẩy để mở cửa thị trường nước ngoài 

4.Đàm phán các thỏa thuận thương mại mới và tốt hơn 

Bốn trụ cột này, nếu được triển khai hoàn chỉnh, có thể tạo ra, ít nhất hai di sản nổi bật về khuôn khổ thương mại; thứ nhất là các “quy tắc xuất xứ” khác biệt dưới một loạt hiệp ước thương mại, và thậm chí những quy tắc khác trong những lĩnh vực khác trong cùng một hiệp ước thương mại. Đó là hiện tượng “bát mì spaghetti” mà dẫn tới tỷ lệ sử dụng thấp của các FTA; một khảo sát của Ngân hàng phát triển châu Á cho thấy mức độ hiệu quả của các FTA giữa các quốc gia ký kết ở châu Á như Hàn Quốc hay Singapore chỉ ở mức dưới 25% bởi chi phí quản lý để đảm bảo việc tuân thủ những quy định khác nhau về xuất xứ được xác định rõ bởi hiệp định thương mại cao hơn lợi ích cận biên của các FTA được ký. 

Thứ hai là nhiều hiệp định thương mại song phương không thể thay thế cho các hiệp định đa phương trong việc hội nhập kinh tế khu vực. Đây là một trong những lý do giải thích tại sao nguyên thể TPP-12 là thỏa thuận thương mại toàn diện và hội nhập nhất nhằm liên kết các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương với các nước nằm ở phía bên kia của Thái Bình Dương. Đó cũng là lý do căn bản hối thúc 5 FTA ASEAN + 1 (ASEAN + Úc và New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản) hợp nhất thành một hiệp định thương mại thống nhất được biết đến là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). 

Nếu Mỹ tiếp tục duy trì vị thế lãnh đạo APEC trong việc thúc đẩy Khu vực mậu dịch tự do châu Á-Thái Bình Dương thì việc rút khỏi TPP là một sai lầm chính sách khủng khiếp. Một lý do mà Nhật Bản dẫn đầu thúc đẩy CPTPP là để chờ đợi “Người đẹp ngủ trong rừng” thức giấc trong tương lai gần. Đó là lý do giải thích tại sao chỉ có khoảng 20 điều khoản trong văn bản gốc của TPP bị đóng băng, thay vì bị loại đi trong CPTPP. 

Cơ hội cuối để tái đàm phán NAFTA 

Có nhiều vòng tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ với Canada và Mexico. Mặc dù còn quá rủi ro để có thể dự đoán kết quả cuối cùng của nó, nhưng có một vài dấu hiệu sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn tình hình. Trước hết, Canada đã ký kết Hiệp định thương mại và kinh tế toàn diện (CETA) với Liên minh châu Âu (EU) và đàm phán với Trung Quốc về một FTA tương tự, mặc dù thoả thuận này không đạt được kết quả trong chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Justin Trudeau vào tháng 11/2017. Canada lợi dụng Mỹ rời TPP để thay đổi các điều khoản thương lượng trong CPTPP. Lập trường của Canada là có thể hiểu được vì họ đã tham gia muộn các cuộc đàm phán TPP-12 vào năm 2012 và phải chấp nhận kết quả đàm phán đến thời điểm đó, không phải tất cả trong số đó đều có lợi cho họ. Một điều mà Canada muốn thay đổi là "miễn trừ văn hoá", điều này cơ bản đồng nghĩa với một sự yêu cầu cho phép các nội dung thuộc về Canada trên các phương tiện truyền thông. 

Tuy nhiên, những mô phỏng mô hình của nhà kinh tế học người Canada Dan Ciuriak và các cộng sự chỉ ra rằng không chỉ Canada, mà còn ba nước Thái Bình Dương khác là Chile, Peru và Mexico sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ CPTPP không có Mỹ so với TPP-12 ban đầu. 

Sự phụ thuộc kinh tế giữa Canada và Mỹ có thể để lại ít đòn bẩy hơn cho Chính quyền Trump để đòi hỏi nhiều hơn so với những gì NAFTA ban đầu đã làm. Có một số mục trong nghị trình đàm phán như chu kỳ 5 năm xem xét lại, một hệ thống giải quyết tranh chấp giữa nhà nước và nhà đầu tư hủy đăng ký (ISDS), quy tắc xuất xứ của các bộ phận tự động. Bộ trưởng Wilbur Ross chỉ ra trên bản đồ kết quả bầu cử xanh-đỏ cho Tổng thống Trump rằng nhiều cử chi cứng rắn tại các bang màu đỏ ủng hộ Đảng Cộng hòa đã chống lại việc loại bỏ NAFTA. 

Cơ cấu thương mại giữa Mexico và Mỹ rất khác so với cơ cấu giữa Trung Quốc và Mỹ; trong khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ chủ yếu là hàng tiêu dùng thành phẩm (mặc dù nhiều hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc như iPhone có nhiều yếu tố Mỹ hơn Trung Quốc), phần lớn hàng hoá của Mexico sang Mỹ chủ yếu là hàng trung gian với các bộ phận và thành phần chiếm đa số. Nói cách khác, tác động tiêu cực của hàng nhập khẩu từ Mexico ở Mỹ ít hơn nhiều so với Trung Quốc. Vì vậy, nói một cách tương đối, Tổng thống Trump có thể mạnh tay với Trung Quốc về mặt kinh tế, nhưng ông có ít lý do kinh tế hơn để áp đặt thuế quan với hàng nhập khẩu từ Mexico. Quan trọng hơn, Mexico sẽ có một cuộc bầu cử toàn quốc vào ngày 1/7/2018. Thật khó để bất cứ lãnh đạo đương nhiệm nào đưa ra nhượng bộ quan trọng trong vấn đề thương mại trước thềm cuộc bầu cử ở bất kỳ quốc gia dân chủ nào. 

Claude Barfield thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ dự đoán rằng cơ hội cho Mỹ, Canada và Mexico đạt được thoả thuận về một NAFTA được cập nhật là không quá 50%. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã không thuyết phục được các thành viên Dân chủ của Ủy ban tài chính Thượng viện rằng ông có thể ngăn cản sự rút lui khỏi NAFTA vào đầu tháng 12/2017. Liệu Tổng thống Trump có thể sẽ nói “chấp nhận hoặc từ bỏ” với Canada và Mexico? 

Các điều khoản tự động kết thúc hiệu lực của Luật quyền xúc tiến thương mại 

Theo Luật quyền xúc tiến thương mại (TPA) do Tổng thống Obama ký hồi tháng 6/2015, Quốc hội cho phép Tổng thống Mỹ tham gia đàm phán thương mại. Với tiến trình đã định của việc thông báo trước, tham vấn trước và trong quá trình đàm phán thương mại, Quốc hội chỉ có thể lựa chọn tán thành hoặc hoặc phản đối hoàn toàn, mà không thể sửa đổi, bổ sung. Nếu không có TPA, Quốc hội có thể, về lý thuyết, phê chuẩn bất kỳ thỏa thuận thương mại nào đã được ký kết theo từng điều khoản. Trên thực tế, thủ tục này quá phức tạp đến nỗi không có thỏa thuận thương mại nào có thể được thông qua trong hoàn cảnh như vậy. 

Luật TPA có một điều khoản tự động kết thúc hiệu lực sau 3 năm kể từ ngày 1/7/2015, ngày đầu tiên có hiệu lực. Vì vậy, sau ngày 1/7/2018, TPA sẽ được loại bỏ trừ khi tổng thống yêu cầu Quốc hội gia hạn/làm mới và được cả Thượng viện lẫn Hạ viện thông qua. 

Cân nhắc tính bất định của chính quyền hiện hành đối với nhiều chính sách thương mại, và thực tế rằng TPA là một chính sách được khởi xướng bởi chính quyền tiền nhiệm, không có gì đảm bảo rằng Tổng thống Trump sẽ yêu cầu Quốc hội gia hạn TPA trước khi nó hết hạn. 

Hơn nữa, TPA đã liên tục được các thành viên khác của TPP yêu cầu thể hiện cam kết của Mỹ đối với hiệp định thương mại này trước khi họ có thể đồng ý thỏa thuận cuối cùng. Khi TPA được thông qua vào tháng 6/2015, 3/4 số phiếu "tán thành" là từ các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa. Quan điểm chống thương mại kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2016 đã gây khó khăn cho những nghị sĩ ủng hộ thương mại trong Quốc hội trong việc hỗ trợ bất kỳ dự luật nào về các thỏa thuận thương mại. Giờ đây, với một tổng thống thuộc đảng Cộng hòa đang thực hiện chính sách thương mại hướng nội “Nước Mỹ trước tiên”, kèm theo những nghị sĩ hoài nghi thương mại thuộc Đảng Dân chủ đang nhăm nhe lấy lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2018, còn khá rủi ro khi cho rằng TPA sẽ được tự động gia hạn vào năm 2018. 

Đảng đương nhiệm thường sẽ không thể hiện tốt trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt là đối với Mỹ bởi tất cả 435 ghế thành viên của Quốc hội sẽ phải bầu lại vào tháng 11/2018. Thử thách sự mong muốn của cử tri đối với bất cứ thỏa thuận thương mại nào không phải là một ván cược chính trị khôn ngoan cho chính quyền đảng Cộng hòa. 

Ai sẽ viết lên các quy tắc thương mại? 

Nếu Chính quyền Trump không thể gia hạn quyền đàm phán nhanh và để nó vuột mất, có khả năng là sẽ không có bất cứ thỏa thuận thương mại song phương nào được đàm phán. Nhiều quốc gia bị phụ thuộc thương mại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hầu hết là các đồng minh lâu năm của Mỹ, mà từ lâu đã muốn ký hiệp định thương mại song phương với Mỹ có thể mất lòng tin vào sự lãnh đạo của Mỹ trong khu vực. Họ có thể tìm kiếm những con đường khác trong việc theo đuổi thương mại và phát triển của họ. 

Có thể có hai khối thương mại sẽ nổi lên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong tương lai gần; một "Hamlet thiếu đi Hoàng tử Đan Mạch" (CPTPP) vẫn là hiệp định thương mại tốt thứ hai đối với nhiều bên ký kết cũng như các nước muốn tham gia. Sau khi đóng băng 20 điều khoản của TPP gốc vốn được yêu cầu nhiều nhất từ phía Mỹ đối với quyền sở hữu trí tuệ, cơ cấu giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư và nhà nước (ISDS), CPTPP vẫn là hiệp định thương mại có chất lượng cao nhất từ trước đến nay. Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) do Trung Quốc dẫn đầu có xu hướng tự do hoá hơn trong thương mại hàng hoá, ít hơn nhiều trong thương mại dịch vụ, lao động và tiêu chuẩn môi trường. Theo quan điểm của các nước đang phát triển, gia nhập RCEP sẽ có lợi hơn tham gia CPTPP. 

Như Giáo sư Christopher Dent tại Đại học Leeds đã lưu ý: Nếu cả CPTPP và RCEP đều được ký kết trong tương lai gần, thì quan hệ hai khối thương mại có thể ví như Coca-Cola đấu với Pepsi nếu chúng giống nhau (một sự chia tách ít nhiều ngang bằng giữa chúng trong việc tận dụng và tầm ảnh hưởng của thỏa thuận là phổ biến), hoặc như Microsoft đấu với Apple nếu chúng khác nhau (tùy thuộc vào thỏa thuận nào đặt ra "tiêu chuẩn mạng lưới" của các quy tắc thương mại và ngoại giao kinh tế ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương). Do có 7 quốc gia thành viên tham gia trong cả hai khối thương mại, bao gồm Nhật Bản, Úc, Brunei, Malaysia, Singapore, Việt Nam và New Zealand, trong tương lai gần có thể sẽ xuất hiện hai lớp khác nhau của tự do hóa thương mại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Khối thương mại nào sẽ dẫn đến Khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương mà APEC hằng mong muốn? Tất cả đều phụ thuộc vào việc liệu Nhật Bản hay Trung Quốc giữ vị trí dẫn đầu khi vai trò của Mỹ đang ngày càng giảm để soạn ra các quy tắc của cơ chế thương mại trong khu vực và liệu CPTPP hoặc RCEP có mở rộng các thành viên ra cả những người ngoài cuộc hay không. Trong những bối cảnh như vậy, không ai dám chắc chính sách Nước Mỹ trước tiên sẽ đứng ở đâu.

Peter C.Y. Chow là giáo sư Kinh tế tại Đại học City University of New York, Mỹ. Bài viết được đăng trên The National Interest.

Trần Quang (gt)

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Chủ nghĩa đa phương là không thể thay thế?

Tất cả các nước cần phải chung vai trong việc khôi phục hệ thống đa phương này vốn đã đóng góp rất nhiều cho thịnh vượng và tăng trưởng chung trong vòng 70 năm qua.

Đọc tiếp...

Triển vọng đàm phán thương mại Trung-Mỹ

Triển vọng đàm phán thương mại Trung-Mỹ

Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ ngày càng khốc liệt và kéo dài, các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên vẫn sẽ tiếp tục diễn ra dù cho nhiều lần bị gián đoạn. Vấn đề tiếp theo mà Trung Quốc và Mỹ xác định sẽ tiếp tục đàm phán vào đầu tháng 10/2019 là lựa chọn đối đầu hay hợp tác.

Đọc tiếp...

Những yếu tố đằng sau triển vọng thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ

Những yếu tố đằng sau triển vọng thỏa thuận thương mại Trung - Mỹ

Cuộc thương chiến Trung – Mỹ vẫn đang diễn biến hết sức căng thẳng, các nhà lãnh đạo hai bên đang đứng trước sự lựa chọn về việc xây dựng một thỏa thuận thương mại. Một thỏa thuận thương mại liệu có thể được ký kết hay không, cần phải xét đến các yếu tố quan trọng phía sau, không chỉ dừng lại trong phạm vi các quy luật kinh tế.

Đọc tiếp...

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Cơ hội của Việt Nam trong chuỗi ngành nghề toàn cầu

Từ góc độ chuyển dịch ngành nghề, Việt Nam có cơ hội để trở thành Hàn Quốc hoặc Đài Loan tiếp theo. Cuộc đọ sức thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ chắc chắn sẽ thúc đẩy chuỗi tái cấu trúc ngành nghề và chuyển dịch ngành nghề trên toàn cầu, Việt Nam có ưu thế tiếp nhận ngành nghề hơn so với các quốc gia khu vực.

Đọc tiếp...

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Sách lược đầu tư của Trung Quốc vào Malaysia

Nhìn chung, Malaysia là một địa điểm mà cơ hội đầu tư và rủi ro đầu tư cùng tồn tại. Trung Quốc đầu tư vào Malaysia đương nhiên là vì coi trọng nhiều cơ hội đầu tư của quốc gia này, nhưng bên cạnh đó, Trung Quốc cũng cần phải đánh giá những rủi ro, vấn đề cản trở đầu tư như sự thay đổi đảng cầm quyền, những mâu thuẫn nội bộ về chính trị và kinh tế của Malaysia.

Đọc tiếp...

Nội bộ Mỹ và 3 trường phái quan điểm về thương chiến Mỹ-Trung

Nội bộ Mỹ và 3 trường phái quan điểm về thương chiến Mỹ-Trung

Căng thẳng cuộc chiến thương mại tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trong cộng đồng kinh doanh của cả Mỹ và Trung Quốc. Các đòn trả đũa lẫn nhau đã diễn ra chóng vánh và lan rộng. Mặc dù những động thái của ban lãnh đạo chóp bu có thể không nhất quán, nhưng tiếng nói của giới chức các cấp thấp hơn ở cả hai nước lại đang định hình nên quan điểm và đề xuất của chính họ dựa trên những mục tiêu cụ thể hơn và dễ đạt được hơn.

Đọc tiếp...

“Bức màn sắt” kinh tế của Trump chống Trung Quốc

“Bức màn sắt” kinh tế của Trump chống Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đang phát đi tín hiệu cho thấy ông mong muốn tách khỏi Bắc Kinh hơn là muốn có một thỏa thuận. Tuy nhiên, những động thái này của ông lại có thể gây ra những hậu quả không lường trước, thiệt hại mà nước Mỹ phải gánh chịu là trực tiếp nhất và nhiều hơn bất cứ quốc gia nào.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực tiền tệ

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung lan sang lĩnh vực tiền tệ

Tình hình chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang phát triển theo chiều hướng không mấy khả quan. Ngọn lửa chiến tranh thương mại bỗng nhiên lan sang cả lĩnh vực tiền tệ, cuộc chiến thương mại đã leo thang thành cuộc chiến tiền tệ.

Đọc tiếp...

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật: Triển vọng và thách thức

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật: Triển vọng và thách thức

Bài viết này phân tích những triển vọng của một thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật và luận bàn về những tác động đối với các khuôn khổ khu vực khác như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Đọc tiếp...

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Cách thức giải quyết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Nếu ai nghĩ rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được giải quyết một cách dễ dàng, thì đó là do họ không để ý. Tranh chấp này sâu xa hơn - và vì thế nguy hiểm hơn nhiều.

Đọc tiếp...

Việt Nam: Công xưởng mới của thế giới?

Việt Nam: Công xưởng mới của thế giới?

Các nhân tố khó đoán định trong thương mại toàn cầu năm 2018 tăng lên dường như đã mang đến cho Việt Nam cơ hội phát triển, để tránh rủi ro thương mại, nhiều doanh nghiệp đang đẩy nhanh việc chuyển dịch chuỗi ngành nghề sang các nước ASEAN, nhu cầu đến Việt Nam đầu tư và xây dựng nhà máy đang tăng lên. Tuy nhiên, Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng?

Đọc tiếp...

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á trong thời kỳ biến động

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á trong thời kỳ biến động

Quan hệ thương mại Mỹ-Đông Nam Á quan trọng đối với cả hai bên và sẽ trở nên ngày càng có lợi khi các nền kinh tế Đông Nam Á phát triển. Mỹ vẫn là một cường quốc nổi trội ở Đông Nam Á và được cho là vẫn có nhiều ảnh hưởng đòn bẩy kinh tế ở châu Á hơn Trung Quốc. Tuy nhiên, không có những thay đổi trong chính sách của Mỹ liên quan đến các dàn xếp thương mại đa phương ở châu Á, các mối quan hệ sẽ không đạt đến tiềm năng của chúng.

Đọc tiếp...

Đình chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu

Đình chiến thương mại Mỹ-Trung có thể làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu

Lập trường của Trump có thể thay đổi nếu nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại hay các thị trường tài chính bị ảnh hưởng.

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Cuộc trường chinh mới

Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Cuộc trường chinh mới

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có lẽ chỉ mới chứng kiến cái kết của sự khởi đầu và còn lâu mới chấm dứt. Nếu đúng như vậy, thì đối với Mỹ, việc chuẩn bị đối phó với thuế quan và những biến động kinh tế kéo dài sẽ là khôn ngoan. Tương tự, Tập Cận Bình cần đảm bảo rằng “cuộc trường chinh mới” của Trung Quốc do ông dẫn dắt sẽ không bị thất bại.

Đọc tiếp...

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

RCEP: Phạm vi rộng, trọng tâm hẹp

Dù mang đầy tham vọng nhưng RCEP sẽ khó tạo ra thay đổi lớn kể cả khi 16 nước đạt được sự đồng thuận vào tháng 11 tới. Vì tập trung chủ yếu giải quyết các hàng rào thuế quan nên RCEP không chú ý đến những hàng rào phi thuế quan có thể ảnh hưởng tới sự lưu thông thương mại trong khu vực và sự hội nhập chuỗi cung ứng, chưa kể một số loại thuế không được miễn hoàn toàn kể cả sau khi đã áp dụng tự do hóa thương mại.

Đọc tiếp...

Quan hệ kinh tế ASEAN-Ấn Độ: Nền tảng thấp, tiềm năng lớn

Quan hệ kinh tế ASEAN-Ấn Độ: Nền tảng thấp, tiềm năng lớn

Dù có sự quan tâm rộng lớn đối với Đông Nam Á, Ấn Độ liên tục bị chỉ trích vì lập trường cứng rắn về các thỏa thuận thương mại với ASEAN. Hơn nữa, Ấn Độ thường được so sánh với các đối tác đối thoại Đông Á của ASEAN để làm nổi bật sự can dự hạn chế về mặt kinh tế của nước này với ASEAN. Tại sao ASEAN và Ấn Độ lại có một mối quan hệ kinh tế hạn chế như vậy?

Đọc tiếp...

Một cách hiệu quả hơn để thách thức Trung Quốc về thương mại

Một cách hiệu quả hơn để thách thức Trung Quốc về thương mại

Khao khát của Trump là chiến đấu chống lại chủ nghĩa trọng thương của Trung Quốc được chia sẻ rộng rãi trên mọi phương diện chính trị của Mỹ và ngày càng nhiều trong khu vực tư nhân Mỹ. Tuy nhiên, điều gây tranh cãi nhiều hơn là cách tiếp cận của ông.

Đọc tiếp...

Chiến lược vượt qua Mỹ của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Chiến lược vượt qua Mỹ của các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương

Nhật Bản và Úc đã đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương mà không có Mỹ. Thỏa thuận này được ký kết vào ngày 8/3 và có khả năng sớm có hiệu lực vào đầu năm 2019, sau khi ít nhất 6 trên 11 quốc gia thành viên thông qua.

Đọc tiếp...

Kết nạp Trung Quốc vào WTO có phải là sai lầm?

Kết nạp Trung Quốc vào WTO có phải là sai lầm?

Mỹ đã và đang có sự bất mãn ngày càng gia tăng đối với việc Bắc Kinh không tuân theo các chuẩn mực kinh tế tự do. Việc để cho Trung Quốc gia nhập WTO có phải là một sai lầm chiến lược hay không? Nếu đó là một sai lầm, có lựa chọn thay thế nào tốt hơn?

Đọc tiếp...

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có phải là lựa chọn duy nhất?

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có phải là lựa chọn duy nhất?

Đối thoại vẫn là thiết yếu. Nó phải được thực hiện thường xuyên, không phải để tạo ra một vẻ ngoài giả tạo là kết hợp các quy chuẩn mà đơn thuần để tránh những cơn phẫn nộ không cần thiết và phản tác dụng. Không dễ để thắng trong những cuộc chiến tranh thương mại. Mặt khác, về cơ bản không dễ để thua trong các cuộc đối thoại.

Đọc tiếp...
More:

Ngôn ngữ

NGHIÊN CỨU BIỂN ĐÔNG

Joomla Slide Menu by DART Creations

Tìm kiếm

Học bổng Biển Đông

           

          

HỘI THẢO QUỐC GIA, QUỐC TẾ

Philippin kiện Trung Quốc

 

 

TÀI LIỆU ĐẶC BIỆT

ĐANG TRỰC TUYẾN

Hiện có 4864 khách Trực tuyến

Đăng nhập



Đăng ký nhận tin